Kịch bản chụp ảnh là sự chuẩn bị những yếu tố cần thiết để tạo nên một bộ ảnh hoàn hảo. Trong đó bạn phải vạch ra được những nội dung sau:
Thông điệp bạn muốn truyền tải
Concept chụp ảnh
Nội dung thời gian, không gian chụp ảnh
Đối tượng chụp hình
Bố cục chụp ảnh
Màu sắc chủ đạo của bộ ảnh
Người phụ trách chụp ảnh, đạo cụ, bố cục, trang điểm, trang phục…
Trạng thái công việc
Ghi chú.
Công việc của mình là chụp ảnh nội thất. Nhiều người sẽ cảm thấy nó khá khô cứng, công trình ra sao thì mình sẽ chụp nguyên như vậy. Với mình thì lại khác.
Trước khi bước vào buổi chụp hình, mình sẽ phải khảo sát thực tế, sau đó mới bắt đầu lên ý tưởng. Chẳng hạn, có những công trình muốn thể hiện sự uy nghiêm, tráng lệ; có công trình lại muốn thể hiện sự tiện nghi, hiện đại; cũng có công trình muốn toát lên sự cổ điển, ấm áp... Tuỳ vào thông điệp muốn truyền tải mà bố cục, màu sắc, thời gian chụp... sẽ có sự khác nhau.
Lợi ích của việc xây dựng kịch bản chụp ảnh
Cái này dễ hiểu thôi. Bạn hãy hình dung việc xây dựng kịch bản chụp ảnh cũng giống như việc bạn đi chợ vậy.
Đầu tiên bạn phải xác định trong đầu hôm nay sẽ ăn món gì, hương vị ra sao... Sau đó, bạn đi ra chợ và chọn mua những nguyên liệu cần thiết. Bạn không thể ra đến chợ, nhìn bốn phương tám hướng mới bắt đầu suy nghĩ “ăn cái gì, mua cái gì”. Đến lúc xách giỏ về nhà mới nhận ra đang thiếu một số gia vị này, gia vị kia. Rồi, bạn lại vội vàng chạy ra chợ để mua bổ sung thì nó đã hết mất rồi. Cuối cùng bạn chẳng nấu được một món ăn vừa ý mình. Chưa kể đến việc gặp một gia đình khó tính thì bạn sẽ bị chê trách.
Nếu làm việc theo nhóm, xây dựng kịch bản sẽ giúp bạn quản lý việc chụp ảnh dễ dàng hơn. Chuẩn bị đủ những nội dung cần thiết sẽ thuận tiện cho việc phân bổ nhiệm vụ cho các thành viên, hạn chế sự chồng chéo công việc và dễ dàng bổ sung những điều còn thiếu dựa trên sườn kịch bản đã vạch ra.
Khi đã chuẩn bị được những nội dung cần thiết, từ concept, bố cục, thời gian, địa điểm..., việc của bạn chỉ là đến đó và thực hiện theo trình tự các bước đã vạch sẵn. Việc chụp hình vì vậy sẽ hiệu quả, tiết kiệm thời gian và thể hiện đúng concept đã đề ra.
Bạn là một nhiếp ảnh chuyên chụp chân dung, phóng sự cưới... hay chỉ đơn giản là chụp những cái nhỏ lẻ, bạn có thể tự định hướng kịch bản ngay trong đầu. Nhưng nếu bạn làm việc với một công ty chuyên nghiệp, kịch bản chụp ảnh phải được soạn thảo ra giấy.
Mình lại tiếp tục nói về câu chuyện đi chợ. Nếu bạn chỉ phải nấu một bữa cơm nhỏ, bạn có thể sắp xếp công việc trong đầu. Trí nhớ cho phép bạn làm điều đó. Nhưng nếu bạn được giao nhiệm vụ đi chợ để nấu cả trăm mâm cỗ, bạn sẽ phải ghi ra giấy rồi thống nhất với gia chủ.
Nếu một công ty thuê bạn chụp hình, hãy xác định rằng hình ảnh mà bạn chụp có thể được phục vụ cho việc marketing. Nó rất quan trọng và có tầm ảnh hưởng rộng. Các yêu cầu mà khách đặt ra cho bạn vì thế cũng khắt khe hơn. Bên cạnh đó, họ phải làm việc với nhiều đối tác khác nhau, không chỉ mỗi mình bạn. Do vậy, nên soạn thảo một kịch bản chụp hình đầy đủ, chi tiết và gửi đến cho khách hàng.
Điều này giúp hai bên dễ dàng trao đổi, bổ sung, hoàn thiện concept và nắm rõ tình hình công việc. Kịch bản càng sáng tạo, chi tiết, cụ thể càng tốt. Nó thể hiện tính chuyên nghiệp của team bạn. Tất nhiên khi bạn khoe ra được điều đó, bạn hoàn toàn nâng cao được giá trị của bộ ảnh.
Trong nhiều trường hợp phổ biến, chính công ty sẽ là người xây dựng kịch bản chụp ảnh, sau đó gửi đến bạn. Họ vẫn cần con mắt nghệ thuật và kỹ năng nghề nghiệp của bạn để có những góp ý, bổ sung cho concept. Một số công ty sẽ thuê hẳn bạn viết kịch bản. Vậy nên nếu là thợ chụp hình, bạn nên biết rõ công việc này. Nó sẽ giúp bạn có thêm một khoản thu nhập.
Bạn là một nhiếp ảnh chuyên chụp chân dung, phóng sự cưới... hay chỉ đơn giản là chụp những cái nhỏ lẻ, bạn có thể tự định hướng kịch bản ngay trong đầu. Nhưng nếu bạn làm việc với một công ty chuyên nghiệp, kịch bản chụp ảnh phải được soạn thảo ra giấy.
Mình lại tiếp tục nói về câu chuyện đi chợ. Nếu bạn chỉ phải nấu một bữa cơm nhỏ, bạn có thể sắp xếp công việc trong đầu. Trí nhớ cho phép bạn làm điều đó. Nhưng nếu bạn được giao nhiệm vụ đi chợ để nấu cả trăm mâm cỗ, bạn sẽ phải ghi ra giấy rồi thống nhất với gia chủ.
Nếu một công ty thuê bạn chụp hình, hãy xác định rằng hình ảnh mà bạn chụp có thể được phục vụ cho việc marketing. Nó rất quan trọng và có tầm ảnh hưởng rộng. Các yêu cầu mà khách đặt ra cho bạn vì thế cũng khắt khe hơn. Bên cạnh đó, họ phải làm việc với nhiều đối tác khác nhau, không chỉ mỗi mình bạn. Do vậy, nên soạn thảo một kịch bản chụp hình đầy đủ, chi tiết và gửi đến cho khách hàng.
Điều này giúp hai bên dễ dàng trao đổi, bổ sung, hoàn thiện concept và nắm rõ tình hình công việc. Kịch bản càng sáng tạo, chi tiết, cụ thể càng tốt. Nó thể hiện tính chuyên nghiệp của team bạn. Tất nhiên khi bạn khoe ra được điều đó, bạn hoàn toàn nâng cao được giá trị của bộ ảnh.
Trong nhiều trường hợp phổ biến, chính công ty sẽ là người xây dựng kịch bản chụp ảnh, sau đó gửi đến bạn. Họ vẫn cần con mắt nghệ thuật và kỹ năng nghề nghiệp của bạn để có những góp ý, bổ sung cho concept. Một số công ty sẽ thuê hẳn bạn viết kịch bản. Vậy nên nếu là thợ chụp hình, bạn nên biết rõ công việc này. Nó sẽ giúp bạn có thêm một khoản thu nhập.
Cách xây dựng kịch bản chụp ảnh
Nói đến đây chắc mọi người đã có những hiểu biết ban đầu về kịch bản chụp ảnh và tầm quan trọng của nó. Thông qua những gì đã học được và trải nghiệm thực tế, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách xây dựng kịch bản chụp ảnh sao cho hiệu quả nhất.
Bước 1: Xác định mục đích chụp hình
Đây là bước quan trọng nhưng mình thấy khá nhiều người thường bỏ qua, chỉ tập trung vào bước lên ý tưởng. Trước khi tiến hành xây dựng một kịch bản chụp hình nào đó, mình thường xác định rõ mục đích chụp hình là gì? Đối tượng mà khách hàng đang hướng đến là ai? Khách hàng mong muốn điều gì ở bộ ảnh này?
Bởi mình luôn quan niệm rằng một bộ ảnh đẹp với ý tưởng độc đáo nhưng không phù hợp với mục đích muốn truyền tải thì bộ ảnh đó cũng không hiệu quả.
Có nhiều người thuê mình chụp ảnh nội thất trước khi cho thuê nhà. Đối tượng thuê nhà mà họ hướng đến là những hộ gia đình. Thông qua những bức hình, khách hàng của mình muốn thể hiện được sự ấm áp và gần gũi. Vì vậy lúc chụp hình, mình luôn cố gắng thêm hơi người vào trong đó. Một quyển sách đặt cạnh giường hay một bữa ăn sáng nhẹ ở trên bàn, một bình hoa tươi xinh xắn... Những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ này lại góp phần thể hiện được cái hồn của bức ảnh.
Bước 2: Tìm kiếm thông tin liên quan
Sau khi bạn đã xác định được mục đích chụp hình, đừng vội lên ý tưởng ngay. Bạn hãy tham khảo thật nhiều thông tin liên quan đến đối tượng chụp hình hoặc các kịch bản tương tự. Sau đó chắt lọc những điểm tiến bộ và phát triển một ý tưởng riêng. Đây là cách lên ý tưởng tối ưu nhất.
Nếu một công ty nào đó thuê bạn chụp ảnh sản phẩm. Bạn phải tìm hiểu xem sản phẩm đó là gì, khách hàng sử dụng sản phẩm đó là ai, sau đó tham khảo ảnh của công ty đối thủ. Từ đó, bạn mới có thể xây dựng những ý tưởng chụp hình để giúp sản phẩm toát lên điểm nổi trội và khác biệt, truyền tải đúng nội dung.
Bước 3: Lên ý tưởng chụp hình
Đằng sau những bức hình thường mang đến cho người xem một câu chuyện nào đó. Ngày xưa đi học, mình vẫn nhớ cô giáo dạy văn giảng: Một câu chuyện hay phải có cốt truyện. Vậy cốt truyện ở đây chính là ý tưởng. Hãy vẽ ra cho mình thật nhiều ý tưởng, sau đó chọn lọc và phát triển lên, bàn bạc với khách hàng.
Bước 4: Thống nhất concept chụp hình
Để một bộ ảnh trọn vẹn luôn có sự trao đổi giữa nhiếp ảnh và khách hàng. Dù là bên nào phụ trách lên kịch bản chụp ảnh thì cũng phải thống nhất concept với nhau. Như vậy ý tưởng đưa ra sẽ được bổ sung hoàn thiện, phù hợp với mục đích ban đầu.
Bước 5: Xây dựng kịch bản tổng quát
Kịch bản tổng quát hay mình còn gọi là khung xương của kịch bản xử lý độ tương phản. Trong đó mình sẽ vạch ra các ý như nội dung cần chuẩn bị, người phụ trách, địa điểm... dựa trên nội dung và concept đã chuẩn bị. Việc này phải chuẩn bị trước hôm chụp hình vài ngày. Bước này giống như việc bạn viết dàn ý cho một bài văn hoàn chỉnh.
Bước 6: Xây dựng kịch bản chi tiết
Dựa vào kịch bản khung, bạn sẽ phải xây dựng kịch bản chi tiết. Tất cả các yếu tố từ trang phục, trang điểm, địa điểm, đạo cụ, hậu cảnh, thời gian... sẽ được đem ra bàn bạc.
Các đề mục phải được trình bày rõ ràng, dễ theo dõi và đánh giá tiến độ công việc cũng như dễ dàng triển khai trong lúc thực hiện.
Trong vài năm trở lại đây, một cuộc cách mạng trong giới thiết kế và kiến trúc đã “nổ” ra. Nguyên nhân đến từ sự xuất phát của công nghệ nhà thông minh và ngày càng mọc lên nhiều những “tiny house” (nghĩa đen: nhà nhỏ) cho đến quy hoạch đô thị xanh và sử dụng vật liệu tái chế. Sự thật là việc thay đổi không gian sống và môi trường làm việc của chúng ta cũng góp phần kéo theo lĩnh vực nhiếp ảnh kiến trúc do các nghệ sĩ huyền thoại như Lucien Hervé và Julius Schulman thành lập vào thế kỷ 19 cũng phát triển không ngừng.
Ngày nay, các nhiếp ảnh gia kiến trúc đang phá cách chúng bằng sự sáng tạo, thậm chí còn hơn cả mong đợi. Cho dù họ đang nắm bắt mật độ đô thị bằng drone (máy bay không người lái) hay đang phóng tác lại các chi tiết trang trọng, trừu tượng của những tòa nhà nổi tiếng, họ đều giúp ta hình dung được sắc thái của các thành phố và thị trấn nơi ta đang sống về cả lịch sử và tương lai một cách hoàn mỹ. Nhiếp ảnh kiến trúc sẽ thực sự “tỏa sáng” nếu chúng ta am hiểu và biết cách nhìn nhận nó dưới một góc độ mới mẻ.
Chụp ảnh kiến trúc là gì?
Chụp ảnh kiến trúc thường tập trung vào các đối tượng là những tòa nhà và cấu trúc hiện có cho dù chúng được thiết kế và xây dựng theo hơi hướng hiện đại hay cổ điển đều không phải là vấn đề đáng quan tâm. Bạn chỉ cần chú ý đến một điều khi chụp ảnh kiến trúc sẽ có thể bao gồm rằng bạn sẽ chỉ hướng đến các cấu trúc riêng lẻ như cầu và đài phun nước, hoặc thậm chí bao quát hơn là toàn bộ cảnh quan trong thành phố để đưa vào ống kính.
Bạn hãy thử tìm kiếm những yếu tố thiết kế trong nhiều công trình kiếc trúc do con người tạo nên ở xung quanh mình. Khi bạn biết cách nhìn nhận, bạn sẽ bắt đầu thấy nhiều chi tiết với cách bài trí khác nhau ở khắp mọi nơi, chẳng hạn như sự sắp xếp các đường nét đối xứng, lặp lại, kết cấu đặc biệt thế nào. Trong nhiếp ảnh kiến trúc, bạn sẽ phải huy động toàn bộ năng lượng sáng tạo bên trong mình để làm mới những yếu tố hiện có này và mang đến màu sắc khác biệt như thay cho nó bộ áo mới, thật thú vị phải không nào?
Tôi sẽ cần thiết bị nào?
Như với bất kỳ thể loại nhiếp ảnh nào, bạn có thể nhận lại được kết quả khá tốt nếu cầm trong tay một chiếc máy ảnh hạng sang và kết hợp thêm sự sáng tạo riêng mình. Tuy nhiên, để có những bức ảnh thật sự đặc biệt và thu hút người khác, bạn có thể cần phải “đi xa” hơn một chút. Ngoài máy ảnh ra, hãy cân nhắc mua những thứ sau:
Hot-shoe bubble level
Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng máy ảnh của bạn hoàn toàn ngang bằng trên thực địa, cắt giảm thời gian xử lý hậu kỳ của bạn.
Giá ba chân (tripod) và điều khiển (remote shutter) từ xa
Công cụ này giúp cho việc chụp ảnh của bạn dễ dàng hơn rất nhiều, bạn chỉ cần đặt máy ảnh lên giá ba chân mà không cần phải cầm hoặc mang theo chụp trong một khoảng thời gian dài và đồng thời dùng thiết bị điều khiển kết hợp để có thể chụp từ xa quá ư là tiện lợi.
Bộ lọc mật độ trung tính (ND) được chia độ
Nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc điều chỉnh và kiểm soát ánh sáng, như ánh sáng từ một ô cửa sổ trong phòng nội thất mà bạn sẽ chụp chẳng hạn?
Một thấu kính thay đổi độ nghiêng
Vì sao mình lại nói như vậy, đừng quá lo lắng! hãy tiếp tục theo dõi vì lời giải đáp sẽ có ngay dưới đây nhé!
Tìm một chiếc máy ảnh phù hợp để chụp ảnh kiến trúc
Tất nhiên, bạn cũng sẽ cần phải sở hữu một chiếc máy ảnh phù hợp. Thế nhưng điều mình cho là quan trọng hơn cả chính là khả năng tùy chỉnh trường nhìn của bạn với nhiều loại ống kính khác nhau mà không cần phải lo lắng nhiều về tốc độ trong chụp ảnh kiến trúc. Vì vậy, điều trước tiên là bạn hãy tìm kiếm một chiếc DSLR hoặc máy ảnh không gương lật, nó sẽ hỗ trợ cho bạn khả năng hoán đổi ống kính thay phiên nhau tùy vào mục đích của bạn.
Nếu bạn đang chụp bằng điện thoại thông minh thì sao? Ái chà, bạn không nhất thiết phải “chịu đựng” những kết quả “tầm thường” như thế; hãy thật chăm chuốt bức ảnh của mình hơn trong quá trình chỉnh ảnh sau khi chụp và để mắt đến các tùy chọn bổ sung trong camera điện thoại của mình cũng khá hữu ích đó nha! Thế nhưng bạn cũng có thể gặp bất lợi vì mọi người có xu hướng bị thu hút bởi những shoot hình kiến trúc được “nháy” bằng máy ảnh chiếm hầu hết rồi, điều này chỉ có thể thay đổi khi bạn dùng điện thoại của mình để chụp ảnh tự sướng mà thôi!
Chọn ống kính chụp ảnh kiến trúc
Nếu chọn ra một loại ống kính tốt nhất thì rất khó, bởi lẽ một ống kính tốt phải dựa vào nhiều yếu tố mà hoàn cảnh sử dụng ống kính nào phù hợp mới là đóng vai trò chủ yếu. Nếu bạn đang chụp từ một góc khác, ống kính thay đổi độ nghiêng có thể giúp bạn quản lý phối cảnh trong ảnh của mình mà không cần di chuyển máy ảnh thuận tiện hơn nhiều. Ống kính một tiêu cự sẽ giúp tăng độ sắc nét, nhưng bạn sẽ cần phải thu phóng bằng chân của mình. Ống kính thu phóng sẽ mang lại cho bạn sự linh hoạt, điều này rất hữu ích khi ở những vị trí công cộng, cả những nơi có vị trí không thuận lợi trước thời hạn, nhưng một khuyết điểm nho nhỏ là điều này có thể bị mất đi một số độ sắc nét. Chung quy lại, bạn sẽ là người quyết định các tính năng ống kính, lựa chọn loại được ưu tiên cao nhất trong những hoàn cảnh nhất định.
Sáu bước để chụp những bức ảnh kiến trúc tuyệt đẹp
Có một số yếu tố góp phần tạo nên một bức ảnh kiến trúc tuyệt vời, chẳng hạn như thời gian, địa điểm và các yếu tố khác nhau xung quanh cấu trúc mà bạn dự định chụp ảnh. Sáu bước dưới đây sẽ thực sự hữu ích, bạn có thể làm theo khi lên kế hoạch cho buổi chụp ảnh kiến trúc đầu tiên của mình.
Lựa chọn địa điểm
Yếu tố quan trọng nhất của chụp ảnh kiến trúc là có được một điểm thuận lợi. Bạn sẽ cần phải tính đến khả năng tiếp cận khi bạn đang do thám. Đối với một tòa nhà đặc biệt cao, hãy tìm khoảng cách. Còn với một vị trí phổ biến có khả năng gặp phải vấn đề đông đúc, hãy suy nghĩ về cách bạn sẽ vượt lên trên đám đông.
Tìm hiểu thêm về cấu trúc bạn chọn
Vẻ ngoài không phải là tất cả, ngay cả trong nhiếp ảnh cũng thế. Một số cấu trúc bạn muốn chụp có thể có lịch sử hoặc ý nghĩa đặc biệt, nếu bạn đang chụp một cột mốc có thể mang một ý nghĩa mà bạn không biết (ví dụ: một bức tượng hoặc đài kỷ niệm) thì chắc chắn đối với những người thực sự am hiểu về nhiếp ảnh hoặc có cái nhìn sâu sắc, họ sẽ nhận ra bức ảnh đang bị khuyết đi ý nghĩa cần có tại đây; do vậy việc nghiên cứu về nó trước khi chụp sẽ không bao giờ là thừa cả. Hơn hết, bạn có thể kết hợp một chút cá tính đó vào hình ảnh của mình sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ đó.
Sử dụng giá ba chân để duy trì độ sắc nét
Với nhiếp ảnh kiến trúc, bạn có thể không có khả năng sử dụng ánh sáng nhân tạo ở mức độ như bình thường. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng nhiều tốc độ màn trập dài trong quá trình chụp của mình, vì vậy việc cần lưu ý là làm sao máy ảnh của mình ở trạng thái tĩnh nhất có thể. Giá ba chân cũng sẽ giúp giữ máy ảnh của bạn ở cùng một vị trí trong trường hợp bạn cần chụp nhiều lần phơi sáng tổng hợp trong khâu xử lý hậu kỳ.
Kết hợp thời gian chụp ảnh
Các thời điểm khác nhau trong ngày sẽ cho bạn một cái nhìn khác nhau ngay cả khi bạn đang chụp từ cùng một vị trí. Ví dụ: các tòa nhà có nhiều cửa sổ có thể bị chói vào một thời điểm cụ thể trong ngày hoặc một di tích lịch sử có thể quá đông đúc để chụp ảnh trong giờ cao điểm. Hãy thử lựa chọn thời điểm chụp ảnh để chờ xem điều gì hiệu quả và điều gì không.
Còn về ánh sáng, The Photographer’s Ephemeris sẽ là một công cụ lập kế hoạch tuyệt vời giúp bạn có kiến thức cơ bản về cách ánh sáng có thể hoạt động tại vị trí của bạn, ngay cả bạn sử dụng nó là lần đầu tiên trong ngày chụp.
Tìm các góc khác nhau
Đừng vướng bận khi cứ mãi cố gắng “gán” hết toàn bộ cấu trúc vào khung hình của bạn. Dù sao đi nữa, một bức ảnh có tâm điểm hoàn hảo sẽ có thể tạo ra một bố cục hợp lí. Tuy nhiên, nếu bạn thích lấy chủ thể ở trung tâm, hãy tìm các cấu trúc và vật thể xung quanh để tạo khung cho bức ảnh; cổng vòm, cành cây và khung cửa sổ đều là những “ứng cử viên” đắt giá cho khung hình đấy!
Bạn cũng có thể có những góc thú vị hơn nữa với một chiếc drone. Bạn chỉ cần dùng nó để khai thác hết gần như cả một “thế giới nhiếp ảnh” được mở ra ở những nơi mà không ai có thể cầm máy “nháy” được.
Con người
Đối tượng con người rất hữu ích trong các bức ảnh kiến trúc để thể hiện tính quy mô. Tại sao ư? Bạn có từng thấy một tòa nhà chọc trời khổng lồ sẽ trông lớn hơn gấp mười lần nếu có một người đàn ông trưởng thành đứng bên cạnh không? Rõ ràng yếu tố con người sẽ làm nổi bật kiến trúc. Bạn cũng có thể sử dụng mọi người để làm rõ mục đích của kiến trúc, làm nổi bật các chi tiết hoặc truyền tải tâm trạng thông qua ngôn ngữ cơ thể.
Những thách thức trong nhiếp ảnh kiến trúc
Mặc dù bạn đã vượt qua những thách thức khi chụp tốc độ cao trong nhiếp ảnh kiến trúc, nhưng vẫn có tồn tại một số yếu tố cần phải lên kế hoạch xung quanh, như độ méo hình và ánh sáng yếu. Dưới đây là một số giải pháp thực tế
Dùng HDR để điều chỉnh ánh sáng phức tạp
Bạn có thể sẽ không thể tự mình làm sáng hầu hết các phần bên ngoài, vì vậy phụ thuộc nhiều vào ánh sáng sẵn có là điều có lẽ. Hãy đừng quá lo lắng, vì đã có HDR giúp bạn xếp chồng độ phơi sáng của mình để có được phiên bản tốt nhất của vùng sáng, tông màu trung và bóng tối trong cùng một bức ảnh. Bạn chỉ cần chụp một loạt các khung hình giống nhau, mỗi lần tăng hoặc giảm nhẹ một phần tử phơi sáng. Sau đó, bạn kết hợp các hình ảnh trong quá trình xử lý hậu kỳ để có được hình ảnh cân bằng nhất.
Biến dạng ảnh? – Cấu hình ống kính sẽ giải quyết điều này
Ảnh kiến trúc đặc biệt dễ bị biến dạng, nhưng nhờ vào máy ảnh kỹ thuật số sẽ giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng và đơn giản. Hầu hết các nhà sản xuất có vẻ cũng nhận thấy vấn đề này nên các ống kính đều được đăng ký trong Photoshop hoặc Lightroom thông qua siêu dữ liệu hình ảnh. Bạn có thể dễ dàng kích vào các tùy chọn hiệu chỉnh ống kính trong phần mềm bạn chọn.
Nếu bạn đang sử dụng ống kính của bên thứ ba không được hỗ trợ hoặc phần mềm, không nhận dạng được ống kính, bạn vẫn có thể sử dụng cài đặt biến đổi để làm lệch, cong hoặc bóp méo hình ảnh theo cách thủ công dù rằng sẽ hơi vất vả hơn ấy nhỉ?
Xóa những người không cần thiết khỏi ảnh
Mặc dù có nhiều lý do để đưa mọi người vào nhiếp ảnh kiến trúc của bạn như ưu điểm mình đã nêu trên, nhưng có một số lý do tương tự mà bạn có thể không muốn họ xuất hiện trong khung hình. Bạn có thể chọn không bao gồm chúng ngay từ đầu bằng cách đợi cho đến khi ảnh lấy nét hoặc sử dụng độ phơi sáng lâu để chúng không hiển thị trong ảnh cuối cùng.
Nếu bạn muốn xử lý vấn đề trong quá trình xử lý hậu kỳ, hãy chụp nhiều ảnh ở cùng một góc độ, phân lớp chúng trong Photoshop và kết hợp chúng bằng cách sử dụng mặt nạ lớp. Ngoài ra, bạn có thể tạo một lớp mới, trống và đặt công cụ sao chép để lấy mẫu tất cả các lớp, sau đó sao chép (hoặc chữa lành) người đó khỏi ảnh của bạn.
Biết khi nào là thích hợp để dùng Photoshop
Biết mức độ xử lí hình ảnh sau khi chụp có thể chấp nhận được. Nếu bạn đang làm việc cho một khách hàng, hãy lấy ý kiến của họ về những yếu tố nào có thể tồn tại và những yếu tố có thể loại bỏ. Đối với nhiếp ảnh bất động sản, độ chính xác là quan trọng. Đối với ảnh có sẵn, bạn có thể sử dụng một chút sáng tạo để có được bố cục tốt hơn. Mình xin nhấn mạnh rằng điều này rất quan trọng nếu cấu trúc của bạn có ý nghĩa văn hóa hoặc tình cảm. Bạn có thể có nguy cơ làm mất lòng nhiều người bằng cách cố gắng “cải thiện” một cấu trúc mà họ quan tâm sâu sắc đúng như nó vốn có ban đầu.
Cân bằng ánh sáng trong xử lí hậu kì
Mình đã tìm ra cách bạn có thể điều chỉnh được ánh sáng ít lại khi lượng ánh sáng bị lóa làm mờ xung quanh trong nhiếp ảnh kiến trúc. Bạn có thể thay đổi điều này bằng một số điều chỉnh cân bằng ánh sáng nhanh trong phần mềm chỉnh sửa của mình. Làm sáng bóng của bạn, nhưng làm màu đen phải tối hơn để tăng chi tiết mà không thêm các vùng tối mờ. Sau đó, làm tối các vùng da sáng và làm sáng da trắng một chút để làm điều tương tự với độ sáng của bạn.
Nâng tầm nhiếp ảnh kiến trúc của bạn thêm một bước
Bạn có đủ đam mê theo đuổi sự nghiệp với nhiếp ảnh kiến trúc không?
Hãy tìm các lớp học trực tuyến mà bạn có thể bắt đầu tham gia ngay bây giờ (Skillshare và CreativeLive đều là những nguồn tài liệu tuyệt vời và đáng tin cậy). Đây là cách duy nhất để bạn học được những điều bạn còn chưa được biết. Đó cũng là một cách tốt để bắt đầu xây dựng danh mục đầu tư của bạn, hãy thử nghĩ khách hàng sẽ muốn xem các ví dụ về công việc của bạn thì sẽ thế nào? vì vậy, bạn nên bắt đầu thực hiện các cảnh quay thực hành và đưa những bức ảnh đẹp nhất của mình vào danh mục đầu tư.
Đừng bỏ bê khía cạnh kinh doanh trong giáo dục của bạn. Bạn sẽ cần tìm hiểu về hợp đồng, thời điểm thích hợp để sử dụng bản phát hành thuộc tính (hoặc mô hình) và cách theo dõi tài chính của mình với tư cách là một doanh nhân.
Giờ thì bạn đã sẵn sàng ra ngoài và thực hiện buổi chụp ảnh kiến trúc đầu tiên của mình rồi chứ? Điều duy nhất còn lại cần làm là sở hữu một thiết bị phù hợp, tìm một nơi phù hợp và bắt đầu xây dựng một danh mục đầu tư sẽ gây được ấn tượng với khách hàng trong tương lai (hoặc bạn bè của bạn trên mạng xã hội). Dù bằng cách nào đi chăng nữa thì bạn cũng đang trên con đường làm chủ một kỹ thuật mới và trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi hơn đó nhe!
Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các sản phẩm sơn, thi công sơn epoxy, báo giá sơn epoxy, sơn klc, công ty sơn klc, sơn epoxy, thi công sơn klc, sơn chống thấm klc, sơn chống nóng klc, sơn giao thông klc, sơn tàu biển klc, sơn nền nhà xưởng klc, xưởng sơn klc, sơn chống ăn mòn klc, sơn lót klc,sơn nền nhà xưởng, công ty sơn tphcm.
Kim Loan - Chuyên nhận thi công sơn epoxy
Website: https://sonklc.com/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét