Chuyển động, xử lý ánh sáng, lỗi thường gặp trong quay phim

 Cân bằng trắng (white balance) giúp cho hình ảnh thu được đúng màu với màu sắc thực tế. Ở những điều kiện ánh sáng khác nhau thì tính chất của ánh sáng cũng khác nhau. Do đó, khi thay đổi về điều kiện ánh sáng, người quay phim quảng cáo phải cân bằng trắng để luôn giữ cho hình ảnh được đúng màu ở tất cả các cảnh quay.

Chuyển động, xử lý ánh sáng, lỗi thường gặp trong quay phim

Các bước thực hiện cân bằng trắng bằng tay (Manual WB)

Thường thì các máy quay đều có chế độ cân bằng trắng tự động (AWB) và các preset đối với một số nguồn sáng thông dụng. Tuy nhiên, tự cân bằng trắng vẫn là cách tốt nhất để thu được hình ảnh đúng màu và có chất lượng.

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Lấy một tờ giấy trắng hứng lấy nguồn sáng chính của bối cảnh quay.

Bước 2: Đưa máy quay về phía tờ giấy đó, làm sao để xuất hiện ít nhất 80% khung hình là màu trắng của tờ giấy.

Bước 3: Chuyển chức năng cân bằng trắng về chế độ Manual có ký hiệu như hình dưới đây:

Bước 4: Gạt (hoặc ấn) cần (hoặc nút) để máy quay thực hiện quá trình cân bằng trắng (vẫn giữ khung hình chiếm ít nhất 80% màu trắng của tờ giấy), sẽ thấy ký hiệu trên nhấp nháy, khi nào ký hiệu cân bằng trắng dừng lại thì quá trình cân bằng trắng kết thúc.

Sau khi quá trình kết thúc, hãy kiểm tra hình ảnh máy quay thu được xem đã đúng màu chưa bằng cách mở màn hình LCD hoặc xem hình ảnh trên Monitor (nếu máy quay kết nối) và so sánh hình ảnh thu được với hình ảnh thực tế. Nếu màu chưa đúng thì thực hiện lại cân bằng trắng.

Khái niệm góc máy

Góc máy chính là một điểm cụ thể mà tại đó máy quay được đặt để thực hiện một cảnh quay. Thường thì một cảnh quay thường chỉ có một góc máy. Tuy nhiên, nhiều cảnh quay lại là kết hợp của nhiều góc máy nhằm tạo ra những hiệu quả nghệ thuật cụ thể.

Các loại góc máy trong quay phim

Góc máy cao

Góc máy cao là góc máy được tạo ra khi máy quay đặt ở bên trên tầm mắt của chủ thể Sử dụng góc máy này đối với một chủ thể cụ thể (một người nào đó) sẽ có ý nghĩa là bế tắc, bất lực, thể hiện sự nhỏ bé, cùng cực. Trong xã hội, góc máy cao sử dụng cho tầng lớp thấp kém, những người có không có địa vị,...

Góc máy ngang

Góc máy ngang là góc máy được tạo ra khi máy quay đặt bằng với tầm mắt của chủ thể. Với tất cả các thể loại trong quay phim điện ảnh và quảng cáo truyền hình, góc máy ngang được khuyên dùng và được sử dụng phổ biến nhất. Ý nghĩa của góc máy ngang: thể hiện sự ngang hàng, gần gũi, thân thiện. Sử dụng góc máy ngang khiến người xem dễ tiếp thu, dễ nắm bắt.

Góc máy thấp

Góc máy thấp là góc máy được tạo ra khi máy quay được đặt thấp hơn tầm mắt của chủ thể. Sử dụng góc máy thấp để đề cao, tôn chủ thể lên với ý nghĩa ca ngợi, sự uy nghi, uy nghiêm, hoành tráng,... Trong xã hội, góc máy thấp sử dụng cho tầng lớp vua chúa, những người có quyền thế, bậc tối cao, thần thánh,...

Khái niệm bố cục

Bố cục khung hình chính là cách sắp xếp các nhân vật, vật thể, mảng, khối, màu sắc, ánh sáng trong khung hình (nhìn thấy trong ống ngắm) khi quay phim theo một những quy tắc nhất định. Các cách bố cục khung hình trong quay phim, Quay MV đều được thừa kế từ nhiếp ảnh. Do đó, những kiến thức về bố cục khung hình trong nhiếp ảnh đều rất có ích trong quay phim. Có rất nhiều quy tắc về bố cục, tuy nhiên có 3 quy tắc cơ bản nhất mà người quay phim phải nắm được đó là: quy tắc đường chân trời, quy tắc 1/3 và quy tắc hướng nhìn.

Các quy tắc về bố cục cơ bản

Quy tắc đường chân trời Đường chân trời là đường giao tuyến của mặt đất với bầu trời khi ta trải tầm nhìn ra xa, nó nằm ngang chia cách mặt đất với bầu trời.

Như vậy là ta đã biết đường chân trời. Vậy quy tắc đường chân trời là gì? Quy tắc rất đơn giản như sau:

Đường chân trời phải luôn luôn song song với cạnh trên và dưới của khuôn hình. Không nên để đường chân trời chéo và xiên khuôn hình.

Nếu muốn lấy bầu trời nhiều thì đặt đường chân trời ở nửa dưới của khuôn hình

Nếu muốn lấy mặt đất nhiều thì đặt đường chân trời ở nửa trên của khuôn hình

Tránh (hoặc không bao giờ) đặt đường chân trời ở giữa khuôn hình.

Quy tắc 1/3 chính là đặt nhân vật của mình vào giao điểm của các đường tưởng tượng và đặt trên các đường tưởng tượng. Những điểm và đường này được gọi là điểm mạnh và đường mạnh trong khuôn hình. Không ai giải thích đựơc tại sao nhưng hầu như tất cả các bức ảnh đều áp dụng quy tắc này hoặc là biến thể nó đi một chút. Theo quy tắc này thì cũng không bao giờ đặt nhân vật vào chính giữa của khuôn hình.

Quy tắc hướng nhìn

Huớng nhìn ở đây chính là huớng nhìn của nhân vật. Quy tắc hướng nhìn là luôn để cho hướng nhìn của nhân vật về phía có nhiều khoảng trống hơn (phía trước) trong khuôn hình.

Quy tắc hướng nhìn mở rộng ra một chút còn áp dụng đối với hướng chuyển động của nhân vật, vật thể. Khi quay một người đang đi, một cái xe đang chạy hoặc một đoàn tàu đang hướng về phía trước, ... thì bao giờ cũng phải để cho phía trước họ có nhiều khoảng trống hơn phía sau (ít nhất cũng phải 2/3 khuôn hình) - như vậy thì bức ảnh mới có lối thoát, người xem có cảm giác là nhân vật đang đi lên, đang tiến về phía trước, tiến về một vùng rộng lớn.

Nếu để không gian phía trước ít hơn phía sau của chủ thể thì người xem có cảm giác là chủ thể đang hướng vào đường cùng, ngõ cụt, bế tắc, không lối thoát, đơn độc, ...

Ánh sáng là một yếu tố hết sức quan trọng trong quay phim tvc quảng cáo, các thước phim chỉ có thể quay được khi có ánh sáng. Việc xử lý ánh sáng sao cho phù hợp với chiếc máy quay (một thiết bị kỹ thuật được tạo bởi các nguyên tắc vật lý) để có được những hình ảnh tốt nhất là công việc của người quay phim.

Xử lý ánh sáng tự nhiên trong quay phim

Ánh sáng tự nhiên là ánh sáng được tạo bởi các nguồn sáng tự nhiên như mặt trời, mặt trăng. Tuy nhiên, chất lượng ánh sáng từ mặt trăng là quá yếu và không đủ để quay phim nên ta chỉ quan tâm đến việc xử lý ánh sáng mặt trời khi quay phim. Ánh sáng mặt trời vào khoảng từ 8h30 – 10h30 sáng, 13h30 – 15h30 chiều, là ánh sáng tốt nhất trong ngày cho quay phim. Ánh sáng giữa trưa thường làm cho mặt nhân vật không có hình khối (bị bẹt). Ánh sáng bình minh, hoàng hôn thường được sử dụng với mục đích nghệ thuật khi quay ngược sáng. Hình ảnh nhân vật chỉ là những hình đen mang tính chất tượng trưng chứ không rõ mặt

Ánh sáng nhân tạo

Ánh sáng nhân tạo là ánh sáng từ các nguồn sáng do con người tạo ra như: ánh sáng từ đèn halogen, ánh sáng từ đèn típ, ánh sáng đèn đường, ánh sáng trong trường quay,...Hầu hết các loại ánh sáng nhân tạo sử dụng trong trường quay cho điện ảnh và truyền hình đều quy vào 4 điểm chiếu sáng cơ bản đó là: Ánh sáng chính(key light), ánh sáng làm mất bóng(fill light), ánh sáng ven(back light) và ánh sáng phông(background light).

Ánh sáng chính (Key light): Là nguồn sáng chủ đạo trong thiết lập ánh sáng trường quay. Đèn key light được đặt chếch 1 góc 45 độ so với trục từ máy quay đến chủ thể. Nguồn ánh sáng chính thường mạnh và chói.

Ánh sáng làm mất bóng (Fill light): Là nguồn sáng làm giảm bớt bóng mà nguồn sáng chính tạo lên trên bề mặt chủ thể. Đèn Fill light được đặt chếch 1 góc 45 độ so với trục từ máy quay đến chủ thể, đối xứng với đèn Key light qua trục từ máy qauy đến chủ thể và có cường độ nhỏ hơn key light (thường bằng 1 nửa key light). Nguồn Fill ligth thường mềm và dịu.

Ánh sáng ven (Back light): ánh sáng đặt phía sau các chủ thể, chiếu sáng phía sau và tóc, tách chủ thể và làm nổi bật chủ thể khỏi phông nền(background). Đèn Back light được chiếu đối xứng với đèn Keylight qua chủ thể, cường độ mạnh như đèn Key light. Chú ý rằng, chỉ chiếu đèn Back light vào phía sau và tóc của chủ thể, không được cho nó chiếu vào phía trước chủ thể.

Ánh sáng nền (Background Light): Là nguồn sáng chiếu vào bối cảnh phía sau chủ thể, có thể là phông hoặc hậu cảnh. Nguồn sáng này mạnh hay yếu tùy thuộc vào từng nội dung cue thể của cảnh quay mà kịch bản yêu cầu.

Sự khác nhau giữa điện ảnh so với các loại hình khác chính là sự chuyển động trong quay phim. Có thể phân loại sự chuyển động này thành chuyển động của nhân vật và chuyển động của máy quay. Sắp xếp và chỉ đạo chuyển động của nhân vật là công việc của người đạo diễn, đối với người quay phim cần nắm được các loại chuyển động có thể tạo được bởi máy quay. Các loại chuyển động trong quay phim gồm: Chuyển động của máy quay(Camera Movement), chuyển động của Ống kính(Lens Movement) và chuyển động của các dụng cụ nâng đỡ/ hỗ trợ cho máy quay (Mount/Support Movement): Boom, Dolly, ...

Chuyển động của máy quay(Camera Movement)

Lia máy là chuyển động của máy quay xoay quanh trục tọa độ chân máy theo chiều thẳng đứng(Tilt) hoặc chiều ngang(Pan). Lia máy là chuyển động được tạo ra khi chúng ta gắn máy quay trên chân máy(tripod head).

Chuyển động của máy quay(Camera Movement)

Lia máy là chuyển động của máy quay xoay quanh trục tọa độ chân máy theo chiều thẳng đứng(Tilt) hoặc chiều ngang(Pan). Lia máy là chuyển động được tạo ra khi chúng ta gắn máy quay trên chân máy(tripod head).

Các chuyển động của máy quay

Lia máy đứng(Titl)

Lia máy đứng (Tilt) thường được sử dụng để thể hiện sự cao lớn (của các công trình kiến trúc) hoặc đi theo một chuyển động theo chiều đứng(leo núi).

Lia máy nagng(Pan)

Lia máy ngang (Pan) thường được sử dụng với mục đích miêu tả không gian rộng lớn (trong quay phim phong cảnh) hoặc đi theo một vật thể đang chuyển động theo phương ngang(trong quay phim thể thao).

Chuyển động của Ống kính(Lens Movement)

Zoom

Zoom máy chỉ thực hiện được đối với những máy quay có ống kính thay đổi tiêu cự. Cách thực hiện nó là xoay vòng zoom (zoom ring) lên trên hoặc xuống dưới để thay đổi tiêu cự của ống kính. Zoom thường được sử dụng để nhấn mạnh (focus) một vật thể, một chi tiết trong một bối cảnh.

Thay đổi khoảng nét (Depth of Field)

Thay đổi khoảng nét trong quay phim cũng là một chuyển động. Khi thay đổi vòng lấy nét (focus ring) điểm nhấn về nhân vật trong phim cũng thay đổi, do đó sẽ mang lại thông tin mới cho người xem. Thay đổi DOF cũng dùng để nhấn mạnh, tập trung sự chú ý của người xem vào một chi tiết nào đó.

Travelling

Travelling là chuyển động được tạo bởi các dụng cụ hỗ trợ như Dolly, Boom. Đây là loại chuyển động mang lại nhiều hiểu quả nhất và khó nhất đối với người quay phim video trong marketing. Do khoảng cách giữa máy quay và nhân vật là thay đổi trong khi quay, nên việc đảm bảo độ nét và bố cục khung hình là rất quan trọng.

Trong quay phim, thường ta chỉ sử dụng đơn thuần một trong các chuyển động trên, nhưng cũng có trường hợp người quay mv phải kết hợp 2 thậm chí là cả 3 loại chuyển động trên vào một cảnh quay để đạt được hiệu quả mà người đạo diễn yêu cầu.

Các cụ xưa đã có câu "Vạn sự khởi đầu nan" thế nên đối với những bạn mới bắt đầu làm quen với máy quay thì việc cảm thấy mới lạ, chưa quen, chưa có kinh nghiệm giải quyết, mắc lỗi là việc khó tránh khỏi. Tuy nhiên, những lỗi này có thể được khắc phục theo thời gian, khi bạn đã có một vốn kinh nghiệm kha khá. Để tránh mắc lỗi và có được sản phẩm quay với bố cục đẹp mắt, các bạn trước tiên phải nắm vững và tránh sáu lỗi cơ bản sau:

Lạm dụng tính năng Zoom màn hình khi quay video

Một tính năng thú vị của máy quay là Zoom màn hình, nó giúp người quay có thể điều chỉnh kích cỡ cho cảnh quay theo ý muôn nhắm che đi những khuyết điểm của ngoại cảnh; nhưng không nên sử dụng quá nhiều chức năng này khi quay phim. Lí do là khi zoom, bạn chỉ cần di chuyển 1mm, hình ảnh của bạn có thể di chuyển 0,5m ; ngoài ra nếu không sử dụng chân máy hoặc có điểm tựa vững vàng, bạn có thể khiến khung hình bị rung ngoái ý muốn. Nếu bạn sử dụng chân máy thì nguy cơ rung camera sẽ ít hơn, nhưng hình ảnh phim sẽ không đẹp và đoạn phim rất dễ bị đổ khi dựng.

Giải pháp là: Nếu bạn muốn zoom, hãy tự di chuyển máy quay của bạn đến gần chủ thể thay vì zoom màn hình.

Cố đặt nhân vật chính vào trung tâm khung hình

Chắc hẳn các bạn luôn nghĩ rằng nhân vật chính trong đoạn phim lúc nào cũng phải đặt ở vị trí trung tâm của khung hình. Trên thực tế, thì đoạn phim sẽ khó lòng gây hấp dẫn với người xem nếu chỉ tập trung vào nhân vật và không trau chuốt cho frame hình phía sau.

Giải pháp: Hãy đưa sự sáng tạo của bạn cùng với chiếc máy quay để tạo ra những frame hình phong phú và đa dạng điều đó sẽ khiến cho sản phẩm phim của bạn nhiều màu sắc hơn cũng như bắt mắt với người xem.

”Mọc rễ” với máy quay

Với những bạn mới bắt cặp với máy quay thì việc chỉ chăm chú thao tác trên máy mà quên đi những góc quay thú vị khác là lỗi cơ bản mà thường sảy ra. Hãy luôn đặt bản thân vào đối tượng người xem và nhớ rằng góc quay sẽ quyết định khán giả nhìn sự việc diễn ra trên phim như thế nào – gần hay xa, từ trên xuống hay từ dưới lên... và tạo ra cái nhìn đa chiều cho người xem. Hãy nghĩ xem không ai trong chúng ta muốn xem một bộ phim tẻ nhạt từ đầu đến cuối chỉ diễn ra dưới một góc quay duy nhất.

Giải pháp: Hãy tự tìm cho mình những góc quay mới lạ gân ấn tượng cho người xem và cũng đừng cho phép bản thân bạn “mọc rễ” với máy quay.

Quét toàn cảnh sự kiện

Lia máy quay với toàn bộ khung cảnh là một cách tốt để khái quát không gian và bầu không khí mà đoạn phim cần chuyển tải, điều này sẽ tạo ấn tượng rõ ràng với người xem, nhưng hãy nhớ rằng kĩ thuật này giống như "con dao 2 lưỡi vậy" nếu bạn lạm dụng thì sẽ dễ gây phản ứng ngược lại. Điều dễ hiểu những khung hình lia máy liên tiếp, không tập trung vào diễn biến chính, nội dung của câu chuyện, sẽ khiến bộ phim bị loãng nội dung và khán giả cũng khó nắm bắt được nội dung chính.

Giải pháp: Hãy sử dụng kỹ thuật này đúng lúc, đúng thời điểm nó sẽ khiến bộ phim của bạn nhận được nhiều tình cảm của người xem.

Quay từng shot phim ngắn 2-3s

Với nhiều lý do khác nhau sẽ khiến nhiều bạn trẻ không tự tin vào việc quay một đoạn phim thực thụ, thay vào đó quay từng clip ngắn khoảng 2-3s. Điều này thực sự sẽ là một thách thức lớn khi dựng phim với nhiều đoạn “băm nhỏ” như vậy. Nếu không có kĩ thuật dựng phim tốt, sản phẩm phim sẽ không được mượt mà bởi hiệu ứng chuyển cảnh quá nhiều, dẫn đến phim của bạn mất trọng tâm, không chuyển tải hết được không khí và diễn biến của sự kiện.

Giải pháp: Hãy đầu tư thật kỹ nội dung, cũng như bối cảnh cần quay.

Ánh sáng chói lóa

Chúng ta đều biết ánh sáng là yếu tố rất quan trọng trong các cảnh quay. Ánh sáng tốt sẽ tăng giá trị của phim nhưng ngược lại ánh sáng ẩu dễ khiến bộ phim trở thành ” thảm họa”. Nếu không chú ý, bạn sẽ rơi vào tình trạng hậu cảnh của câu chuyện ngập tràn ánh sáng mà gương mặt của diễn viên thì tối sầm, hoặc ngược lại khuôn mặt của chủ thể bị rọi sáng quá mức trong khi cảnh quay thì đậm tối .

Giải pháp: để khắc phục lỗi này, bạn cần lưu ý hơn đến việc lựa chọn góc quay và thời điểm quay thích hợp để lấy ánh sáng tốt, ngoài ra có thể sử dụng sự hỗ trợ của dàn đèn, tấm phản quang... để điều hướng ánh sáng theo ý mình.

Sử dụng chân máy để cho hình ảnh sắc nét

Chụp vào ban đêm rõ ràng là sẽ có ít ánh sáng và do đó làm chậm tốc độ màn trập. Bất cứ tốc độ nào, từ 1 đến 30 giây đều là thời gian quá dài để bạn có thể giữ chắc máy bằng tay. Vì vậy, bạn sẽ cần phải mang theo giá ba chân nếu bạn muốn kết quả sắc nét. Hãy đảm bảo rằng giá ba chân của bạn được dựng đúng cách và chắc chắn – rất dễ dàng để hình ảnh trở nên mềm mại bởi vì bạn sẽ không phải kiểm tra lại. Hãy treo túi đựng máy ảnh vào dưới cùng của cột trọng tâm của giá ba chân nếu có thể. Và đừng giữ giá ba chân khi bạn đang chụp với tốc độ màn trập chậm, vì bất kỳ chuyển động nhỏ nào đều có thể khiến hình ảnh bị mờ.

Thiết lập ISO nào là tốt nhất để chụp ảnh và quay phim vào ban đêm?

Mức ISO bạn cài đặt cần phải phụ thuộc vào loại hình ảnh đêm bạn đang chụp. Nếu bạn đang chụp cảnh thành phố với phơi sáng lâu, bạn sẽ sử dụng giá ba chân, vì vậy bạn có thể giữ ISO ở mức 100 hoặc 200. Điều này cũng sẽ giữ cho mức độ nhiễu giảm – lý tưởng để giữ lại chi tiết tối đa trong cảnh chụp đêm. Nếu bạn chụp một buổi trình diễn ngoài trời vào ban đêm và giữ máy bằng tay, bạn sẽ cần phải đẩy ISO lên (hãy thử ISO 1000 hoặc ISO 1600) để đảm bảo tốc độ màn trập đủ nhanh để chụp ảnh và quay phim sắc nét.

Phản chiếu vào ban đêm

Để cho bức ảnh của bạn vào ban đêm nổi bật, hãy tìm nước ở phía trước của tòa nhà, sông, hồ, để phản chiếu gấp đôi số lượng đèn chiếu sáng và màu sắc trong hình ảnh của bạn. Ngay cả thời tiết ẩm ướt, thời tiết mùa đông có thể giúp để biến vỉa hè và sân xám xịt vào các bề mặt phản chiếu thú vị, từ đó tạo ra một số tiền cảnh thú vị.

Cài đặt cân bằng trắng vào ban đêm

Nếu bạn đang sử dụng tự động cân bằng trắng, nó dễ dàng làm cho DSLR của bạn nhầm lẫn với những gì được cho là thiết lập tốt nhất của cân bằng trắng (WB) khi chụp dưới ánh đèn đường phố vào ban đêm. Để đảm bảo kết quả phù hợp, hãy tự thiết lập WB; thử mây (Cloudy -6000K) để làm ấm lên cảnh của bạn (làm cho chúng màu da cam) hoặc Ánh đèn sân khấu (Tungsten-3200K) để làm mát xuống nhiệt độ (làm cho chúng trông xanh).

Làm thế nào để chụp ảnh và quay phim những vệt sao?

Trong khi những vệt đèn giao thông phơi sáng với 30 giây, thì những vệt sao có thể mất hơn 30 phút! Có hai phương pháp để chụp những vệt sao, trong một phơi sáng kéo dài, hoặc trong một loạt các phơi sáng tiếp nối nhau. Với phương pháp phơi sáng đơn, tốt nhất là sử dụng máy ảnh của bạn với chức năng Phơi sáng lâu có giảm nhiễu (Long Exposure Noise Reduction). Vấn đề với một phơi sáng kéo dài là bầu trời có thể trở nên khá sáng ở thời điểm cuối cùng. Hoặc bạn có thể tạo một loạt các phơi sáng và trộn chúng với nhau bằng cách sử dụng một phần mềm là Startrails. Sử dụng khẩu độ f/4 và ISO 400 để cho nhiều ánh sáng đi vào. Chụp một loạt các bức ảnh phơi sáng 30 giây trên Bulb (ở chế độ Manual) và ở chế độ chụp liên tiếp (với chức năng Phơi sáng lâu có giảm nhiễu tắt). Trình tự cần phải hơn một giờ hoặc hơn cho một hiệu ứng thị giác tốt.

Làm thế nào để có được hiệu ứng “ngôi sao” của đèn đường

Sử dụng một khẩu độ nhỏ (khoảng f/16) sẽ không chỉ đảm bảo độ sâu hơn về trường ảnh, mà còn tạo cho bức ảnh của bạn được sắc nét từ tiền cảnh đến hậu cảnh, và cũng sẽ làm cho đèn đường “lấp lánh” trong những cảnh của bạn, tạo cho bức ảnh một hiệu ứng thần kì.

Các bức ảnh làm mờ chuyển động

Chụp chuyển động mờ trên máy ảnh có thể chuyển đổi những cảnh buồn tẻ thành tác phẩm gây ấn tượng về nghệ thuật. Tin tốt là, bạn chỉ cần sử dụng máy ảnh kỹ thuật số của bạn trên giá ba chân và chọn một tốc độ màn trập chậm (thử từ 2-5 giây, tùy thuộc vào tốc độ của phương tiện giao thông mà bạn đang chụp hình) để có sáng tạo ảnh chuyển động vào ban đêm.

Xem thêm cách làm đẹp, mẹo vặt phụ nữ, Viên Uống; Trắng Da, Giảm Cân, bộ trị nám, Thực phẩm; Mật Ông Rừng, Mầm Đậu Nành, Viên Nén Tinh Bột Nghệ Mật Ông Rừng, Giảm cân tự nhiên, Tăng cân người gầy, Tăng cơ phái mạnh... Tại website: https://swanvietnam.com.vn/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

1 nhận xét:

  1. Built only a few years ago to advertise tourism, it is the largest and most decadent on line casino in Korea. Both South Koreans and expats are able to to} engage plenty of} types of bet-based playing. These include horse racing, boat racing, canine racing, lotteries, tons of|and lots of} types of scratch tickets. For example, one of the well-liked playing venues for 카지노 사이트 Koreans isSeoul Race Park, which is a 40,000 seat playing observe about 20 km south of Seoul. And there are an entire bunch of options these who|for many who|for individuals who} are inclined to partake in video games of chance.

    Trả lờiXóa

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK