Kỹ thuật chiếu sáng phim các tông da khác nhau trong cùng một cảnh điều chỉnh ánh sáng

 Các dự án quay với ngân sách thấp có thể đồng nghĩa với những hạn chế về thiết bị của bạn. Vậy làm thế nào bạn có thể duy trì vẻ ngoài “như điện ảnh” mà không có một chiếc xe tải đầy thiết bị chiếu sáng? Mặc dù ánh sáng điện ảnh được dự đoán dựa trên cách diễn giải sáng tạo, nhưng những nguyên tắc chiếu sáng phim này có thể tạo cơ sở cho các lựa chọn sáng tạo của bạn. Để cho thấy điều này, chúng tôi đã lấy một số ví dụ về cách các DP (đạo diễn hình ảnh) giỏi nhất tạo ra các hiệu ứng điện ảnh cụ thể với thiết lập ánh sáng chu đáo của riêng họ.

Kỹ thuật chiếu sáng phim các tông da khác nhau trong cùng một cảnh điều chỉnh ánh sáng

Các kiểu chiếu sáng điện ảnh trong phim

Mỗi nhà quay phim là một nghệ sĩ đưa ra các quyết định sáng tạo về cách dẫn dắt mắt người xem trong khung hình bằng thiết bị chiếu sáng.

Ứng dụng của chúng rất rộng, nhưng cách giải thích sáng tạo của chúng mới là thứ khiến cho hệ thống chiếu sáng của chúng trở nên điện ảnh (hoặc không). Chúng bao gồm:

Những đạo cụ và yếu tố cảnh nào cần được nhấn mạnh

Chúng ta đang nhìn cảnh qua góc độ nào và lượng ánh sáng mà chúng có thể nhìn thấy

Các ký tự khác nhau như thế nào trong khung

Những cảm xúc nào đang được thể hiện qua độ gắt của ánh sáng hoặc màu sắc của nó

Mỗi quyết định này sau đó được hiện thực hóa về mặt kỹ thuật điện ảnh bằng cách lập kế hoạch và thực hiện thiết lập ánh sáng để tạo ra hiệu ứng mong muốn. Nhưng nhà quay phim phải mơ ước những hiệu ứng này sẽ như thế nào trước khi thiết lập bất kỳ thiết bị chiếu sáng nào.

Diffuse the Situation

Cách điều chỉnh đầu tiên sẽ khuếch tán ánh sáng, làm cho nó lớn hơn so với chủ thể. Điều này chiếu sáng một vật thể lớn hơn một cách đồng đều hoặc mang lại chất lượng ánh sáng dịu hơn.

Hầu hết các bộ phim đều sử dụng khung 4 × 4 tiêu chuẩn được phủ silk để khuếch tán – như Soft Frost để khuếch tán ánh sáng – nhưng bạn cũng có thể đặt vai trò khuếch tán trực tiếp trên một C-stand và cuộn tùy ý. Một phương pháp không tốn ngân sách có thể là đặt một tấm rèm tắm hoặc một miếng nhựa trong mờ khác trên light stand để tạo ra cái được gọi là T-stop hoặc T-bar.

Negative Fill

Hạng mục điều chỉnh ánh sáng tiếp theo là blocking lighting- giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn. Theo truyền thống, bạn làm điều này với một vật liệu chống cháy được gọi là Duvetyne. Tuy nhiên, trong thời đại của ánh sáng LED tỏa nhiệt thấp, bạn có thể sử dụng rèm đen – hoặc thậm chí là nhựa màu đen của người xây dựng, có dạng cuộn dài.

Ánh sáng cơ bản: Thiết lập ánh sáng 3 điểm

Ánh sáng cơ bản nhất trong phim là thiết lập ánh sáng ba điểm. Ánh sáng từ ba hướng định hình chủ thể của bạn và làm chúng khác biệt với nền của chúng.

Để đạt được điều này, thiết bị chiếu sáng phim của bạn cần phải đối mặt với đối tượng của bạn từ ba hướng: phía trước, phía sau và bên cạnh (nói chung).

KEY LIGHT

Key Light là ánh sáng nổi bật nhất trong khung hình của bạn. Vì vậy, khi bạn nhìn vào hình ảnh của Amelie ở trên, bạn sẽ thấy rằng phần bên phải màn hình của khuôn mặt của cô ấy sáng nhất. Đó là Key Light.

FILL LIGHTS

Rất đơn giản, fill light lấp đầy bóng của khung hình của bạn. Bạn sẽ nhận thấy rằng phần bên trái của màn hình trên khuôn mặt của Amelie bị che khuất, nhưng các đặc điểm của cô ấy vẫn hiển thị rõ ràng. Đó là một ánh sáng lấp đầy tại nơi làm việc.

BACK LIGHT

Đèn nền cung cấp ánh sáng rìa cho phần phía sau của đối tượng của bạn. Thông thường, đèn nền chiếu xuống từ một góc cao hơn. Bạn có thể thấy Amelie có một đường viền nhẹ dọc theo vai và gáy.

Nói chung, bạn sẽ muốn đặt cạnh máy quay bằng  key và fill light, cách nhau khoảng 60 độ trên một trục so với máy quay.

Bouncing Light

Bouncing light không có nghĩa là một loạt các thiết bị đắt tiền. Lấy ga trải giường ra.

Loại cuối cùng của việc điều chỉnh ánh sáng là reflectors, hay Bouncing light. Đây là nghệ thuật lấy ánh sáng từ nơi có ánh sáng đến nơi bạn muốn.

Phiên bản chuyên nghiệp có thể là bảng gương 4 × 4 hoặc ClayCoat 8 × 8 trên khung. Bạn có thể đạt được hiệu quả tương tự, với ít sự kiểm soát hơn, bằng cách sử dụng vật liệu cách nhiệt poly-board, được gắn vào giá đỡ hoặc dán để tạo thành hình chữ V phẳng.

Những phương pháp này không có nghĩa là dành riêng cho từng cấp và bạn sẽ thấy tấm vải poly và vải đen trong tay của hầu hết mọi gaffer đang làm việc. Điều quan trọng là bạn hiểu các nguyên tắc đằng sau mỗi loại công cụ và chọn công cụ phù hợp cho công việc.

Soft film lighting

Khi nói về cách một cảnh quay nên có cảm xúc, một điều được các nhà quay phim thường xuyên đề cập đến là ánh sáng nên ở mức độ cứng hay mềm.

Độ cứng hay độ mềm của ánh sáng liên quan đến nguồn sáng lớn như thế nào và nó ảnh hưởng như thế nào đến bóng đổ trên đối tượng của bạn.

HIGHER KEY LIGHT

Đây là một hiệu ứng được tạo ra bằng cách tăng độ cao của đèn chính và sử dụng fill light một cách hào phóng. Điều này giúp ánh sáng luôn sáng và cân bằng trong khung hình của bạn, hầu như không tạo ra bóng đổ. Điều này cân bằng ánh sáng từ vật thể này sang vật thể khác trong khung hình của bạn – được gọi là tỷ lệ ánh sáng của bạn.

DIFFUSED OVERHEAD LIGHTING

 Bạn có thể làm dịu nguồn sáng bằng các vật liệu khuếch tán như gel hoặc Chinese lanterns để giảm bóng. Điều này rất tốt để quay cận cảnh.

Hard film lighting

Ngược lại, các nguồn sáng nhỏ hơn, bao gồm cả ánh sáng mặt trời, sẽ làm bóng tối trên đối tượng của bạn tăng lên. Một cách thận trọng, điều này nên tránh. Nhưng nó cũng có thể tạo ra hiệu ứng ấn tượng, như đã được phổ biến trong Nội dung phim cổ điển, có các nhân vật đáng ngờ và hay thay đổi.

Nếu vùng da sẫm màu ở gần hơn, nó sẽ nhận được nhiều ánh sáng hơn và thậm chí nên tiếp xúc với ánh sáng. Nếu điều này không thể thực hiện được hoặc sự khác biệt giữa các tông màu da lớn hơn nhiều, bạn có thể cần mang theo flag và đèn bổ sung.

Vùng ánh sáng

Bằng cách đưa flag hoặc cutter lại gần diễn viên để nhiều điểm nhấn vào diễn viên có nước da tối hơn là diễn viên da sáng hơn, bạn tạo ra hiệu quả hai vùng ánh sáng – một vùng sáng hơn vùng còn lại. Các diễn viên sẽ cần phải ghi dấu ấn của mình, nếu họ được chiếu sáng chính xác.

Negative Lighting

Nếu bạn đang ở ngoài trời hoặc sử dụng một số nguồn sáng khác, bạn có thể sử dụng phơi sáng cho vùng da tối hơn và scrims hoặc negative fill để lấy sáng khỏi vùng da sáng hơn. Đây là một thủ thuật cũng được các nhiếp ảnh gia sử dụng, những người muốn ngăn áo sơ mi trắng bị dư sáng. Họ đặt một scrim kép (loại bỏ điểm dừng ánh sáng) trên C-stand (hoặc light stand) của riêng nó và sử dụng nó để che vùng sáng. Nếu scrim đủ gần với ánh sáng, nó sẽ không tạo ra bóng mờ trong ảnh.

Fill

Thật hấp dẫn khi nghĩ rằng một khi bạn đã nhắm đúng vào chính đối tượng của mình, thì bạn đã sẵn sàng. Nhưng trừ khi bạn đang sử dụng ánh sáng phía trước, bạn cũng sẽ cần phải lo lắng về tỷ lệ của mình. Sẽ không tốt nếu bạn chỉ soi một mặt diễn viên của mình. Bạn cũng cần phải làm sáng bên tối hơn để nó không rơi vào bóng tối.

KICKER LIGHT với SOFT FILL

Trong hiệu ứng này, ánh sáng nền chiếu vào mặt của đối tượng. Nó có thể tạo ra một vành ánh sáng như thiên thần, trong khi fill light rất mềm giúp khuôn mặt được chiếu sáng nhẹ nhàng.

LOW KEY LIGHT

Low key lighting đề cập đến việc giảm thiểu hoặc loại bỏ fill light  cảnh quay của bạn để ảnh bị bóng có chủ ý. Điều này có thể tạo ra hiệu ứng kịch tính, đáng ngờ hoặc thậm chí đáng sợ.

Chiếu sáng có động cơ

Khi các nhà quay phim chiếu sáng một bộ phim, họ luôn tự hỏi mình rằng ánh sáng đến từ đâu trong bối cảnh.

Ví dụ, họ có thể chọn lấy các đèn thực tế đã có ở một vị trí và nâng cao hiệu ứng của chúng. Đây là động lực chiếu sáng.

Nhà quay phim từng đoạt giải Oscar Roger Deakins được biết đến với những lựa chọn ánh sáng có động cơ. Hãy xem xét cảnh quay này từ tác phẩm của anh ấy về The Assassination of Jesse James bởi Coward Robert Ford

Như bạn có thể thấy, ánh sáng trong cảnh này được thúc đẩy bởi những chiếc đèn lồng do các diễn viên mang theo. Khi chiếu sáng động cơ được thực hiện đúng cách, khán giả sẽ không nhận thức được tính kỹ xảo trong công việc.

Fill light không cần phải lớn như key light, nó chỉ cần được kiểm soát nhiều hơn. Tôi đã thành công nhất khi sử dụng 1 × 1 hoặc 2 × 1 với 45 degree grid. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhắm nó vào vị trí bạn muốn và nó chỉ lấp đầy khu vực bạn cần sáng hơn. Bạn có thể phải xoay ánh sáng ra xa để không có ánh sáng chiếu vào vùng da sáng hơn và bạn cũng có thể cần thêm nhiều camera tắt tiêu cực hơn để ánh sáng khi đã chiếu sáng khu vực mong muốn của bạn, không bị dội lại khắp nơi và sáng lên càng cao trên toàn bộ căn phòng.

Moving Shots

Các hình ảnh chuyển động khó hơn, không chỉ đối với kịch bản ánh sáng cụ thể này. Bạn có thể tạo ra một hệ thống đèn và flag hoạt động cho mọi vị trí mà nhân vật di chuyển qua hoặc có một tay cầm mang thứ gì đó như follow fill light với máy quay, để bạn nâng cao cấp độ trong toàn bộ chuyển động của máy quay. Điều này cũng có thể được thực hiện với negative fill, tương tự như  flag grips  thường theo các nhà điều hành Steadicam, để ngăn gió làm gián đoạn sự cân bằng của máy quay.

Post Lighting

Một giải pháp nữa được sử dụng trong thời đại kỹ thuật số là điều chỉnh ánh sáng của diễn viên trong hậu kỳ. Bạn có thể vẽ một cửa sổ quyền lực xung quanh các diễn viên có làn da sẫm màu hơn và nâng cấp lên trong hậu kỳ. Đây là phương sách cuối cùng vì màu sắc thường có thể bị mờ hoặc ít hơn mức tối ưu và bạn cần đảm bảo rằng cảnh và tệp của mình có đủ dynamic range phù hợp để thao tác trong hậu kỳ, nhưng nó thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm tối đa.

THỰC HÀNH SET UP ÁNH SÁNG

Thông thường, có thể sử dụng đèn hiện có và ổ cắm đèn xung quanh trường quay để thắp sáng cảnh. Đây được gọi là ánh sáng thực tế và đặc biệt hữu ích khi bạn cần để lộ các phần rộng của bối cảnh hoặc di chuyển xung quanh nó trong thời gian lâu hơn.

Đây là trường hợp của cảnh quán ăn trong Moonlight. Trong một cuộc phỏng vấn cho TIFF Originals, DP James Laxton đã nói về cách anh ấy sử dụng ánh sáng thiết lập thực tế để giữ cho vị trí của mình có thể nhìn thấy trong khung hình rộng.

Về bản chất, ông đã hoán đổi các bóng đèn trong các nguồn sáng hiện có xung quanh quán ăn để làm cho chúng mạnh hơn. Vì cảnh phim tiết lộ nhiều phần vị trí của họ, anh ấy đã dựa vào các nguồn thực tế, với một số tấm nền ánh sáng LED cũng được đưa vào để bổ sung ánh sáng cân bằng, mềm mại.

Chiếu sáng phim tự nhiên

Chiếu phim tự nhiên đề cập đến việc sử dụng và điều chỉnh ánh sáng đã có sẵn cho bạn tại địa điểm của bạn.

Trước khi quay, bạn có thể đưa máy quay đến địa điểm đó để xem ánh sáng tự nhiên được duy trì tốt như thế nào. Từ đó, bạn có thể quyết định xem bạn có thể cần đèn bổ sung như thế nào hoặc cách bạn có thể điều chỉnh ánh sáng. Ví dụ: bạn có thể sử dụng bảng trả lại để phản chiếu ánh sáng hoặc black flags để chặn ánh sáng.

Trong video này, Roger Deakins thảo luận về cách lần đầu tiên anh ấy học cách chú ý đến cách ánh sáng tự nhiên hoạt động – trong các chuyến đi câu khi còn nhỏ. Deakins cũng là người đề xuất sự đơn giản khi nói đến ánh sáng.

Nhà quay phim Emmanuel Lubezki đã tối đa hóa ánh sáng tự nhiên của phim trên Alejandro Inarritu’s The Revenant. Cuộc phỏng vấn của anh ấy với GoldDerby là một tài liệu chính tuyệt vời về việc tìm kiếm và kiểm soát ánh sáng sẵn có ở các địa điểm cảnh ngoài trời.

Ví dụ, anh ấy nói về việc sử dụng Magic Hour, hoặc ánh sáng dịu do mặt trời tạo ra vào cuối ngày, cho những khoảnh khắc cụ thể. Và, xa hơn, anh ấy nói về cách lựa chọn địa điểm và cách chúng xuất hiện vào các thời điểm khác nhau trong ngày, đã tạo ra tâm trạng thích hợp cho buổi chụp.

Màu sắc là một công cụ quan trọng trong việc kể chuyện bằng hình ảnh. Nó cho chúng ta biết ai tốt, ai xấu, và quan trọng nhất, nó cho chúng ta biết nơi để xem và những gì để xem. Các nghệ sĩ đã nghiên cứu việc sử dụng màu sắc ngay từ khi những bức vẽ đầu tiên được tạo ra với mục tiêu xác định cách truyền tải tốt nhất cảm xúc, cảm xúc và tầm quan trọng thông qua thiết kế của họ.

Quy tắc ba màu không dành riêng cho phim, nó được sử dụng như một thành phần cơ bản của tất cả các thiết kế nhưng Wolfcrow sẽ phân tích cách nó được sử dụng trong các bộ phim lớn và cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách kết hợp khái niệm này vào các dự án của bạn ở cấp độ sâu hơn.

LÝ THUYẾT MÀU SẮC

Có quá nhiều điều cần phải đề cập đến dưới cái ô của lý thuyết màu sắc cần thảo luận trong bài viết này, nhưng để định nghĩa một cách đơn giản, lý thuyết màu sắc là một hướng dẫn về cách phối trộn màu sắc và hiệu ứng hình ảnh của một sự kết hợp màu cụ thể. Nó là nghiên cứu về tác động tâm lý mà màu sắc có đối với con người.

Đối với mục đích của chúng tôi, tốt nhất là bạn nên hiểu rằng màu lạnh và màu ấm có tác dụng khác nhau với mọi người. Màu sắc ấm áp thân thiện và mời gọi. Màu lạnh là rất lạnh, xa cách và cô lập.

QUY TẮC BA MÀU

Bản chất của quy tắc ba màu, trong phim, là mỗi cảnh phải có 3 màu quan trọng (60% chính, 30% phụ, 10% điểm nhấn) và sự kết hợp của 3 màu sẽ tạo thành một bảng màu và là một yếu tố chủ đề của phim.

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng bất kỳ hai màu nào làm màu chính và phụ, nhưng tốt nhất là nếu chúng hỗ trợ lẫn nhau – lý thuyết màu sắc, một lần nữa, là một điều hoàn toàn riêng.

Thông thường, trong các bộ phim (cả poster phim), bạn sẽ thấy các màu chính và phụ là xanh lam và cam. Điều này là do chúng nằm ở hai đầu đối diện của bánh xe màu và nổi bật so với nhau.

Tông màu da có các yếu tố màu cam và xếp chồng lên nhau trong môi trường xanh lam, các diễn viên nổi bật một cách độc đáo và thu hút sự chú ý của khán giả vào họ.

HER

Như bạn có thể thấy, màu chính trong Her là màu nâu, màu phụ là màu đỏ, và xuyên suốt bộ phim có điểm nhấn là màu xanh lam. Phần lớn, màu cơ bản của bất kỳ bộ phim nào sẽ là một số bóng phù hợp với tông màu da, miễn là phim nói về con người.

Tôi biết rất nhiều người yêu thích bộ phim Her và bộ phim đã giành được giải Oscar, nhưng đối với cá nhân tôi, tôi chưa bao giờ thực sự thích bộ phim này và một trong những lý do có thể là màu sắc. Tôi cho rằng màu sắc nhằm tương phản với sự chán nản và khao khát của nhân vật chính nhưng tôi luôn cảm thấy bộ phim chỉ đơn giản là một mánh lới quảng cáo. Tuy nhiên đó chỉ là quan điểm của chính tôi.

AMELIE

Màu sắc trong HER được khen ở điểm đều là tông đất và thuộc cùng một họ, nhưng đôi khi bạn cần một chút nổi bật như trong phim Amelie.

Màu chính của Amelie là màu cam, màu phụ là xanh lục và có điểm nhấn là màu đỏ. Màu cam, một lần nữa, là một tông màu da và tông màu da hầu như sẽ luôn là màu chính.

Màu thứ hai của màu xanh lá cây, tương phản với màu cam để làm cho mọi thứ có vẻ hơi khác một chút trong khi vẫn cho phép các nhân vật nổi bật. Màu đỏ thường được sử dụng làm màu nhấn, nhưng đôi khi là màu phụ – và đôi khi, bộ phim giới thiệu màu thứ tư, xanh lam, làm màu nhấn.

Việc sử dụng màu sắc trong bộ phim này thật độc đáo và tuyệt vời, đồng thời thực sự tăng thêm mức độ giao tiếp cho hình ảnh mà không thể nói trước được.

Về mặt chủ đề, sự pha trộn giữa các màu sắc khiến bộ phim có chút gì đó khác lạ – Nó giúp người xem chìm đắm vào thế giới của Amelie, nơi cũng có chút gì đó huyền ảo và kỳ lạ.

DRIVE

Màu cam, xanh lam và đỏ tạo nên màu sắc của Drive và hoạt động hoàn hảo với chủ đề của phim. Người lái xe, nhân vật chính, sống xa cách với thế giới và sự tương phản của màu sắc trộn lẫn với bố cục của cảnh quay giúp minh họa khoảng cách cảm xúc với cuộc sống mà nhân vật phải đối mặt.

Lượng màu xanh lam trong khung hình thường thay đổi trong phim tùy thuộc vào chủ đề của cảnh, nhưng những màu đó luôn hiện hữu rất nhiều.

CÔNG DỤNG THÔNG DỤNG

Như tôi đã đề cập, cách sử dụng phổ biến nhất của màu sắc trong làm phim thực sự chỉ để làm cho các nhân vật nổi bật và giữ cho bối cảnh không làm khán giả mất tập trung.

Thiết kế tốt là nói cho mọi người biết nơi để xem và những gì để xem. Thiết kế tuyệt vời đang sử dụng những yếu tố bạn đã chọn để hướng sự chú ý của khán giả đến chiều sâu hơn của câu chuyện.

Gán màu sắc cho các ký tự hoặc vị trí, sau đó pha trộn và kết hợp các màu đó đôi khi để tham chiếu đến những người và địa điểm đó để tránh xa những thứ ở cấp độ suy nghĩ cao hơn.

QUY TẮC BA MÀU TRONG CÔNG VIỆC CỦA BẠN

Nếu bạn mới bắt đầu, hãy luôn ghi nhớ điều này nhưng đừng quá ám ảnh với việc sử dụng màu sắc trong phim của bạn. Đây là một chi tiết mà ít người tinh ý để ý, và thường chỉ tìm được đường vào những bộ phim kinh phí lớn.

Thay vào đó, hãy tập trung vào tông màu da tốt giúp mọi người trông tự nhiên và khỏe mạnh (trừ khi họ không nên như vậy) và sử dụng màu sắc làm yếu tố thiết kế để giúp thu hút người xem và cho họ biết nơi để nhìn.

Chọn một vị trí và tủ quần áo tương phản hoặc tôn lên màu da của các diễn viên, và (nếu bạn có thể) sơn tường trong phòng để giúp không gian thêm nổi bật. Bạn luôn có thể tìm và sử dụng các đạo cụ có màu sắc nổi bật trên bối cảnh.

Nhưng đừng sa lầy vào những thông tin vụt vặt của những người chuyên nghiệp, một art director giàu có khi bạn mới bắt đầu kể chuyện với ngân sách eo hẹp, nhưng hãy chắc chắn ghi nhớ những ý tưởng này trong đầu. Điều quan trọng nhất là câu chuyện bạn kể, và hãy làm tốt nhất có thể.

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các sản phẩm sơn, thi công sơn epoxy, báo giá sơn epoxy, sơn klc, công ty sơn klc, sơn epoxy, thi công sơn klc, sơn chống thấm klc, sơn chống nóng klc, sơn giao thông klc, sơn tàu biển klc, sơn nền nhà xưởng klc, xưởng sơn klc, sơn chống ăn mòn klc, sơn lót klc,sơn nền nhà xưởng, công ty sơn tphcm.

Kim Loan - Chuyên nhận thi công sơn epoxy

Website: https://sonklc.com/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK