Kinh nghiệm quay phim và cách dùng máy quay phim gia dụng

 Những chiếc máy quay phim hiện nay đã rẻ hơn nhiều so với trước, lại có nhiều tính năng tự động hết sức tiện dụng nên việc sở hữu một thiết bị như thế không còn là điều quá xa lạ. Chỉ một chiếc máy quay con con mang theo người là ta có thể ghi lại được tất cả các khoảnh khắc quý giá bên người thân, bạn bè.

 

Kinh nghiệm quay phim và cách dùng máy quay phim gia dụng

Mặc dù vậy, việc dùng máy quay tuy đơn giản nhưng nếu muốn có được một đoạn phim tốt thì chúng ta vẫn cần đến vài thủ thuật nho nhỏ.

Cách quay phim

Trước tiên mình sẽ nói về cách mình quay. Khi quay phim mình để ý những lỗi mà nhiều anh chị em hay mắc phải là quay liên tục, không có sự cắt hay ngừng quay. Việc cắt phim thành nhiều đoạn khác nhau sẽ giúp chúng ta tiết kiệm dung lượng trống cho bộ nhớ, từ đó ta có thể ghi được nhiều cảnh hơn.

Việc xóa, quản lí phim cũng sẽ dễ dàng hơn. Nhất là những ai muốn biên tập phim thì cũng nên ngắt thành nhiều đoạn để việc bỏ nó vào trình edit sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn cho chúng ta trong việc quan sát. Cũng nhờ việc ngắt phim thành nhiều đoạn mà chúng ta tránh được các cảnh lia máy, đỡ chóng mặt lắm khi xem phim.

Cài đặt thành thạo máy quay phim

Đây là yếu tố cực kì quan trọng ảnh hưởng đến độ nét, ánh sáng, màu sắc... của phim. Nếu bạn biết chỉnh các cài đặt phù hợp với môi trường ánh sáng và sắc thái của kịch bản thì sẽ cho ra những hình ảnh đầy cảm xúc.

Biết cách kể chuyện khi quay phim

Người đạo diễn thường có trí tưởng tượng rất tốt vì vậy họ chỉ đạo được các máy quay đứng ở góc nào, máy chạy ra sao. Mỗi người có một khả năng thẩm mĩ khác nhau, khi quay phim bạn hãy dùng trí tưởng tượng của bạn để truyền tải đến người xem, ví dụ: Hai người đang nói chuyện thì bạn phải có cảnh hai người, sau đó phải có cảnh riêng từng người, sau đó lại có cảnh chéo từ người này sang người kia, nhiều góc máy khác nhau sẽ tạo nên nhiều cảm xúc cho bộ phim.

Nắm được các cỡ cảnh cơ bản

Bạn chỉ cần nắm được 4 cảnh trong quay phim, theo tứ tự từ xa đến gần: Toàn cảnh – Trung Cảnh – Cận cảnh – đặc tả. Đây là 4 cảnh cơ bản trong quay phim để bạn kết hợp với cách kể truyện ở phần trên thì sẽ cho ra được một thước phim hoàn chỉnh.

Kỹ thuật quay phim

Trong quay phim bạn chỉ cần nắm được 2 cách quay cơ bản: Quay cảnh tĩnh và cảnh động. Giả sử bạn quay một bức tranh treo trên tường thì đó là cảnh tĩnh, bạn quay một con suối đang chảy thì đó là cảnh động. Lưu ý khi bạn quay cảnh tĩnh thì bạn phải vừa quay vừa di chuyển máy để tạo ra hình ảnh động, ví dụ bạn lia máy, bạn Focus, bạn zoom...tùy vào ý đồ bạn muốn nhấn vào cái gì mà sử dụng kỹ thuật quay cho phù hợp, ví dụ muốn tập trung thì zoom in, muốn nhìn từ xa tới gần thì zoom out.

Cách cầm máy

Cái thứ hai là khi ta lấy một cảnh bao quát thì các bác nên cầm máy bằng hai tay cho vững. Cụ thể, 1 tay cầm trên thân máy, tay còn lại vịn vào màn hình LCD hoặc đặt nằm dưới để đỡ thân máy để khi ta lia máy đỡ bị rung.

Khi lia máy từ trái sang phải ta nên xoay eo (hông) chứ đừng xoay chân hay xoay cả người sẽ làm máy dễ bị rung, hình ảnh nhòe đi nhìn xấu lắm. Còn khi quay một chủ đề nào đó, để chủ đề mong muốn được nổi bật hơn, ta nên zoom (in) lại gần sau đó bấm nút Rec rồi từ từ Zoom out ra sẽ làm cho cảnh quay phong phú, sinh động.

Tay phải: có nhiệm vụ chính là chụp ảnh và giữ đuôi máy phải. Đưa ngón tay trỏ đặt lên cạnh trên của màn trập, ngón tay cái đặt sau máy ảnh để điều chỉnh các nút lệnh và chụp hình, ba ngón tay còn lại vòng ra bám vào thân trước máy ảnh. Sử dụng lực vừa phải để bám chắc vào cạnh bên phải của máy, không cầm nắm quá chặt sẽ khiến tay cái bị mỏi và ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh.

Tay trái: hầu hết tay trái sẽ có nhiệm vụ nâng đỡ trọng lượng của cả máy ảnh nên thường sẽ được đặt vòng xung quanh ống kính, ngón tay cái đặt ống kính trái, 4 ngón tay còn lại vòng qua ôm sát ống kính, lòng bàn tay hướng lên trên. Hoặc bạn cũng có thể để tay trái đỡ xuống dưới máy và ống kính, cầm ở thế chắc chắn là được.

Khi chụp chế độ dọc hoặc chân dùng, tay phải đưa cao lên theo phím bấm chụp, không đưa tay phải xuống dưới.

Khi ngắm chụp: mọi người thường hay dùng mắt phải để ngắm chụp ảnh, nheo mắt trái để tầm nhìn tập chung vào khung ảnh của máy. Chân mày tì vào đệm cao su của máy giúp ổn định hình ảnh và chống rung cho máy.

Cầm máy tư thế đứng

Khi chụp ảnh tư thế đứng, ngoài việc cầm máy ảnh đúng cách bạn còn phải chú ý đến tư thế khi chụp ảnh để đảm bảo có được bộ ảnh đẹp nhất : 

Luôn giữ 2 khuỷu tay gần nhau, tốt nhất là tạo một góc nhọn hoặc để song song, cùi trỏ tì nhẹ lên ngực để hạn chế việc rung lắc cho máy.

Tay trái luôn luôn đỡ ống kính từ bên dưới để nâng máy hiệu quả hơn.

Giữ chặt máy ảnh với trán tạo điểm tựa cho máy

Hai chân mở ra hoặc có thể để chân trước chân sau, 2 chân hơi trùng xuống một chút để dễ di chuyển và dễ đổi tư thế nếu phải phải ngồi hoặc quỳ.

Cầm máy tư thế ngồi

Dáng ngồi quỳ 

Khi cần thay đổi chiều cao của vật thể chụp bạn sẽ thay đổi tư thế ngồi quỳ như sau :

Chân phải quỳ xuống đất, chân trái đưa ra phía trước, lòng bàn chân chạm đất, tạo thế vững.

Chống khuỷu tay trái (tay nâng đỡ ống kính) lên đầu gối chân trái có lực tiếp xúc giữ máy ảnh.

Dáng ngồi bệt

Chụp ảnh khi ngồi sẽ tạo được thế vững hơn cho 2 tay. Nếu bạn cần ngồi bệt khi chụp ảnh để tìm một góc chụp mới, tư thế đúng sẽ là :

Co 2 đầu gối, chống 2 khuỷu tay lên đầu gối để tạo điểm tựa vững chắc khi chụp hình.

Người hơi nghiêng về phía trước, vẫn áp dụng cách cầm máy như ở mục đầu tiên.

Cầm máy tư thế nằm

Cần lưu ý những vấn đề sau khi chụp ảnh tư thế nằm:

Hai khuỷu tay chống lên sàn nhà, điều chỉnh độ rộng của 2 tay sao cho thoải mái và chắc chắn nhất. Lưu ý không mở quá rộng sẽ rất khó để giữ được máy ảnh.

Có thể sử dụng một miếng vải mềm lót chỗ chống tay nếu bạn phải chụp ảnh trên đường nhựa hoặc đeo đồ bảo hộ cho khuỷu tay để tránh xây xước.

Những tips khi chụp ảnh

Khi chụp ảnh lưu ý điều hòa hơi thở, có thể nín thở một vào giây trong khi bấm máy để tránh tối đa nhất sự rung lắc, khiến ảnh ra đẹp và nét hơn.

Có thể cố định máy ảnh vào ở một điểm tựa cố định như bờ tường, mặt bàn, hay sử dụng nhiều thiết bị hỗ trợ như chân máy ảnh, gimbal chống rung để có được nước ảnh ưng ý nhất.

Tận dụng bù sáng và các chế độ cảnh

Khi quay với ánh sáng ngược, các bác nên dùng nút "backlight" để bù sáng cho khuôn mặt nhân vật không bị tối. Ngoài ra, chúng ta cũng nên tận dụng các chế độ đã được cài đặt sẵn trên máy như :

TWILIGHT: giữ nguyên ánh sáng, màu sắc của khung cảnh về đêm.

CANDEL: dưới ánh sáng của nến (đèn cầy).

BEACH: tăng cường màu xanh của nước biền hay hồ nước

PORTRAIT: chân dung hay hoa, động vật

FIREWORKS: cảnh pháo bông

SUN SET & SUN RISE: tăng cường nhiệt độ màu khi mặt trời lên hay xuống.

LANDSCAPE: quay phong cảnh chủ yếu là focus vào những chủ thể ở khoảng cách xa, tránh cho máy focus vào cỏ....

Sử dụng focus tay

Ngoài ra, các bác có thể sử dụng focus tay để nhấn mạnh điểm nổi bật cho chủ đề, ban đầu ta focus mờ sau đó chỉnh cho từ từ rõ lên. Trên các máy cũ hoặc các mẫu máy quay xịn thì có một vòng để ta chỉnh focus.

Nhớ là trước khi xoay vòng các bác phải chỉnh cho máy sang chế độ Manual Focus chứ không phải là Auto Focus nhé. Những máy phổ thông hơn thì có thể chỉnh được thông qua bánh xe hoặc màn hình cảm ứng.

Bù trừ phơi nhiễm là gì?

Bồi thường phơi sáng cho phép các nhiếp ảnh gia ghi đè cài đặt phơi sáng được chọn bởi đồng hồ đo sáng của máy ảnh, để làm tối hoặc làm sáng ảnh trước khi chúng được chụp. Vì máy ảnh hoạt động bằng cách đánh giá ánh sáng phản chiếu các đối tượng và được chuẩn hóa ở giữa màu xám (còn được gọi là màu xám 18%), bất cứ lúc nào máy ảnh chỉ vào vật gì đó rất tối, đồng hồ sẽ hoạt động ngược lại bằng cách làm sáng phơi sáng. một chủ thể rất sáng sẽ khiến đồng hồ làm tối đi phơi sáng, ví dụ như trại huấn luyện chó vào xế chiều đang huấn luyện chó malinois thì cần bù phơi sáng để đạt được chất lượng ảnh như ý. Điều này được thực hiện để có được càng gần với màu xám ở giữa càng tốt, sao cho hình ảnh kết quả không quá tối hoặc quá sáng. Mặc dù điều này hoạt động khá tốt trong hầu hết các trường hợp, người ta có thể gặp phải tình trạng phơi sáng quá mức hoặc thiếu sángtrong điều kiện ánh sáng khó khăn hơn, nơi máy đo có thể điều chỉnh độ phơi sáng quá mạnh. Đây là nơi bù phơi sáng đi vào hoạt động, với nhiếp ảnh gia tự tay kiểm soát độ sáng của hình ảnh và ghi đè nó bằng tính năng bù phơi sáng của máy ảnh.

Chúng ta hãy xem xét một ví dụ, nơi hệ thống đo sáng của máy ảnh của tôi đã làm một công việc kém khi phơi bày đúng cảnh:

Trong khi chụp ở chế độ Ưu tiên Aperture , đồng hồ của máy ảnh kết thúc với việc phơi sáng hình ảnh, bởi vì khung cảnh khá khó khăn – bầu trời và cát trắng ở mặt trước sáng, vì vậy máy ảnh đã làm tối toàn bộ hình ảnh, dẫn đến chủ đề của tôi trong cảnh xuất hiện quá tối.

Để giải quyết vấn đề này, tôi đã sử dụng tính năng Bù phơi sáng của máy ảnh và quay số EV (Giá trị phơi sáng) +1, dẫn đến hình ảnh sáng hơn nhiều:

Hình ảnh hiện được phơi sáng đúng cách, với toàn bộ cảnh xuất hiện sáng hơn nhiều so với những gì máy ảnh nghĩ là độ sáng phù hợp. Bằng cách sử dụng tính năng Bù phơi sáng của máy ảnh, tôi có thể xử lý vấn đề chỉ trong vài giây.

Lưu ý: nếu bạn đang tự hỏi các chế độ đo sáng khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến hình ảnh của bạn, vui lòng xem bài viết chi tiết của chúng tôi về Chế độ đo máy ảnh .

Làm thế nào để sử dụng bồi thường phơi sáng?

Để sử dụng bù phơi sáng, bạn phải ở một trong các chế độ máy ảnh sử dụng đồng hồ máy ảnh, chẳng hạn như ưu tiên khẩu độ, ưu tiên màn trập, chế độ chương trình hoặc bất kỳ chế độ “cảnh” nào khác thực hiện điều chỉnh phơi sáng tự động. Trừ khi người ta bật ISO tự động , bù trừ phơi sáng sẽ hoàn toàn không có gì trong chế độ Thủ công. Khi đã chọn chế độ camera thích hợp, bạn có thể điều chỉnh độ sáng của hình ảnh bằng cách sử dụng tính năng bù phơi sáng của máy ảnh. Bồi thường phơi sáng cần thực hiện khi bạn chụp ảnh trường huấn luyện chó quận 5 vào bình minh nữa, ánh sáng đủ mới cho chất lượng ảnh đẹp.

Vậy bạn tìm thấy tính năng bù phơi sáng trên máy ảnh ở đâu? Thật không may, tất cả đều thay đổi tùy theo chế độ và mẫu máy ảnh. Trong khi hầu hết các máy ảnh sẽ có một nút chuyên dụng ở trên cùng hoặc mặt sau của máy ảnh, một số máy ảnh có thể có tính năng này chỉ có sẵn thông qua quay số. Xác định nút bù phơi sáng trên máy ảnh khá dễ dàng – hãy tìm nút có dấu cộng và dấu trừ, tương tự như hình minh họa sau:

Và nếu bạn không thể tìm thấy nút như vậy, có thể có một nút quay ở trên cùng hoặc mặt sau của máy ảnh chuyển từ giá trị âm sang giá trị dương, chẳng hạn như -3 đến +3, với số gia tăng nhỏ ở giữa. Nếu bạn gặp khó khăn khi tìm nút / nút bù phơi sáng, vui lòng kiểm tra hướng dẫn sử dụng máy ảnh để biết chi tiết.

Sử dụng bù phơi sáng rất dễ dàng. Nếu hình ảnh có vẻ tối, bạn quay số dương (+ EV), trong khi nếu hình ảnh có vẻ sáng, bạn quay số âm (-EV). Đối với máy ảnh có nút, bạn sẽ cần phải giữ nút và xoay một trong các mặt đồng hồ bấm ngón tay cái hoặc nhấn một lần và sử dụng màn hình LCD để điều chỉnh giá trị phơi sáng. Đối với máy ảnh có quay số, nó thậm chí còn đơn giản hơn – tất cả những gì bạn phải làm là di chuyển nó theo đúng hướng và phơi sáng của bạn sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.

Khi bạn bắt đầu điều chỉnh phơi sáng thông qua bù phơi sáng, bạn sẽ thấy một thanh di chuyển sang trái hoặc phải ở giữa giá trị “0”, cho biết bạn đang quay số âm (-) hoặc bù phơi sáng dương (+) (nếu bạn chưa bao giờ sử dụng tính năng này, bạn có thể không thấy khu vực được đánh dấu màu đỏ cho đến khi giá trị bù phơi sáng được thêm).

Nếu bạn đang sử dụng một máy ảnh mirrorless, điều chỉnh bù phơi sáng sẽ làm sáng hoặc làm tối hình ảnh trên màn hình LCD và kính ngắm điện tử của máy ảnh (EVF), giúp dễ dàng xem kết quả cuối cùng. Cùng với điều chỉnh độ sáng tự động, sẽ có lớp phủ thông tin hiển thị giá trị bù phơi sáng hiện tại. Nó có thể được hiển thị trong một hoặc nhiều khu vực của khung ngắm:Khi bạn thực hiện điều chỉnh bù phơi sáng, giá trị + – EV sẽ được hiển thị trong màn hình LCD và EVF. Nếu bạn không thể thấy các giá trị đó sau khi thực hiện thay đổi, bạn có thể cần phải bật lớp phủ thông tin từ menu máy ảnh.

Bồi thường phơi sáng với hệ thống đo lường tiên tiến

Mặc dù tôi đã nói ở trên rằng các hệ thống đo sáng trên máy ảnh tiêu chuẩn hóa ở giữa màu xám, nhiều máy ảnh hiện đại có hệ thống đo sáng tinh vi có khả năng nhận diện cảnh dựa trên dữ liệu được tải sẵn và thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho phơi sáng, về cơ bản giảm thiểu việc sử dụng của tính năng bù phơi sáng.

Một số máy ảnh thậm chí có thể nhận ra sự hiện diện của mọi người trong một hình ảnh, dựa chủ yếu vào phơi sáng trên tông màu da của mọi người để giảm nguy cơ bị quá tải hoặc thiếu sáng. Do những tiến bộ như vậy, máy ảnh của chúng tôi có thể yêu cầu ít can thiệp thủ công hơn bằng cách sử dụng tính năng bù phơi sáng. Tuy nhiên, cho dù máy ảnh của chúng ta có thông minh như thế nào, biết cách nhanh chóng thực hiện điều chỉnh phơi sáng vẫn quan trọng, không chỉ vì bạn có thể cần sử dụng nó một ngày mà còn vì bạn có thể đẩy giới hạn của máy ảnh bằng cách tận dụng các kỹ thuật như phơi bày ở bên phải.

Phơi bày sang phải

Mặc dù không có thứ gì là “phơi sáng thích hợp” cho mỗi cảnh do thực tế chúng tôi là nhiếp ảnh gia thường chọn độ sáng tương đối của cảnh tùy thuộc vào những gì chúng tôi đang cố gắng khắc họa (chẳng hạn như cố ý làm tối hình ảnh để làm nổi bật bóng, như trong hình ảnh ở trên), có những trường hợp mà người ta có thể thực hiện điều chỉnh phơi sáng bằng tính năng bù phơi sáng để tận dụng tối đa mọi hình ảnh. Kỹ thuật này, được gọi là “Exposing to the Right”, cho phép các nhiếp ảnh gia làm cho hình ảnh càng sáng càng tốt mà không thổi ra bất kỳ điểm nổi bật nào, về cơ bản là có được hình ảnh chất lượng cao nhất có thể. Được cảnh báo rằng đây không phải là kỹ thuật mới bắt đầu bởi bất kỳ phương tiện nào, vì nó đòi hỏi phải chụp ở định dạng RAW so với JPEGđể có được kết quả tốt nhất.

Chịu khó cúi người xuống một tí khi cần

Khi quay phim, mọi người nên thay đổi góc máy, chẳn hạn như khi quay trẻ con, vật nuôi, ta nên quay ngang tầm chiều cao với trẻ/vật nuôi, hoặc quay ngang tầm với đồ vật ta cần quay, đôi khi cần có 1 góc nghiêng nào đó để làm cho hình ảnh lạ mắt hơn. Khi quay ngang tầm với trẻ, bạn sẽ thấy đoạn video có một tầm vóc giống như em bé, vì thế nó sẽ vui và chân thực hơn là khi quay góc từ trên xuống. Chịu khó cúi xuống một tí thôi nhưng video hay hơn nhiều!

Cân chỉnh WB (white balance)

Với chế độ auto, máy tự động chỉnh rất hiệu quả, nhưng để cho chính xác hơn cho từng nơi, ta nên chọn tay cho phù hợp. Cụ thể, các bác có thể chọn như sau: (tùy dòng máy mà chữ hay biểu tượng sẽ khác nhác các bác)

Outdoor : quay ngoài trời, cảnh đêm, mặt trời lên hay lặn, dưới ánh đèn neon, pháo bông.

Indoor : quay trong nhà với ánh đèn dây tóc, đèn máy quay phim, hay những bữa tiệc có ánh sáng thay đổi nhanh

One Push : cân chỉnh WB với tờ giấy trắng trong môi trường muốn quay, ta kiếm 1 tờ giấy trắng hay 1 mảnh áo trắng chẳng hạn, sau đó ta nhấn One Push, khi đó máy sẽ tự động cân chình WB (khá là chính xác đó nhá).

Cân bằng trắng là gì? 

Cân bằng trắng - White Balance viết tắt là WB, là quá trình loại bỏ sự ám màu - Color Cast không thực tế để các chi tiết có màu trắng được hiển thị đúng màu trắng trong ảnh của bạn. Cân bằng trắng của máy ảnh số phù hợp phải tính đến nhiệt độ màu - Color Temperature của nguồn sáng, trong đó đề cập đến độ ấm - Warm hoặc lạnh - Cool tương đối của ánh sáng trắng.

Mắt của chúng ta rất giỏi trong việc nhận biết màu trắng dưới các nguồn sáng khác nhau, nhưng máy ảnh kỹ thuật số thường gặp khó khăn lớn với cân bằng trắng tự động - AWB và có thể tạo ra các sắc thái khó nhìn như màu xanh lam, cam hoặc thậm chí là màu xanh lá cây.

Hiểu về cân bằng trắng trong nhiếp ảnh kỹ thuật số có thể giúp bạn tránh được sự ám màu này, từ đó cải thiện được ảnh của bạn trong phạm vi điều kiện ánh sáng rộng hơn.

Tại sao phải điều chỉnh cân bằng trắng?

Đơn giản nhất - lý do chúng ta điều chỉnh cân bằng trắng là để có được màu sắc trong hình ảnh của bạn là chính xác nhất có thể.

Tại sao bạn cần phải có được màu sắc đúng trong bức ảnh của bạn?

Bạn có thể thấy khi kiểm tra các bức ảnh sau khi chụp và nhận thấy một số ảnh bị ngả sang màu da cam, màu xanh, vàng,... mặc dù thực tế khi nhìn bằng mắt các cảnh trông khá bình thường. Lý do là vì là hình ảnh có các nguồn sáng khác nhau sẽ có một "màu" khác nhau. Chẳng hạn như ánh sáng đèn huỳnh quang sẽ làm cho các bức ảnh ngả màu xanh trong khi ánh sáng của bóng đèn sợi đốt, đèn pha sẽ làm cho các bức ảnh ngả màu vàng.

Phạm vi nhiệt độ khác nhau có thể thay đổi từ ánh sáng của bầu trời màu xanh rất mát mẻ cho đến qua ánh sáng ấm áp của một cây nến.

Chúng ta thường không nhận thấy sự khác biệt trong nhiệt độ vì mắt của chúng ta đã được điều chỉnh tự động. Vì vậy, trừ khi nhiệt độ của ánh sáng là rất sáng như một tờ giấy trắng nói chung sẽ trông có màu trắng đối với chúng ta. Tuy nhiên, một máy ảnh kỹ thuật số không có trí thông minh để thực hiện các điều chỉnh tự động và đôi khi sẽ cần chúng ta nói với nó như thế nào để điều tiết ánh sáng khác nhau.

Vì vậy, đối với ánh sáng lạnh hơn như màu xanh dương hoặc xanh lá cây, bạn sẽ phải cho máy ảnh biết để làm ấm lên và trong ánh sáng ấm áp, bạn sẽ nói cho nó biết để làm lạnh xuống.

Cách điều chỉnh cân bằng trắng

Máy ảnh kỹ thuật số khác nhau sẽ có những cách điều chỉnh cân bằng trắng khác nhau cho nên bạn cần xem hướng dẫn sử dụng máy ảnh của bạn để tìm ra các điều chỉnh cụ thể. Có nhiều máy ảnh kỹ thuật số có chế độ tự động và bán tự động để giúp bạn thực hiện điều chỉnh cân bằng trắng.

Các thiết lập cân bằng trắng sẵn có

Auto - Thiết lập cân bằng trắng tự động AWB, máy ảnh sẽ tự nhận biết và điều chỉnh cân bằng trắng tự động. Bạn sẽ thấy nó hoạt động tốt trong nhiều tình huống, nhưng thỉnh thoảng sẽ không đúng đối với các nguồn ánh sáng phức tạp hơn.

Tungsten/Incandescent - Đèn tròn. Thiết lập này thường có biểu tượng là một bóng đèn nhỏ và được dùng khi chụp ảnh trong nhà, đặc biệt là dưới ánh sáng của bóng đèn tròn  - Tungsten. Thiết lập này thường làm lạnh các màu sắc trong ảnh.

Fluorescent - Đèn huỳnh quang - Neon, chế độ này sẽ bù đắp cho ánh sáng 'mát mẻ' của đèn huỳnh quang và sẽ làm ấm dần lên bức ảnh của bạn.

Daylight/Sunny - Ban ngày/nắng, không phải tất cả máy ảnh náo cũng có thiết lập này vì nó sẽ thiết lập cân bằng trắng theo ánh sáng bình thường.

Cloudy - Trời có mây, thiết lập này thường làm ấm hơn chế độ ánh sáng ban ngày.

Flash - Đèn Flash của máy ảnh có thể là một ánh sáng khá mát mẻ, do đó trong thiết lập cân bằng sáng Flash, bạn thấy nó sẽ làm ấm lên bức ảnh của bạn.

Shade - Bóng râm, ánh sáng trong bóng râm mát hơn so với chụp trong ánh sáng mặt trời trực tiếp, thiết lập này sẽ làm ấm hình ảnh lên một chút.

Điều chỉnh cân bằng trắng thủ công

Trong hầu hết trường hợp, bạn có thể có được một kết quả khá chính xác bằng cách sử dụng các thiết lập cân bằng trắng sẵn có ở trên, nhưng một số máy ảnh kỹ thuật số chẳng hạn như hầu hết các máy DSLR cho phép điều chỉnh cân bằng trắng thủ công - Manual hoặc Custom White Balance.

Cách này được sử dụng để thay đổi một chút giữa các cảnh chụp, thực chất những gì bạn làm là chỉ cho máy ảnh biết như thế nào là màu trắng. Khi chọn thiết lập này, máy ảnh sẽ cho bạn chụp thử một cảnh mà trắng mà bạn sử dụng làm điểm tham chiếu để quyết định màu sắc khác. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng một thẻ màu trắng hoặc màu xám trắng được thiết kế đặc biệt cho việc này. Bạn cũng có thể tìm thấy một số vật thể khác có màu thích hợp xung quanh bạn để thực hiện.

Ảnh đầu tiên là một số sách trên kệ sách được thực hiện trong chế độ tự động cân bằng trắng - Auto White Balance. Ánh sáng trong phòng là từ ba bóng đèn có ánh sáng bình thường và kết quả là hình ảnh khá ấm hoặc bị ám màu vàng.

Sau khi chụp bức ảnh này chúng ta sẽ chuyển sang thiết lập cân bằng trắng thủ công và sử dụng một mảnh giấy trắng để làm mẫu màu trắng. Với thiết lập này ảnh chụp có kết quả như hình bên dưới, bạn sẽ thấy một màu sắc thật hơn nhiều dãy màu hơn so với hình ảnh bên trên.

Tham khảo thêm các chủ đề hấp dẫn như seo, kỹ thuật seo, Dịch vụ làm video clip theo yêu cầu chuyên nghiệp tại Gò Vấp, kỹ thuật chụp ảnh, quay phim, dịch vụ video,...Tại website: https://seotukhoa.com.vn/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK