Cách sử dụng nguồn sáng giảm thiểu phản xạ và sound design cho quay phim điện ảnh

 Mặc dù ánh sáng phía trước là chìa khóa để bắt được ánh sáng lấp lánh của mắt, gần như không thể quay được khi đối tượng của bạn đang đeo kính. Để khắc phục tình trạng này, hãy bắt đầu bằng cách di chuyển nguồn sáng lên và xa hơn sang một bên cho đến khi không còn nhìn thấy sự phản chiếu.

Cách sử dụng nguồn sáng giảm thiểu phản xạ và sound design cho quay phim điện ảnh

Khi định vị thiết bị cố định, hãy đảm bảo rằng diễn viên đang nhìn vào đường mắt chính của họ thay vì ở một nơi khác. Bạn cũng nên xem một buổi diễn tập của bất kỳ buổi biểu diễn nào để đảm bảo rằng bạn an toàn trong trường hợp có chuyển động mà bạn không dự tính. Nếu bất kỳ bóng nào bắt đầu hình thành, bạn có thể lấp đầy chúng. Và nếu có bất kỳ ánh sáng thực tế nào cản đường, bạn chặn chúng bằng flag hoặc khuếch tán chúng.

Nhưng nếu giải pháp không hoạt động thì sao?

Nếu bạn vẫn tình cờ bắt gặp phản chiếu, hãy thử sử dụng nguồn sáng lớn hơn nhưng dịu hơn một chút. Ánh sáng dịu hơn sẽ không quá gắt và bạn có thể giảm thiểu phản xạ hơn nữa với sự khuếch tán thích hợp.

Polarizing filter

Một polarizer filter chắc chắn đáng thử nếu bạn đang quay với một nguồn sáng duy nhất hoặc dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp vì nó làm giảm độ chói từ một góc cụ thể. Chúng đặc biệt hữu ích khi đóng khung vào cửa sổ ô tô.

Sprays

Mặc dù nó có thể không phải là giải pháp tốt nhất cho kính có tròng trong, nhưng khi nói đến kính râm, có những loại phun làm mờ và phun mờ có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng không phải tất cả các phản chiếu đều xấu, đặc biệt nếu đó là một phần của phong cách, nhưng bạn sẽ muốn tránh những phản chiếu làm hỏng mắt của diễn viên.

Không thể nói quá mức độ quan trọng của âm thanh trong trải nghiệm xem phim. Mặc dù việc thu hút vào khía cạnh hình ảnh của quá trình làm phim là điều hoàn toàn tự nhiên, nhưng những hình ảnh ấn tượng đó không có sức nặng về điện ảnh nếu không có sound design mạnh mẽ để hỗ trợ chúng. Trong khi một bức tranh hoàn toàn là hình ảnh và một bài hát có thể hoàn toàn là âm thanh, điện ảnh kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh để tạo ra một trải nghiệm thống nhất, nơi cái này củng cố và nâng tầm cái kia.

Đầu tiên, hãy xác định sound design

Sound design là một chủ đề lớn và phức tạp với nhiều khía cạnh cần làm sáng tỏ và một số chức danh công việc khác nhau liên quan. Trước khi chúng ta tìm hiểu cách sound design được tạo ra và những người tạo ra nó, trước tiên, chúng ta hãy làm rõ hoàn sound design ở cấp độ nào.

Sound design là gì?

Sound design là cách các nhà làm phim lột xác thế giới âm thanh của một bộ phim để nâng cao tâm trạng, bầu không khí và/hoặc tone. Các thành phần Sound design bao gồm hiệu ứng âm thanh hoặc sound design SFX, mixing, Foley sound design, dialogue và âm nhạc. Sound design là yếu tố cuối cùng và quan trọng nhất cần thiết để tạo ra trải nghiệm chìm đắm cho khán giả.

Điều quan trọng cần lưu ý là  sound designer KHÔNG ghi lại âm thanh trên phim trường. On-set audio chịu trách nhiệm về âm thanh tại chỗ.

Các nguyên tắc cơ bản của sound design

Sound design cho phim cũng quan trọng trong việc tạo ra ảo giác như hình ảnh. Với công nghệ ngày nay và CGI phổ biến, những gì bạn thấy trên màn hình gần như không bao giờ là “thật”. Điều tương tự cũng có thể nói đối với âm thanh – những gì bạn nghe thấy trong phim luôn được điều khiển theo một cách nào đó.

Khi được thực hiện một cách chu đáo, sound design cho phim là một cách để nâng cao cách kể chuyện bằng hình ảnh. Nó có thể mang lại sự sống, tính xác thực và chiều hướng cho một bức tranh phẳng, chuyển động. Còn cách nào tốt hơn để giải thích sound design cho phim hơn là trình diễn. Đây là Tasos Fratzolas về the beautiful lies of sound design.

Chúng ta có một nền tảng vững chắc cho sound design cho phim nhưng nó được thực hiện như thế nào? Các quy trình và lưu ý của một Sound designer là gì.

Phần lớn công việc của Sound designer được thực hiện trong giai đoạn Hậu kỳ nhưng điều đó không có nghĩa là Sound designer phim giỏi nhất không thể tham gia vào một bộ phim ngay từ giai đoạn Tiền kỳ.

Một số nhà làm phim có tầm nhìn đặc biệt đối với cảnh quan âm thanh và biết chính xác họ muốn phim của mình giống như thế nào trước khi bắt đầu quay. Các cuộc họp và thảo luận sâu có thể diễn ra giữa đạo diễn và Sound designer ngay từ đầu trong quá trình này để chuẩn bị cho những gì sẽ xảy ra sau này trong Hậu kỳ.

Nếu một Sound designer biết trước một số âm thanh mà họ sẽ cần, họ có thể làm việc đồng thời cùng với quá trình sản xuất phim để bắt đầu tạo ra SFX chính.

Cinematic sound design có nhiều công dụng và cực kỳ quan trọng đối với hiệu ứng tổng thể của một bộ phim. Video sau đây giới thiệu những cách có thể sử dụng sound design để cải thiện khả năng kể chuyện bằng các ví dụ trong thế giới thực.

Một bộ phim cụ thể có phấn đấu cho chủ nghĩa hiện thực tối đa không? Làm thế nào về một bộ phim kinh dị nhằm mục đích làm cho khán giả ớn lạnh? Hoặc có thể là một bộ phim hoạt hình với những điều phóng đại? Mỗi ví dụ này yêu cầu một cách tiếp cận hoàn toàn khác khi thiết kế khía cạnh thính giác của chúng.

Sound design tốt phù hợp với tầm nhìn của đạo diễn và luôn hướng tới sự phù hợp và nâng cao cảm xúc tổng thể của một bộ phim. Nhưng khi một bộ phim chứa các yếu tố nghe được mà không có hệ quy chiếu ngoài đời thực thì sao?

Sound design độc đáo

Sound design là một nghề chuyên biệt và kỹ thuật cao nhưng nó cũng có thể là một lĩnh vực mang tính sáng tạo cao khi có những thách thức nhất định. Khi sound design cho một bộ phim thực tế, mục tiêu của Sound designer có thể là tái tạo âm thanh thực sự của thế giới chúng ta. Nhưng khi thế giới của một bộ phim khác với thế giới của chúng ta thì sao? Làm thế nào để bạn tạo ra sound design cho một thứ tồn tại trong cuộc sống thực và do đó, không có âm thanh nào dễ nhận biết để làm tiêu chuẩn?

Đây là nơi khơi nguồn sức sáng tạo. Hàng nghìn thư viện âm thanh chứa đầy SFX có thể được kéo và thả vào timeline của việc dựng nhưng đôi khi có thể tốt hơn hoặc cần thiết để sound design từ đầu.

Designing sound effects có thể được thực hiện bằng điện tử thông qua phần mềm âm thanh, bộ tổng hợp và các công cụ kỹ thuật số khác. SFX mới có thể được ghi lại theo cách cũ, bằng cách sử dụng micrô và máy ghi âm. Tạo ra âm thanh độc đáo là một quá trình thưởng cho sự thử nghiệm và sáng tạo. Một số âm thanh mang tính biểu tượng nhất của điện ảnh đã xuất hiện thông qua các phương tiện hoàn toàn bất ngờ.

Âm thanh mang tính biểu tượng của tảng đá lăn sau khi Indiana Jones được tạo ra thông qua những phương tiện đơn giản hơn nhiều so với những gì bạn có thể đoán. Film’s sound designer đã chạy thử nghiệm bằng cách thực sự ném những tảng đá lớn ra khỏi vách đá nhưng âm thanh thu được không đạt yêu cầu. Điều kỳ lạ hơn là mô phỏng một tảng đá lớn đang lăn có hiệu quả hơn rất nhiều là lốp của một chiếc Honda Civic đang lái chậm trên sỏi.

Một Sound designer làm việc trong các thể loại khoa học viễn tưởng, kinh dị hoặc giả tưởng có thể sẽ được giao nhiệm vụ hình thành âm thanh gốc cho các nguồn độc đáo. Con tàu ngoài hành tinh nghe như thế nào? Làm thế nào để bạn tiếp cận sound design sinh vật kinh dị? Tất cả đều là những câu hỏi mà một Sound designer sẽ nghĩ ra câu trả lời.

Anh em nhà Coen có sở thích cinematic sound design. Bộ phim của họ chứa đầy những ví dụ tuyệt vời về sound design, bao gồm một số sound design tốt nhất trong phim. Công việc của họ thể hiện nhiều hướng khác nhau mà một nhà Sound designer có thể lấy chất liệu.

Điều này có thể bao gồm từ sound design gần giống phim hoạt hình được cách điệu trong một cái gì đó như Raising Arizona đến một cái gì đó thiên về tâm lý như sound design của Barton Fink. Tiếng gầm dữ dội của John Goodman, cuộc đối thoại cuồng loạn, ngọn lửa bùng lên và sự tàn phá lâu dài của vụ nổ súng của anh ta, tất cả đều là những ví dụ sound design đạt đến đỉnh điểm trong một khoảnh khắc gắn kết.

Ngoài các hiệu ứng âm thanh riêng lẻ, các sound designer cũng tạo ra những gì được gọi là âm thanh. Bạn có thể coi soundcape như một nơi chứa âm thanh mà âm nhạc, SFX và hội thoại nằm trên đó. Âm thanh sáng tạo là một cách tuyệt vời để nâng cao không khí hoặc phong cách của một bộ phim.

Nhiều cảnh quay đáng nhớ nhất cho thấy chính họ đang ở nhà trong thể loại kinh dị. Khung cảnh âm thanh kỳ lạ có thể là một cách tuyệt vời để giảm bớt sự rùng rợn của hình ảnh trên màn hình. Các bộ phim của David Lynch hầu như luôn có những cảnh âm thanh vô cùng sáng tạo mà ông thường tự chế.

Cách trở thành Sound designer

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để trở thành Sound designer cho phim, thì con đường này rất thẳng về phía trước. Lộ trình nghề nghiệp phổ biến nhất bao gồm việc bắt đầu ở những vị trí thấp hơn trong nhóm sound design và làm việc theo cách của bạn. Nếu bạn quan tâm đến công việc sound design cho bản thân, hãy đảm bảo bạn tham gia vào công việc hậu kỳ âm thanh hơn là tham gia thu âm thanh sản xuất.

Một nơi tốt để bắt đầu là làm quen với lịch sử của sound design và đọc một số sách về sound design như Designing Sound by Andy Farnellhoặc Sound Design: The Expressive Power of Music, Voice, and Sound Effects in Cinema by David Sonnenschein. Tiếp thu các nguyên tắc cơ bản của sách sound design là bước đầu tiên hoàn hảo trước khi bạn bắt đầu xem mô tả công việc của nhà film sound designer.

Dryer sheet như một dolly

Mặc dù chúng tôi không thể xác nhận bằng cách sử dụng vỏ chuối thay thế dolly, nhưng việc đặt các Dryer sheet hoặc thậm chí khăn vải mềm dưới mỗi chân tripod trên các bề mặt cứng có thể tạo ra các hình ảnh theo dõi mượt mà. Trước khi đặt máy quay lên trên chân máy, tốt nhất bạn nên chạy thử một vài lần để xem bề mặt có đủ nhẵn hay không.

Sử dụng tripod làm shoulder rig

Nếu bạn không có shoulder rig  để làm việc với máy quay cầm tay, bạn luôn có thể sử dụng chân máy của mình. Nếu sử dụng chân máy Manfrotto, tất cả những gì bạn cần làm là bật một trong hai chân lên và đặt nó trực tiếp lên vai và hai chân còn lại đóng vai trò tay cầm. Đó là một trong những thủ thuật lâu đời nhất trong việc điều khiển, nhưng nếu bạn chỉ là một nhà làm phim mới bắt đầu, thì đó chắc chắn là một thủ thuật đáng biết.

Light dome rẻ hơn

Nếu bạn không đủ khả năng mua một thứ gì đó như Light Storm 300d II của Aputure và Light Dome được bán với giá khoảng 1.300 đô la, bạn có thể tạo một phiên bản rẻ tiền bằng cách sử dụng các sản phẩm khác nhau với giá khoảng 300 đô la. Cách giải quyết là kết hợp hai tấm ánh sáng, một softbox, một camera holder và một giá ba chân gắn kép để tạo ra nguồn sáng mềm thay thế. Mặc dù bạn sẽ không nhận được tất cả các tính năng tương tự như 300d, bao gồm chất lượng màu sắc, đầu ra, khả năng kiểm soát hoặc thậm chí là độ tin cậy, nhưng nếu bạn định thiết lập thiết bị cố định làm đèn chiếu theo phong cách set-it-and-forget-it trong nhà, có thể là lý tưởng cho bạn.

Một số trích dẫn yêu thích của tôi – không chỉ từ Morano, mà trên toàn bộ điện ảnh – được tìm thấy trong phần giới thiệu của cuộc phỏng vấn này Morano đã làm với ARRI. Những đường dây giống như “Bạn chỉ diễn xuất  một mình cùng với các diễn viên”  và “Bạn có thể phản ứng lại với họ”. Đó là điều cơ bản để nắm bắt tính xác thực tuyệt đối phong cách điện ảnh của Morano.

Sự hiểu biết của cô ấy về tầm quan trọng của các máy quay trong việc tạo ra một cảnh hấp dẫn và tổng thể bộ phim đã giúp cô ấy (và sẽ giúp bạn) biến các lựa chọn cách quay phim thành các chỉ đạo mạnh mẽ.

Nhìn lại tác phẩm mà cô ấy chỉ đạo từng đoạt giải thưởng trong các tập của The Handdess’s Tale, Morano (cùng với nhà quay phim của chương trình Colin Watkinson) thảo luận về cách tiếp cận của cô với việc tìm kiếm sự cân bằng giữa việc đưa người xem gần gũi với các nhân vật, trong khi mở ra thế giới không quá ngột ngạt.

Bạn có thể thấy phong cách khi up – close này trong nhiều họa tiết hồi tưởng rắc lên câu chuyện, trong đó cảm giác như ống kính mà Morano sử dụng khám phá những cảm xúc mãnh liệt (và thường không thoải mái) mà họ đang trải qua.

Morano và Watkinson cũng đào sâu vào sự lựa chọn của họ để dựa vào việc quay phim theo phong cách POV và tập trung nhiều hơn vào các cá nhân so với các cảnh quay công thức tiêu chuẩn như over-the-shoulders.

“Tôi luôn cố gắng thiết kế ánh sáng sao cho 360°, vì vậy máy quay có thể quay ở bất cứ đâu. Chúng tôi có rất ít thời gian để điều chỉnh ánh sáng ở giữa các cảnh quay. Nó phải làm việc từ hầu hết mọi góc độ, nhưng vẫn có chiều sâu và độ tương phản. Ví dụ, ở vị trí nhà trọ của chúng tôi, chúng tôi thậm chí đã sử dụng chính tòa nhà để giúp đẩy ánh sáng vào sâu trong phòng. Chúng tôi bật HMI ra khỏi mái nhà và điều đó cho phép tôi quay 360 ° mà không bao giờ nhìn thấy ánh sáng. Có giới hạn thời gian và nguồn lực buộc bạn phải sáng tạo.”

Điều này sẽ trở thành một chủ đề trong suốt công việc của Morano. Nó cho phép máy quay của cô trở thành một phần của câu chuyện, và giúp cô phát triển một ánh nhìn sắc sảo về thiết kế ánh sáng, góc máy, và bản chất của độ sâu và độ tương phản.

Quay trở lại cuộc phỏng vấn của cô với ARRI, Morano khá cởi mở trong sự ngưỡng mộ của cô đối với việc quay phim khi có thể. Tuy nhiên, cô ấy đã nắm bắt một cách hiệu quả và thành thạo cách làm phim kỹ thuật số có thể được thúc đẩy để mô phỏng các phong cách và ngoại hình phim cổ điển.

Một trong những cách Morano chấp nhận quay kỹ thuật số được tiết lộ trong cách cô ấy tạo ra và định hình hiệu ứng bokeh trong các tác phẩm của mình. Cô ấy thích “oval-shaped bokeh” để giúp phát triển “interesting character”. Bạn có thể thấy kỹ thuật phát triển này trong tác phẩm đầu tay của cô ấy là Deltaland, trong đó cô ấy cũng từng là DP.

Thật vậy, vẻ ngoài đẹp đẽ là của Morano, phong cách về bokeh là một trong những bước đi đặc trưng của cô ấy, và họ đã tìm thấy trong tất cả mọi thứ, từ quay phim buổi hòa nhạc đầu tiên của cô ấy cho đến những bộ phim bom tấn kinh phí lớn mới nhất. Khi thực hiện với bài viết này, tôi khuyên bạn nên thử các cách sáng tạo của riêng bạn để khám phá và sử dụng hiệu ứng bokeh.

Bộ phim là một lớp học chính trong cả cách kể chuyện bằng hình ảnh và kỹ thuật điện ảnh thực sự. Morano sử dụng dark color palettes yêu thích của mình để vẽ nên một thế giới nghiệt ngã cũng như nó là hy vọng. Trong một trích dẫn từ một cuộc phỏng vấn với Emily Buder tại No Film School, Morano giải thích cách cô ấy nhìn vào màu sắc:

“Nó luôn cảm thấy phong cảnh hơn một chút nếu bạn đang hạn chế phổ màu. Và, tôi nghĩ rằng rất nhiều thứ mà mọi người đang sử dụng để sử dụng ngay bây giờ là trong một không gian màu rất kỹ thuật số. Tôi chỉ cố gắng hạn chế phổ màu một chút.”

Morano đi vào chi tiết cách cô ấy đưa cho bộ phận của mình những color palettes  được lựa chọn bằng tay trước khi quay để giải thích sở thích màu sắc của cô ấy và đảm bảo kiểm soát màu sắc và tính nhất quán.

Về cơ bản, đơn giản, các bước đi cẩn thận đó cho thấy Morano nắm vững quan điểm cá nhân, độc đáo – và quan điểm đó là cốt lõi của vẻ ngoài đặc trưng của cô, các tác phẩm phong phú và khả năng kể chuyện điện ảnh tổng thể tuyệt vời.

Ống kính được sử dụng trong video này là Sigma 50mm F/1.4. Độ dài tiêu cự khoảng 1.6 sẽ cung cấp cho bạn cả chi tiết tuyệt vời và hiệu ứng bokeh. Nếu bạn muốn quay cận cảnh chuyển động chậm ấn tượng, hãy đặt máy quay của bạn thành 120fps. Hãy nhớ thay đổi tốc độ khung hình để bạn có được một số tốc độ khác nhau để sử dụng.

Một cảnh quay khổng lồ của một loại rau sẽ không dạy nhiều như vậy. Hãy thử một số cảnh trên cao để đưa ra ý tưởng về những gì tay của đầu bếp đang làm. Và đảm bảo nắm bắt mọi bước quan trọng của một công thức. Một lần nữa, nếu bạn bỏ thứ gì đó ra, video sẽ mất giá trị như một công cụ hướng dẫn.

Nếu bạn bỏ lỡ một số B-roll, hãy để đầu bếp của bạn nói chuyện hoặc cung cấp thêm thông tin qua hình ảnh. Đừng ngại việc chỉ đạo trong khi quay nấu ăn. Yêu cầu họ chờ bạn thiết lập một cảnh quay, hoặc lặp lại một hành động, nếu cần thiết.

Thay đổi hướng quay của bạn và những gì được bao gồm trong khung. Bạn muốn thể hiện những gì đầu bếp của bạn đang làm, nhưng bạn cũng có thể bao gồm những cảnh rộng hoặc những cảnh khuôn mặt của họ. Đừng quên các yếu tố con người, ngay cả trong một video nấu ăn.

Tạo chuyển động, ngay cả khi làm việc cầm tay. Bạn có thể bắt chước chuyển động của một thanh trượt.

Làm cho khung hình của bạn thú vị. Theo dõi những gì ở nền trước và nền. Bạn có làm trực quan các hình ảnh của bạn bằng cách sử dụng các yếu tố của môi trường, như khung cửa.

Nếu bạn không có máy quay ưa thích, iPhone vẫn có thể ghi lại những thước phim tuyệt vời. Nó đang được sử dụng ở đây để quay ảnh trên cao, chỉ cần chạm vào đỉnh của khung để quay B-roll.

Lời khuyên cho hậu kì

Trong khi dựng, hãy sử dụng các lựa chọn đa dạng của bạn về cảnh rộng, trung bình và cận  và slow-motion và chuyển động bình thường. Nhận một số B-roll và thêm vào. Sử dụng một lớp màu tự nhiên, một lần nữa, sẽ làm cho thực phẩm trông ngon miệng. Bạn không muốn màu sắc của thực phẩm trông kỳ lạ, bởi vì sau đó nó không hấp dẫn.

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp tư vấn quảng cáo ngoài trời, in hiflex khổ lớn, In PP, In decal... Chuyên Tư Vấn, Thiết Kế, Thi Công Bảng Hiệu, Hộp Đèn Quảng Cáo, Mặt Dựng Alu. Với Chất Lượng Hàng Đầu Hcm, Thi Công Chuyên Nghiệp, Giá Cả Cạnh Tranh,. Chuyên in khổ lớn quảng cáo CÔNG TY TNHH IN ẤN QUẢNG CÁO SONG PHÁT..., in khổ lớn, công ty in khổ lớn, in song phát, in hiflex khổ lớn, thi công bảng hiệu khổ lớn, công ty in tphcm, in ấn quảng cáo khổ lớn, xưởng in khổ lớn, xưởng in song phát, in hiflex song phát, in hiflex giá rẻ.

Website: https://inkholon.com.vn/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

1 nhận xét:

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK