Các loại ống kính dành cho đối tượng lần đầu sử dụng thao tác tự chụp dễ dàng

 Lens máy ảnh hay còn gọi là ống kính máy ảnh còn được các nhiếp ảnh gia coi đó là con mắt của những chiếc máy ảnh. Các tia sáng ngoài môi trường phải đi qua ống kính trước khi chiếu tới kính ngắm, rồi tới cảm biến của máy ảnh để tạo nên những hình ảnh. Chất lượng của những tia sáng và lượng tia sáng đi qua ống kính sẽ quyết định rất lớn đến chất lượng của hình ảnh.

Các loại ống kính dành cho đối tượng lần đầu sử dụng thao tác tự chụp dễ dàng

Vì vậy Lens (ống kính) có vai trò vô cùng quan trọng trong công việc xử lý hình ảnh. Tuy vậy không phải ai mới tham gia công việc nhiếp ảnh cũng tìm hiểu rõ về các loại ống kính (lens), sau đây sẽ dành riêng cho những người mới tìm hiểu về thiết bị linh kiện chụp hình nói chung và về ống kính (Lens) máy ảnh nói riêng các đặc điểm và phân loại của các loại lens máy ảnh.

Cấu tạo của Lens máy ảnh

Lens máy ảnh có cấu tạo từ nhiều thấu kính và chính những thấu kính này được kết hợp lại với nhau và có thể tạo nên những cảm biến của máy ảnh. Do đó, chính điều này đã giúp cho ảnh chụp được sẽ không bị hoặc hạn chế những hiện tượng quang sai, khiến cho ảnh bị nhòe hoặc bị mờ đi.

Tiêu cự của một ống Lens sẽ có thể giúp bạn xử lí được các góc ngắm và phóng đại được vị trí nhất định trong khi chụp ảnh. Không chỉ vậy, tiêu cự cũng sẽ bị ảnh hưởng đến độ sắc nét của các bức ảnh, nếu tiêu cự dài thì cùng nghĩa với việc thời gian chụp ảnh cũng sẽ ngắn hơn.

Lens Kit

Lens Kit là loại ống kính đi kèm với body máy khi mua, thường dùng cho người chụp ảnh nghiệp dư hoặc người mới bắt đầu tập chụp. Xét về thông số kỹ thuật và giá thành thì đây thuộc loại thấp nhất trong các loại lens máy ảnh DSLR. Lens Kit được chia làm 2 loại là lens fixed và lens zoom.

Lens fixed là loại lens camera có tiêu cự cố định, nên nếu muốn zoom gần vật thể thì bạn chỉ có thể đi tiến lại gần chúng. Loại ống kính này có ưu điểm là gọn nhẹ do ít thấu kính, có chất lượng quang học tốt. Loại lens này rất thích hợp khi muốn chụp chân dung hoặc tĩnh vật.

Lens zoom là loại lens phổ biến hơn do có tiệu cự thay đổi được. Chính vì vậy đây là loại lens chiếm số lượng đông đảo trong thế giới ống kính máy ảnh DSLR, với sự đa dạng về tiêu cự, khẩu độ và các tính năng được trang bị sẵn. Nó có thể đảm nhiệm được rất nhiều công việc chụp từ chân dung, phong cảnh đến chụp thể thao, macro.

Lens góc rộng

Đây là loại lens camera giúp bạn có thể dễ dàng thu gọn toàn bộ cảnh vật vào trong khung hình. Loại lens này thường có tiệu cự nhỏ, thường là 21-35mm, đối với ống kính siêu rộng thì tiêu cực có thể nhỏ hơn 20mm. Lens góc rộng chính là lựa chọn tối ưu cho bạn nếu muốn chụp toàn phong cảnh, nội thất hay công trình kiến trúc rộng lớn.

Lens mắt cá

Nghe tên gọi của nó cũng có thể hình dung ra loại hình ảnh mà ống kính mắt cá đem lại. Đây là loại lens đặc biệt khi cũng chụp góc rộng nhưng lại cho ra hình ảnh có hiệu ứng cong lồi ở trung tâm và méo ở phần rìa như khi nhìn qua gương cầu lồi.

Lens telephoto

Khi nhìn thấy lens tele lần đầu chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi kích thước “khủng” của nó. Đây là loại lens có nhiều dải tiêu cự, với tiệu cự cực lớn cỡ 1400mm sẽ được gọi là Super tele. Vì vậy lens tele chuyên dùng chụp xa, phù hợp với mục đích chụp cảnh thể thao hay động vật hoang dã nhờ khả năng đến gần chủ thể.

Lens Macro

Đây là loại lens giúp camera “soi” và lấy nét vật thể ở khoảng cách gần và cho ra hình ảnh với tỷ lệ 1:1. Lens này giúp nhiếp ảnh gia có thể chụp cận cảnh những vật nhỏ mà con người không thể thấy chi tiết, hay chụp những loài côn trùng.

Lens Tilf-shift

Còn có tên gọi là ống kính trượt, loại lens này có cơ chế dịch chuyển và xoay để sao cho chỉ có một phần hình ảnh được nhìn rõ nét, phần còn lại sẽ bị mờ đi. Việc này tạo hiệu ứng chủ thể nhỏ hơn thông thường, cảm giác như chụp mô hình 3D. Ống kính Tilt-shift phù hợp để chụp công trình kiến trúc, mang lại những trải nghiệm mỡi lạ cho người xem.

Cách sử dụng lens mf hiệu quả trên máy ảnh

Đầu tiên là về hỗ trợ tính năng Manual Focus trên thân máy hiện nay nổi bật nhất đó là Sony và Fujifilm. Trong đó Sony DSLT và Mirrorless có tính năng  MF Assist bao gồm đầu tiên là Focus Magnif. Time có chức năng Zoom hình ảnh to lên có thể lên đến 9.7X để lấy nét ở chỗ muốn nét ví dụ lấy nét vào mắt các bạn zoom lên vùng mắt lấy nét rồi chụp. Thứ 2 đó là tính năng peaking color  có chức năng dùng để xoay lấy nét, vùng nào càng nét là nó sẽ sáng màu mà các bạn chỉnh (trong 3 màu có white, red và yellow), khi xoay các bạn thấy vùng nào màu càng đậm chỗ đó càng nét. Vì cách thiết lập mỗi dòng máy sẽ khác nhau nên mình không nói cụ thể được.

Tiếp theo là máy ảnh Fujifilm cũng có tính năng hỗ trợ MF có tên Digital Split Image cũng hỗ trợ MF rất hiệu quả. Nó sẽ có một góc nhỏ chứa hình ảnh zoom lên nằm một bên phải kế bên màn hình ảnh hiển thị chính để tiện theo dõi. Các bạn xem hình sau để tiện theo dõi nhé.

Còn đối với Canon và Nikon Không hỗ trợ MF tốt như Sony hay Fujifilm nhưng mình đã từng làm thử một vài lần cách này các bạn thử làm thử xem nhé. Đối với 2 hãng này mình chuyển máy ảnh sang chế độ Live view sau đó các bạn bấm nút zoom (+) ở mặt trước sau đó di chuyển nút di chuyển lên trái phải lên xuống di chuyển tới vùng muốn lấy nét. Ví dụ ở vùng mặt thì các bạn zoom lên và điều chỉnh lên vùng mặt sau đó xoay lấy nét và chụp.

Đối với trường hợp các bạn chụp ảnh phong cảnh với lens góc rộng thì khi khép khẩu lại cộng với tiêu cự ngắn thì DOF dày nên khó out nét. Ngược lại khi các bạn dùng lens MF chân dung ví dụ 85F/1.8 hoặc 135F/2.8 và mở khẩu lớn, cộng với tiêu cự dài nên DOF rất mỏng nên rất dễ out nét. Vì vậy bạn nên bạn tham khảo bài viết Cách chụp hình nét căng nhé.

Các ưu điểm của Lens kit 18-55mm

Tuy là loại Lens phổ thông và giá rẻ nhưng bộ Lens kit 18-55mm cũng mang cho mình những ưu điểm vượt trội mà bất kì hãng máy ảnh nào cũng xem nó như là một trang bị đi kèm không thể thiếu để có thể cho ra một bức ảnh chuẩn nhất.

Đa dụng với 4 cấp tiêu cự trong cùng một ống

Gọn nhẹ

Lấy nét gần tốt hơn

Thường xuyên được cải tiến

Giá thành rẻ

Kỹ thuật chụp chân dung bằng Lens kit 18-55mm

Một bức ảnh đẹp liên quan rất nhiều đến kỹ thuật chụp, cách set máy và cách phân chia bố cục của thợ chụp ảnh. Dưới đây mình sẽ hướng dẫn các điều cần chú ý để có một bức ảnh chân dung đẹp. 

Cài đặt máy ảnh

Tiêu cự được điều chỉnh tối đa 55mm để tạo ra độ sâu trường ảnh tốt nhất.

Mở rộng khẩu độ tối đa nhất có thể để tạo ra độ xóa phông mạnh cho bức ảnh. thường thì sẽ là F/5.6.

ISO các bạn nên để ở mức 320 đừng để thấp quá cũng không được lên cao quá bức ảnh sẽ dễ bị Noise(Nhiễu).

Và thiết lập máy chụp ảnh định dang file raw để dễ dàng cho việc hậu kì sau này.

Phông nền

Khoảng cách của bạn đứng càng gần mẫu càng tốt. Ví dụ nếu bạn chỉ chụp chân dung thì trường hợp lens kit 18-55mm thì khoảng cách tối đa mà bạn có thể đứng xa mẫu là 1.5~2m thì mới cho ra bức ảnh đẹp và chất lượng nhất. Lúc này bố cục ảnh chỉ có thể lấy được nữa người của mẫu.

Khoảng cách giữa mẫu và nền phía sau càng xa càng tốt. Điều này giúp cho việc xóa phông sẽ dễ dàng hơn và phông nền hoàn toàn  riêng biệt với mẫu cho ra một hiệu ứng đẹp nhất.

Trường hợp không có đủ không gian về khoảng cách giữa mẫu và nền thì bạn có thể dùng photoshop để chỉnh sửa bức ảnh của mình cho ưng ý.

Bố cục bức ảnh

Đây là điều quan trọng nhất và cũng là một trong những yếu tố quyết định đến việc một bức ảnh có đẹp hay không. Nếu bố cục không hài hòa, dù mọi thứ đều hoàn hảo thì người xem cũng sẽ thấy nó không đẹp. Về bố cục bức ảnh chân dung ở khoảng cách gần như vậy thì việc focus vào đôi mắt là cách thể hiện tốt nhất hồn của bức ảnh.

Môi trường nước hoàn toàn không giống như môi trường đất liền, vừa nguy hiểm vừa dễ gây hư hỏng những thiết bị điện tử, thao tác cũng khó khăn hơn môi trường trên cạn rất nhiều.

Máy chụp ảnh: ở đây mình khuyên dùng loại máy ảnh có thể kháng nước.

Vỏ chống nước: Đương nhiên là cần dù cho máy ảnh có chức năng kháng nước nay không đi nữa thì vẫn nên bảo vệ máy ảnh.

Dụng cụ tản sáng: Môi trường dưới nước thường thì ánh sáng sẽ không được tốt, do vậy dụng cụ tản sáng là cần thiết.

Sợi dây cố định: Để tránh máy ảnh tuột khỏi tay, bố trí đèn trường quay bạn nên buộc nó cố định vào cơ thể, hoặc áo phao bằng 1 sợi dây cố định chuyên dụng.

Bí kíp chụp ảnh dưới nước nghệ thuật

Chụp càng gần vật thể càng tốt

Đây là điều tiên quyết mà bạn phải chú ý khi chụp ảnh dưới nước, tại vì môi trường nước luôn có sóng biển và nước luôn luôn bị động không đứng yên một chổ khi chúng ta thao tác, Vì vậy nếu bạn chụp càng xa vật thể thì sẽ bị mờ và cho ra hình ảnh không rõ nét.Do đó, hãy luôn giữ khoảng cách gần nhất với vật thể cần chụp bạn nhé.

MF sẽ tốt hơn là AF

Lý do tại sao cần lấy nét bằng tay, tại vì như mình nói ở trên môi trường nước là môi trường động vì vậy khi bạn set máy ở chế độ AF sẽ rất khó trong việc lấy nét và rất dễ lấy nét nhầm cho ra một bức ảnh không rõ nét.

Luôn mở đèn Flash khi chụp

Vấn đề nằm ở môi trường ánh sáng dưới nước, đó là lý do vì sao mình khuyên các bạn nên sử dụng dụng cụ tản sáng và bật Flash. Đèn flash dùng chụp dưới nước giúp màu ảnh của bạn thêm phần cân đối và đẹp hơn hẳn. Trường hợp, máy ảnh của bạn không trang có đèn flash, bạn có thể thay thế bằng một chiếc đèn pin sử dụng dưới nước nhé.

Chụp và lưu lại bằng file RAW

Với tất cả những bức ảnh chụp dưới nước, rất khó để có thể chụp mà xuất ra bức ảnh chất lượng đẹp nếu chỉ chụp mà không chỉnh sửa gì. Kể cả những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng chưa ai dám tự tin về lĩnh vực này. Vì vậy mục đích mình duyên các bạn chọn File Raw là để dễ dàng và thuận tiện cho công việc xử lý hậu kỳ sau này.

Phần thiết lập máy ảnh

Về ISO bạn nên chọn chỉ số ISO thấp nhất để ảnh không bị nhiễu hạt. Tốc độ màn chập bạn nên Set ở mức 1/125s-1/500s để có thể bắt kịp các chuyển động, ví dụ như chụp đàn cá đang bơi chẳng hạn. Khẩu độ nên để nhỏ (f/11-f/20) để cho bức ảnh có độ sâu và sắt nét.Điều đặc biệt nữa là khi thao tác phải cầm máy ảnh cho thật vững để tránh những rung động trong lúc chụp.

Số chấm Megapixel: Các nhà sản xuất máy ảnh hay đưa ra các lời quảng cáo về số chấm Megapixel cho chiếc máy ảnh DSRL của mình và làm cho chúng ta nghĩ rằng một chiếc máy ảnh có số chấm càng cao thì càng tốt. Nhưng sự thật có phải như vậy hay không? điều này không hoàn toàn đúng vì để đạt được chất lượng ảnh tốt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như cảm biến, ống kính, khả năng lấy nét...

Kích cỡ cảm biến: Đây là yếu tố quan trọng trong việc chọn mua máy ảnh. Kích cỡ cảm biến càng lớn đồng nghĩa với việc sẽ nhận được nhiều ánh sáng hơn, ảnh chụp sẽ rõ nét và đẹp hơn.Kích thước cảm biến trên máy ảnh DSLR đa số sử dụng ba kích cỡ sau: Full Frame, APS-C và Four-Thirds. 

Tốc độ chụp và tự động lấy nét: Những dòng máy càng cao cấp thì tốc độ chụp cũng như tốc độ lấy nét sẽ nhanh hơn, cho ra những bức ảnh sắt nét hơn và bắt trọn được khoảnh khắc của vật thể. Điều này rất có ích trong việc chụp ảnh động.

Hệ thống chống rung: Có hai loại chống rung là chống rung bằng cách di chuyển cảm biến trong thân máy và chống rung bằng cách di chuyển những thành phần nhỏ bên trong ống kính.Các hãng như Sony, Pentax và Olympus sử dụng rung cảm biến còn Canon, Nikon và Panasonic sử dụng rung ống kính.

Kích cỡ và độ bền máy: Đây cũng là một yếu tố khá quan trọng khi lựa chọn. Kích cỡ máy quá to sẽ không khiến người chụp có thao tác chụp thoải mái nhất.

Tính năng quay phim: Nghe có vẻ hơi kì nhưng so với việc phải vác cồng kềnh 1 chiếc máy ảnh và 1 chiếc máy quay phim kè theo bên người với việc sử dụng một chiếc máy quay ảnh đáp ứng được khả năng quay phim thì vẫn tốt hơn nhiều đúng không

Đánh giá chi tiết từng sản phẩm

Canon 750D

Canon EOS 750D là chiếc DSLR thuộc dòng Entry level hướng đến đối tượng lần đầu sử dụng, đồng thời định hướng lâu dài với máy ảnh cơ. Hiện tại đang là mã hàng bán chạy nhất của Canon tại thị trường Việt Nam.

Ưu điểm:

Chụp tốt trong điều kiện ánh sáng yếu nhờ Cảm biến 24.2MP 

Hệ thống AF 19 điểm, đều là dạng chữ thập (cross-type)

Màn hình lật xoay cảm ứng đa dụng

Bộ điều khiển đèn flash quang học gắn ngoài

Tích hợp công nghệ NFC(kết nối không dây) và wifi

Công nghệ nhận dạng vạch sọc (flicker detection)

Nhược điểm:

Không lấy nét được vật thể đang chuyển động

Độ bao phủ các điểm AF hạn chế với mật độ thấp dọc theo khung hình

Dải tần nhạy sáng (dynamic range) chưa thật sự tốt

Hệ thống Auto-ISO chưa đủ nhạy bén, không có tính năng bù sáng (exposure compensation) trong chế độ M.

Canon 800D

Canon EOS 800D hay còn gọi với cái tên khác là Rebel T7i một DSLR entry-level nhằm mục đích tiếp cận nhiếp ảnh gia muốn một bước lên từ các mô hình cơ bản nhất được công bố vào 02/2017. Cùng điểm qua xem Canon 800D có những ưu thế gì so với các anh em tiền nhiệm nhé

Ưu điểm: 

Hệ thống lấy nét 45 điểm Cross-type và Dual Pixel hiệu quả nổi bật ki bắt nét.

Chụp ảnh mượt mà sở hữu dải ISO 100-51200, ít nhiễu.

Chip xử lý DIGIC 7 cho chất lượng hình ảnh thấp hơn.

Tính năng chống rung lúc quay phim cho ra các đoạn video chất lượng hơn.

Tốc độ chụp liên tục cao hơn bắt được rộng rãi khoảng khắc hơn.

Nhược điểm: 

Kính ngắm độ phủ 95%. Không quay được 4k

Canon 500D 

So với các thế hệ sau này như Canon 700D thì Canon 500D cũng có mang cho mình một số lợi thế cạnh tranh nhất định mà tôi cho là ưu điểm như bên dưới:

Kích thước Nhỏ gọn hơn các thế hệ sau này.

Giá thành rẻ hơn

Nhược điểm:

Khả năng lấy nét tự động chậm

Màn hình không có cảm ứng và không xoay được

Độ phân giải chỉ ở mức 920

Canon EOS M10

Canon EOS M10 là một máy ảnh mà theo mình đánh giá là khá phù hợp với các bạn nữ hoặc với những yêu cầu công việc không quá khắc khe. 

Ưu điểm:

Canon EOS M10 được trang bị ống kính tách rời thân máy cho phép chụp ảnh có chiều sâu với khả năng xóa phông ấn tượng.

Sỡ hữu màn hình 3 inch với khả năng xoay 180 độ khiến bạn có thể thao tác tự chụp dễ dàng.

Giá thành có thể nói nằm ở mức dễ chịu so với những gì mà Canon M10 có thể mang lại.

Kích thước nhỏ gọn. Về điểm này thì có lẽ phù hợp với các chị em phụ nữ.

Dung lượng pin mỗi lần sạc chụp được khoảng 300 tấm nên không lo về việc máy bị hết pin khi đi chụp.

Nhược điểm:

Không có báng cầm dễ trượt và rơi máy ảnh.

Thao tác khó khăn vì tất cả điều chỉnh đều phụ thuộc vào màn hình cảm ứng 3D.

Cổng USB không có chức năng sạc nên sẽ gây khó khăn khi kết nối với pin dự phòng.

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ về sơn đảm bảo uy tín chất lượng cao sơn lót chống rỉ, sơn nền nhà xưởng cho các nhà máy, cung cấp giải pháp tư vấn thi công sơn, bán lẻ các dòng sản phẩm epoxy được ưa chuộng trên thị trường, là một địa chỉ thi công sơn đáng tin cậy...

Với gần 10 năm kinh nghiệm Kim Loan vẫn từng bước vững chắc dần khẳng định và xây dựng thương hiệu trên thị trường cung cấp vật liệu xây dựng cũng như trong lĩnh vực thi công lắp đặt công trình.

Công ty Sơn EPOXY Kim Loan chuyên sơn lót chống rỉ và sơn nền nhà xưởng cho các nhà máy, khu chế xuất, khu công nghiệp ở tp Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận với các dòng sơn SƠN KLC, SƠN RAINBOW, SƠN ICI, SƠN NIPPON, SƠN EXPO, SƠN SEAMASTER, SƠN KOVA, SƠN BẠCH TUYẾT, .. Chúng tôi cam kết bán sơn chính hãng, giá cả cạnh tranh và giao hàng nhanh chóng !

Website: https://www.thicongson.net/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK