Quay phim tạo shot list và cách xem director's cut kỹ thuật điện ảnh với thiết bị và ánh sáng

Lên kế hoạch cho tất cả các cảnh quay trong ngày của bạn bằng cách tạo shot list và không bao giờ bỏ lỡ các cảnh quan trọng nữa..

Quay phim tạo shot list và cách xem director's cut kỹ thuật điện ảnh với thiết bị và ánh sáng

Lập kế hoạch và tiền kỳ tuyệt vời là yếu tố quan trọng để có một dự án thành công. Bằng cách tạo shot list, bạn có thể lên kế hoạch cho tất cả các cảnh quay trong ngày của mình và không bao giờ lo lắng về việc bỏ lỡ các cảnh quan trọng đó nữa.

Shot list là gì?

Về cơ bản, shot list là tổng hợp tất cả các cảnh quay mà bạn dự định thực hiện trong một ngày hoặc dự án nhất định. Shot list phải là một tài liệu đầy đủ về mọi thứ bạn muốn ghi lại và sau đó là một số. Bạn có thể chọn cảnh từ storyboard của mình và đưa chúng vào dạng danh sách. Hoặc, mở rộng chúng để đảm bảo bạn có thêm góc độ, đề phòng. Một shot list giúp đạo diễn sắp xếp mọi thứ trên giấy, cộng với khả năng kiểm tra những gì họ đã quay trong ngày.

Shot list không chỉ cung cấp cho bạn một danh sách cụ thể để kiểm tra, mà còn giữ cho ekip còn lại trên cùng một trang. Nếu bạn đang làm việc với một ekip, họ có thể biết chính xác từng cảnh sẽ cần bao quát những gì và lên kế hoạch cho phù hợp. Khi bạn đã hoàn thành một cảnh quay cụ thể, đoàn phim sẽ biết họ đang chuyển sang cảnh quay tiếp theo.

Vì lý do này, bạn sẽ muốn bao gồm ít nhất là đạo diễn hình ảnh (DP) và trợ lý đạo diễn (AD) trong quá trình tạo tài liệu. AD sẽ tư vấn về những gì khả thi với lịch trình, ekipvà địa điểm. DP sẽ có thể nói chuyện thông qua các bức ảnh cụ thể và những gì sẽ cần thiết để chụp chúng.

Mẹo cần xem xét

Bao gồm mức độ phù hợp: Bạn có thể không bao gồm B-roll vào storyboard của mình, nhưng bạn nên đưa vào shot list của mình. Việc coverage có thể giúp bạn tiết kiệm trong quá trình hậu kỳ khi bạn đã lùi mình vào một góc. Đảm bảo thêm thời gian cho một số overage hoặc B-roll trong shot list của bạn và giúp bạn tránh gặp rắc rối khi hậu kỳ.

Cân nhắc setup và thời gian quay: Thời gian luôn quan trọng. Nếu bạn biết mình đang cố gắng thu gọn nhiều vào một khung thời gian nhỏ, hãy theo dõi khoảng thời gian bạn ước tính được một cảnh quay để thiết lập và ghi lại. Khi nghi ngờ, hãy tăng thêm một chút.

Làm việc theo cách của bạn: Nếu bạn cần nhiều góc độ trên một cảnh nhất định, hãy bắt đầu từ góc độ rộng và tiến vào cận cảnh. Rộng sẽ được cân nhắc và chuẩn bị nhiều nhất khi thiết lập. Khi bạn chuyển sang các cảnh quay cận hơn, bạn sẽ ít phải lo lắng hơn và bạn thực sự có thể bắt đầu xóa các mục khỏi cảnh nếu chúng không còn hiển thị nữa.

Mỗi ngày một lần: Nếu bạn quay trong nhiều ngày, hãy chia mỗi ngày thành một shot list riêng biệt. Điều này sẽ giúp các ngày quay của bạn có tổ chức và đảm bảo tâm trí của bạn chỉ tập trung vào những cảnh bạn cần trong ngày.

Sản xuất nhỏ hơn

Đối với những cảnh quay nhỏ hơn, có thể bạn đang hoạt động như một từng người là một nhóm hoặc một nhóm nhỏ, việc hoàn thành một shot list đơn giản có thể rất tốt. Đây chỉ là một vài cột chi tiết mà bạn có thể điền vào khá nhanh chóng. Danh sách này phải bao gồm cảnh, góc (gần, trung bình, rộng), chuyển động của cảnh quay, chủ thể và bất kỳ ghi chú cụ thể nào mô tả những gì bạn đang làm.

Sản xuất lớn hơn

Đối với các sản phẩm lớn hơn, bạn sẽ muốn sử dụng shot list chi tiết hơn. Nhiều thông tin hơn dẫn đến ít câu hỏi hơn sau này. Thêm vào đó, một danh sách chi tiết hơn sẽ giải thích các khía cạnh quan trọng mà những người khác có liên quan có thể không rõ ràng. Danh sách mở rộng này có thể bao gồm những thứ như máy quay, ống kính, nếu SFX được yêu cầu hoặc nếu âm thanh cần được ghi lại, trong số nhiều thứ khác.

Director’s cut là gì?

Vì vậy, bạn đã thấy thuật ngữ ” Director’s cut” được đưa vào các bản phát hành DVD hoặc blu-ray phiên bản giới hạn trong những năm qua, nhưng hãy tìm hiểu ý nghĩa thực sự của thuật ngữ này. Đối với người tiêu dùng, thuật ngữ này chỉ đơn giản có nghĩa là — ít nhiều — một phiên bản phim dài hơn phù hợp hơn với tầm nhìn tổng thể của đạo diễn (hoặc giám đốc sáng tạo) về dự án.

Tuy nhiên, theo thuật ngữ của ngành, “Director’s cut” là một thuật ngữ trực tiếp để chỉ người nhận được “đặc quyền cuối cùng” toàn năng để được phê duyệt cuối cùng về việc biên tập và phát hành phim. Nói về lịch sử, hiếm khi một đạo diễn hoặc nghệ sĩ duy nhất có được sự khác biệt mạnh mẽ này, vì các hãng phim (và các nhà đầu tư đằng sau một dự án) từ lâu đã cho rằng bản chỉnh sửa của một bộ phim phải có ý kiến ​​đóng góp từ nhiều người và cuối cùng, phản ánh sản phẩm tốt nhất để thu lại chi phí.

Thuật ngữ này chuyển từ nguồn gốc phim của nó sang các dạng nội dung và giải trí khác. Không có gì lạ khi bạn thấy các phiên bản “Director’s cut” của các chương trình truyền hình hoặc chương trình truyền hình nổi tiếng, cũng như video ca nhạc, nội dung thương mại hoặc thậm chí là trò chơi điện tử.

Ví dụ về Director’s cut nổi tiếng

Khi những câu chuyện đằng sau các bộ phim và sự hấp dẫn của việc xem các phiên bản phim khác nhau, hoặc nghệ thuật hơn, được biết đến nhiều hơn, đã có hàng trăm (nếu không phải hàng nghìn) bộ phim nổi tiếng có phiên bản cắt của đạo diễn nổi tiếng được phát hành — hoặc bị mất một cách khét tiếng.

Bắt đầu với những tin đồn và âm mưu xung quanh Citizen Kane (cùng với quá trình biên kịch đầy tranh cãi giữa Orson Welles và Herman “Mank” Mankiewicz) và tiếp tục cho đến ngày nay, các hãng phim từ lâu đã chiến đấu để giành quyền kiểm soát. Tuy nhiên, họ cũng sẵn sàng chớp lấy cơ hội phát hành lại phim khi khán giả yêu cầu.

The Assassination of Jesse James

Hãy xem tác phẩm của Roger Deakin về The Assassination of Jesse James và những lời đồn đại lâu nay về một phiên bản dài 4 giờ bị thất lạc. Theo ước tính của Deakins ít nhất, đây là hình thức thực sự của bộ phim trước khi các nhà điều hành hãng phim cắt giảm nó. Công bằng mà nói, như Deakins thừa nhận trong cuộc phỏng vấn ở trên, phiên bản bốn giờ đó phản ánh nhiều hơn về cách bộ phim cố gắng giữ nguyên tư liệu gốc ban đầu của nó.

Anh ấy tiếp tục nói rằng phiên bản “Director’s cut”, mà anh ấy hy vọng sẽ đưa vào bản phát hành Criterion Collection, có thể là 3 tiếng rưỡi hoặc 3 tiếng rưỡi. Ngay cả Deakins cũng cảm thấy rằng một số cắt giảm có thể là cần thiết.

Tuy nhiên, đối với những người hâm mộ điện ảnh cũng như các nhà làm phim đầy tham vọng, sức hấp dẫn của việc xem một phiên bản dài hơn của một bộ phim có cái nhìn sâu sắc hơn về tầm nhìn ban đầu của đạo diễn và các nhà sáng tạo khác — như DP và dựng phim — rất hấp dẫn. Không chỉ từ những gì bạn có thể xem và thưởng thức mà còn từ những gì bạn có thể học hỏi và rút ra được.

Mẹo để xem và học

Nếu có gì thì việc xem đoạn phim của đạo diễn có thể là một nghiên cứu điển hình tuyệt vời về cách tầm nhìn tổng thể của đạo diễn kết hợp với nhau như thế nào có lẽ là khía cạnh thương mại nhất của dự án. Lấy ví dụ như Blade Runner. Phiên bản gốc đã đưa ra nhiều quyết định dựa trên sự rõ ràng, bao gồm cả phần tường thuật qua giọng nói (VO). Nó cũng gói gọn mọi thứ bằng một kết thúc khép kín, trái ngược với một kết thúc mở, thử thách hơn.

Điều đó có thực sự làm cho một phiên bản vượt trội hơn phiên bản kia không? Hoặc, chúng là mỗi phản ánh của các POV khác nhau về bộ phim hay nhất để xem? Khi bạn nghe các đạo diễn nổi tiếng nói về nghề của họ (trong video ở trên), một chủ đề vẫn nhất quán — không ngừng nỗ lực để cải thiện và phát triển nghề của họ. Và, xem những đoạn phim cắt giảm của đạo diễn này, đặc biệt là những đoạn phim hồi tố với ý định ban đầu của họ, là một cách tuyệt vời để xem mức độ nhạy cảm của họ có thể thay đổi như thế nào trong những năm qua.

Những bài học rút ra lớn nhất cho việc Director’s Cut

Sẽ luôn có những khán giả trực tuyến tranh cãi về các phiên bản phim “thật” và tranh luận về giá trị của Snyder Cut cho Justice League chẳng hạn. Tuy nhiên, đối với hầu hết các phần, hình ảnh cắt ghép của đạo diễn chỉ đơn giản là một ống kính khác để xem một số tác phẩm kinh điển điện ảnh yêu thích của bạn.

Sẽ luôn có những cuộc tranh giành quyền lực và những lời đàm tiếu ở hậu trường. Và, nếu bạn thực sự muốn tham gia vào giới kinh phí lớn hoặc Hollywood độc lập, thì ít nhất cần phải hiểu rằng những vấn đề này thực sự tồn tại.

Set up tối giản

Được quay trên phim 35mm, Müller đã chọn thiết lập máy quay trên giá tripod tối giản để bắt chước sự đơn giản của câu chuyện và các chủ đề chung của kịch bản phim. Trong một cuộc phỏng vấn với Nhà quay phim người Mỹ, Müller nói điều này về việc trở lại hình thức với một thiết lập tối giản:

“Vì vậy, tôi đã đưa mình trở lại với cái nhìn — thực sự nhìn và suy nghĩ — về tất cả những gì nó xảy ra. Và khi bạn bóc tách mọi thứ, nó thực sự là phim, ống kính, máy quay và một núm xoay — bật và tắt.”

Sự đơn giản này đã đi xa hơn các lựa chọn thiết bị. Müller đã thảo luận với Wenders về mong muốn không để khung cảnh rộng lớn của Mỹ lấn át câu chuyện, vì họ không muốn nó trông quá đẹp. Mức độ kiểm soát này là điều khiến bộ phim hoạt động rất tốt. Hình ảnh hỗ trợ cho câu chuyện chứ không phải ngược lại.

Điều này có nghĩa là sẽ có slow pan, ảnh tĩnh hoặc cảnh theo dõi rất thực tế. Nếu bạn muốn có một cái nhìn tương tự về cách thức hoạt động của chiếc máy quay đơn giản, không gây khó chịu này, hãy xem bất kỳ bộ phim nào của Yasujirō Ozu hoặc xem video của Nerdwriter về sức mạnh của những cảnh quay đơn giản và cảnh cắt.

Cho phép nhiều tương phản hơn

Một trong những vẻ ngoài đặc trưng của Paris, Texas là sự tương phản nặng nề cho các cảnh quay nội thất. Thông thường các nhân vật sẽ được chiếu sáng trở lại hoặc hoàn toàn chìm trong bóng tối, vì các nhân vật phụ trong cảnh được hiển thị rõ ràng hơn. Müller giải thích cặn kẽ về quyết định này và cách nó diễn ra trong câu chuyện, đặc biệt, đề cập đến một cảnh mà nhân vật chính bước vào một quán bar.

Ánh sáng tự nhiên

Ảnh hưởng lớn đến công việc của Müller đến từ quá khứ học việc của ông với DP Gérald Vandenberg, người cũng có sở thích sử dụng ánh sáng tự nhiên. Paris, Texas bắt đầu với một cảnh sáng sủa giữa ngày của nhân vật chính lang thang qua sa mạc. Sự pha trộn của Müller giữa những khuynh hướng phơi sáng quá mức này với một số cảnh quay đậm chất neon, được cách điệu hơn hoạt động hoàn hảo để tạo ra một cảm giác gần như thế giới khác cho cuộc sống của các nhân vật. Phần lớn bối cảnh và ý tưởng đằng sau vẻ ngoài của bộ phim bị ảnh hưởng bởi Wenders lấy một máy quay định dạng trung bình ra phía Tây và ghi lại cảnh quan đô thị.

Cái nhìn tương phản, bão hòa do Müller quay có thể đến từ việc push-processing the negative trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, tôi không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng chắc chắn nào về điều này. Dù bằng cách nào, Müller quay những cảnh ngoài trời này với màu sắc đi đầu trong tầm nhìn của anh ấy, cho dù đó có nghĩa là cách anh ấy tiếp cận quy trình DI hoặc tủ quần áo và các lựa chọn bố cục.

Vận hành máy quay

Müller tự vận hành máy quay, thích các chuyển động hoặc bố cục cụ thể mà chỉ anh ấy cảm thấy thoải mái khi quay. Vì vậy, rõ ràng là cách tiếp cận của anh ấy rất “thực tế”. Và, mặc dù tôi nghĩ có thể dễ dàng coi đây là sự kiểm soát hay nghiêm khắc, nhưng đây cũng chỉ là cách làm phim kinh phí thấp ở mức tốt nhất. Bạn thường thấy mình đóng vai trò DP, Camera op, grip và bất kỳ công việc nhỏ nào khác cần được thực hiện trong phần còn lại của cảnh quay. Tuy nhiên, đối với một bộ phim như Paris, Texas, đây chỉ là một cách nữa mà vision và voice của bộ phim được liên kết giữa đạo diễn và DP để tạo ra tầm nhìn kỳ lạ mà bạn biết đến như sản phẩm cuối cùng.

Chỉ cần ánh sáng cho cảnh

Müller đã đề cập đến cách một trong những trải nghiệm đầu tiên của anh ấy đối phó với các lighting technicians và gaffers là một trải nghiệm căng thẳng do ví dụ về việc xác định các loại đèn anh ấy cần — như key, back, fill,... Anh ấy nói anh ấy chỉ biết rằng anh ấy cần loại ánh sáng nhất định ở một vị trí để chiếu sáng cảnh theo một cách nhất định. Nó không phải là dán nhãn mọi thứ như lợi ích của cách làm truyền thống.

Mặc dù việc biết các thuật ngữ và hệ thống cho quy trình làm việc đã định sẵn (và đảm bảo công việc) sẽ giúp ích cho bạn, nhưng anh ấy có một điểm tốt là không rơi vào phương pháp chiếu sáng nhàm chán. Roger Deakins thảo luận nhiều lần về tình cảm này trong podcast của mình. Deakins thích làm việc với những người mới hơn, fresher grips và gaffer vì thiếu sự cứng nhắc đi kèm với một đội ngũ sẵn sàng nắm bắt cơ hội và thử những điều mới hơn.

Nếu bạn cần thêm lý do để yêu thích bộ phim này, rõ ràng cảnh cuối cùng mà họ phải quay là trong cuộn phim dài 1.000 foot cuối cùng của họ và họ phải quay một đoạn độc thoại dài 8 phút. Thật vui khi biết một số tác phẩm vĩ đại mọi thời đại được tạo ra trong tình trạng căng thẳng tột độ với nguồn tài nguyên tối giản!

12K giờ đã trở thành hiện thực. Blackmagic Design một lần nữa đang vượt qua ranh giới của những gì có vẻ hợp lý đối với cinema camera tương đối phải chăng với việc phát hành URSA Mini Pro 12K vào năm nay. Tôi nghĩ rằng vẫn còn một chút nữa trước khi tôi quen với ý tưởng rằng bạn có thể quay cảnh 12K ngay bây giờ bằng một chiếc máy quay mà bạn có thể mua tại cửa hàng địa phương của mình.

Có lẽ không phải ai cũng muốn chọn một chiếc – 12K là một lượng dữ liệu điên rồ – khái niệm và công nghệ đáng được xem xét sâu hơn. Trong trường hợp đó, chúng tôi thật may mắn khi Carl Yates từ ProAV TV đã làm việc với URSA và xem xét một số thông số kỹ thuật quan trọng nhất.

Một ưu điểm chính của điều này là độ chính xác màu được cải thiện, mặc dù xem xét độ phân giải cực cao, thiết kế đối xứng giúp máy  dễ dàng giảm mẫu hiệu quả xuống độ phân giải thấp hơn. Nếu không có tính năng khử Bayering, mọi thứ chạy nhanh hơn một chút. Điều này có nghĩa là bạn sẽ giảm được màn trập lăn và tốc độ màn trập nhanh hơn.

Một khía cạnh khác của máy  là Blackmagic RAW, hoặc BRAW. Với các tùy chọn và khả năng nén tốt hơn, nó làm cho cảnh quay 12K dễ quản lý hơn nhiều. Nó thậm chí đã được thiết kế để xử lý loại cảm biến này.

Như Yates chỉ ra, đây có lẽ là cinema camera đầu tiên mà nhà sản xuất có toàn quyền kiểm soát toàn bộ pipeline. Họ thiết kế cảm biến, phát triển codec / dữ liệu thô và cung cấp DaVinci Resolve dưới dạng một bộ NLE / color suite.

Điều thú vị là URSA 12K chỉ cho phép người dùng ghi lại ở định dạng Blackmagic RAW, vì vậy trong khi các NLE khác có cung cấp hỗ trợ cho nó, bạn sẽ thấy tốt nhất với Resolve.

Bạn có thể sử dụng máy ghi bên ngoài, nhưng Yates chỉ ra rằng bạn sẽ mất nhiều lợi thế của máy quay. Dù sao thì quy trình làm việc với Resolve cũng rất tốt. Yates tuyên bố họ có thể tải lại các tệp BRAW 12K trên MacBook Pro 2017.

Đối với thiết kế thân máy, 12K đã cố gắng giữ nguyên hình thức giống như 4.6K URSA Mini Pro thông thường. Giờ đây, có một cổng USB-C ở phía sau để kết nối SSD bên ngoài hoặc thiết bị chuyên dụng mới. Đó là rất nhiều dữ liệu cho 12K, vì vậy đây là một bổ sung tuyệt vời.

Yates đánh giá cao rằng họ đã giữ nguyên thiết kế thân máy như phiên bản trước nhưng vẫn giữ các vấn đề tương tự như mô hình đó. Anh ấy nói rằng điều đó hơi rắc rối – không hẳn là chưa từng xảy ra với máy quay Blackmagic – và rằng một số khía cạnh không cảm thấy hiện đại hoặc chất lượng cao như các tùy chọn cạnh tranh. Xem xét các thông số kỹ thuật và mức giá, tất cả đều có ý nghĩa.

Bây giờ thực sự nói về các thông số kỹ thuật cốt lõi. Nó hiện là cinema camera có độ phân giải cao nhất trên thị trường. Bằng cách nào đó, Blackmagic thậm chí còn cung cấp các tùy chọn tốc độ khung hình khá ở độ phân giải cao nhất. Điều này có nghĩa là DCI 12K ở 60fps và 8K lên đến 120fps. Đó là với chiều rộng cảm biến đầy đủ. Cắt ở chế độ 2,4: 1 có thể giúp bạn có được 8K lên đến 160 fps và chế độ Super 16mm sẽ nhận được 6K lên đến 120 fps và 4K lên đến 240 fps. Đó là một số con số điên rồ.

Trước đây, RED là nhà sản xuất thực sự duy nhất cung cấp cinema camera với độ phân giải và tốc độ khung hình cao ở dạng raw. Blackmagic đang tạo ra một tuyên bố thực sự với mô hình này. Ngoài ra, cảm biến mới có thể đọc toàn bộ chiều rộng ở độ phân giải thấp hơn ở dạng raw.

Có một vấn đề rõ ràng với 12K: data. URSA 12K khi ghi ở 12K với nén 5: 1 đạt tốc độ dữ liệu đáng kinh ngạc 578 MB/s, hoặc 4,608 Mb/s nếu bạn muốn dễ dàng so sánh với các máy quay khác. Rất nhiều. Sử dụng trong thế giới thực cho phép ghi khoảng 14 phút trên ổ SSD 512GB. Điều đó có thể trở nên đắt đỏ thực sự nhanh chóng.

Thực tế, hầu hết mọi người sẽ không sử dụng chất lượng tối đa. Chuyển sang nén 8: 1 đạt 361 MB / s hoặc 2.888 Mb / s, âm thanh tốt hơn nhiều sau khi xem xét tốc độ chất lượng tối đa. Nếu bạn muốn 12K thì đó chỉ là giá của việc kinh doanh.

8K vẫn còn tốt hơn, với 5: 1 ở 258 MB / s và 8: 1 ở 161 MB / s. Nhìn vào hình ảnh thô 4K của C200 để so sánh, 8K trên URSA chỉ là một sợi tóc phía trên nó.

Điều này nghe có vẻ là một lựa chọn hợp lý hơn cho các game bắn súng. Để quay hàng ngày ở 4K, máy quay giảm xuống mức dễ dàng hơn nhiều để xử lý 65 MB / s (520 Mb / s) trong 5: 1 và 41 MB / s (328 Mb / s) trong 8: 1. Hầu hết mọi người có thể làm điều đó mà không có bất kỳ lý do báo động nào.

Và, trong trường hợp bạn cần thời gian ghi lâu hơn, có những tỷ lệ nén cao hơn, như 12: 1, sẽ làm giảm tốc độ dữ liệu đó xuống nhiều hơn. Yates cũng nói rằng các tùy chọn độ phân giải thấp hơn thực tế là tốt, vì vậy không có lý do gì để lo lắng về việc sử dụng chúng. Và nếu bạn đang hoàn thiện ở 4K, thì chất lượng bị giảm thực tế là không thể thấy được.

URSA Mini Pro 12K thật điên rồ. Có vẻ như nó đang làm rất tốt công việc quản lý nó. Thực tế là có các tùy chọn lấy mẫu nhỏ hơn có sẵn để sử dụng thực tế hơn khiến nó trở nên khả thi khi mua dài hạn nếu bạn muốn sớm có độ phân giải lớn hơn 4K và muốn mở rộng dung lượng trong tương lai. Hoặc thậm chí chỉ cần thực hiện các cảnh quay không thường xuyên cần độ phân giải nghiêm túc.

Tham khảo thêm các chủ đề hấp dẫn như seo, kỹ thuật seo, video clip quảng cáo, kỹ thuật chụp ảnh, quay phim, dịch vụ video,...Tại website: https://seotukhoa.com.vn/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

1 nhận xét:

  1. Casino - Hendon Mob Hotels
    Visit Harrah's Hotel 서산 출장마사지 and Casino in Hendon, and enjoy free WiFi and 천안 출장안마 free parking. Book direct to save! |. The Resort 제주 출장안마 has 강원도 출장샵 over 시흥 출장마사지 1,200 hotel rooms

    Trả lờiXóa

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK