Kinh nghiệm sử dụng gương phản xạ, xử lý độ tương phản thành thạo các kỹ thuật

 Độ tương phản là một khái niệm không quá xa lạ dùng để chỉ sự khác biệt giữa độ sáng và tối của các điểm ảnh. Ngày nay, việc chụp ảnh có khi cho ra những kết quả khác nhau với độ tương phản hoàn toàn không đồng nhất, có khi quá cao, có khi quá thấp. Chúng tôi xin chia sẻ kinh nghiệm xử lý tương phản cho những bức ảnh được tốt hơn.

Kinh nghiệm sử dụng gương phản xạ, xử lý độ tương phản thành thạo các kỹ thuật

Điều chỉnh thủ công

Vì khi đã quyết định dấn thân, bạn phải chắc chắn rằng đã thành thạo các kỹ thuật để xử lý ánh sáng hoặc ít nhất là khả năng điều chỉnh các tông màu. Thông thường nhấtlà sử dụng chức năng Exposure Compensation của máy ảnh dùng phim để điều chỉnh phơi sáng toàn bộ sao cho phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy vậy, có đôi khi phạm vi độ sáng của đối tượng quá lớn với máy ảnh của bạn để nắm bắt chi tiết ở cả tối và sáng.

Thực tế, mỗi máy ảnh có một phạm vi hoạt động khác nhau. Chuyện xuất hiện những cảnh có độ tương phản vượt quá phạm vi đó rất hay xảy ra. Chức năng Exposure Compensation của máy ảnh có thể dùng để điều chỉnh độ phơi sáng tổng thể cho nhiều chủ thế, nhưng sẽ có những trường hợp khi độ sáng của chủ thể quá cao đến nỗi máy ảnh không thể nắm bắt hết từng chi tiết của bóng tối và điểm sáng.

Cách tốt nhất là hãy chụp thử một vài ảnh trước rồi kiểm tra biểu đồ sáng. Với các làm này, bạn có thể dễ dàng phát hiện ra những điểm, điều kiện tốt nhất cho việc chụp.

Những quy tắc cơ bản trong nhiếp ảnh mà ai cũng cần biết

Thực sự không có những quy tắc cố định trong nhiếp ảnh, những quy tắc chỉ gò bó sự sáng tạo của người cầm máy. Tuy nhiên, vẫn có hướng dẫn cơ bản để bạn bắt đầu tìm kiếm cách tạo ra một bức ảnh đẹp cho riêng mình. Và dưới đây là những “quy tắc” cơ bản trong nhiếp ảnh mà ai cũng cần biết để ứng dụng riêng cho mình, dù chụp bằng một chiếc mấy ảnh chuyên nghiệp hay đơn giản là bằng chiếc điện thoại của mình.

Quy tắc 1/3

Khi bạn nhìn qua kính ngắm của bạn hoặc màn hình LCD, hãy tưởng tượng một mạng  lưới  gồm 9 ô qua cảnh. Một số máy ảnh Nikon thậm chí có một mục trình đơn cho phép bạn bật đường lưới trong kính ngắm. Chú ý nơi đường giao nhau. Đây là những điểm vàng- nơi tốt nhất để định vị đối tượng của bạn. Làm như vậy thường sẽ cho kết quả trong một bố cục vừa ý và cân bằng. Hãy thử di chuyển máy ảnh của bạn để chủ đề của bạn sẽ xuất hiện nơi hai đường giao nhau. 

Tính đối xứng và bất đối xứng

Một kỹ thuật khác mà bạn cần ghi nhớ nữa là tính đối xứng. Các ví dụ hoàn hảo của sự cân bằng là đối xứng, nơi một nửa (trên / dưới, trái / phải, đường chéo chia) của một hình ảnh giống hệt-hoặc gần giống-đến khác.

Bất đối xứng trong nhiếp ảnh có thể là một kỹ thuật rất đẹp và bắt mắt. Nó có thể tạo ra một sự cân bằng hoàn hảo, trừ một điểm tạo nên sự khiêu khích tư duy tác phẩm nghệ thuật .Mắt người, khi nhìn nghệ thuật, hy vọng sẽ thấy sự hoàn hảo; nhưng chỉ cần 1 điểm khác biệt phá vỡ sự đố xứng ấy sẽ tạo một hiệu ứng mạnh. Khi được sử dụng có hiệu quả, nhiếp ảnh không đối xứng có thể rất thú vị để xem.

Framing

Khi bạn đang chụp hình, tìm cách để khung tự nhiên nhất dành cho chủ đề chính của bạn . Cành cây, các tòa nhà, hàng rào và tất cả mọi thứ đều có thể làm cho khung hình tuyệt vời. Hãy sáng tạo và thậm chí sử dụng khung trong khung để thêm cái nhìn thú vị cho các bức ảnh của bạn.

Chiều sâu

Khi chụp ảnh phong cảnh nó thực sự giúp để tạo ra một cảm giác về chiều sâu, nói cách khác, làm cho người xem có cảm giác như họ đang có mặt tại đó. Sử dụng một ống kính góc rộng cho một cái nhìn toàn cảnh và một khẩu độ nhỏ của f / 16 hoặc nhỏ hơn để giữ cho tiền cảnh và nền sắc nét. Đặt một đối tượng hoặc người tại phía sau giúp cung cấp cho một cảm giác về quy mô và nhấn mạnh khoảng cách xa. Đừng quên sử dụng một chân máy ảnh nếu có thể, bởi vì khẩu độ nhỏ thường đòi hỏi một tốc độ màn trập chậm hơn.

Background

Backgrounds trao cả cơ hội và thách thức đối với các nhiếp ảnh gia. Một mặt họ có thể đặt một đối tượng trong bối cảnh và làm cho nó nổi bật – nhưng mặc khác nó có thể áp đảo đối tượng và làm phân tâm . Cũng có một số kỹ thuật mà bạn có thể sử dụng để làm mờ nền của một bức ảnh có thể điều chỉnh khẩu độ và tốc độ màn trập của máy ảnh của bạn, để thao tác thiết lập chân dung và tự động lấy nét, hoặc để chỉnh sửa các bức ảnh trong Photoshop.

Các hệ thấu kính chụp macro

Đàn kiến, các loại côn trùng hay những bụi hoa dại nhỏ li ti ven đường. Cả một thế giới vi mô với vô vàn đồ vật hay những sinh vật có kích thước tí hon khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Thế giới tí hon cần những thấu kính chụp macro chuyên dụng

Vi ảnh, một khái niệm nghiên cứu từ kính hiển vi xuất hiện đã đưa nhiếp ảnh sang một thể loại mới. Phương pháp chụp macro – chụp chân dung cận cảnh mở ra cánh cửa khám phá với những thứ nhỏ bé.

Ta có thể bắt gặp các bức ảnh macro với những chủ đề:

Côn trùng

Hoa cỏ

Đá quý hay đồ trang sức

Bộ phận cơ thể người (đôi mắt là ví dụ)

Phóng đại đối tượng chụp

Sử dụng ống kính chuyên dùng

Các loại ống kính trên được thiết kế chuyên cho thể loại cận ảnh. Với loại này, khoảng cách cực gần từ chủ thể tới máy (tới mặt film hay sensor) rất gần. Điều này cho phép tối đa kích cỡ của chủ thể trên mặt film (hay sensor). Các loại ống kính trên cho tỉ lệ ảnh macro là 1:1. Ví dụ như ống kính Canon: 100mm f/2.8.

Cũng có loại cho tỉ lệ ảnh 1:2 nhưng không được đánh giá cao lắm.

Đảo đầu ống kính

Đầu tiên dùng một ống tele rồi sau đó dùng ống normal (50mm) có khẩu độ nhỏ (1.4 hay 1.8…) đảo ngược đầu ráp vào ống tele đó. Dùng một khớp nối để nối chúng lại. Khớp đảo đầu có hai vòng răng tương ứng với kích cỡ của hai đầu hai ống kính đó. Hạn chế của phương pháp này là khó canh nét, DOF rất mỏng.

Về nguyên tắc thì ống kính đảo ngược có tác dụng như một thấu kính hội tụ, phóng lớn ảnh trước khi vào ống kính chính.

Độ phóng đại của cách này tương đối khá lớn. Nó tỉ lệ thuận với tiêu cự ống thuận và tỉ lệ nghịch với tiêu cự ống ngược. Có trường hợp tiêu cự ống ngược quá bé dẫn tới bị đen rìa của khung ảnh phải mất công chỉnh sửa.

Chụp ngược ống kính

Đơn giản là xoay ngược mặt trước ống kính và nối vào thân máy bằng khớp nối. Ống được nối ngược sẽ phóng to ảnh hết mức trước khi đi vào bộ cảm biến trong thân máy ảnh.

Phương pháp này cũng giống đảo đầu ống kính, tuy rẻ tiền nhưng rất mất công và kết quả không tốt. Thường ảnh hay bị đen các góc và vùng ảnh nét không dày. Phải là người nhiều kinh nghiệm và thành thạo các kỹ thuật nhiếp ảnh mới nên dùng những cách này.

Dùng ống nối Extension Tube

Ống nối là một ống nằm giữa ống kính và thân máy, đưa hệ thống thấu kính của ống kính ra xa bề mặt film, khiến ảnh của chủ thể to hơn. Phương pháp này cho phép đưa máy vào gần chủ thể (gần hơn khoảng cách cực cận của OK) điều này giúp ảnh được phóng đại trên bề mặt film nhưng cũng khiến cho khoảng rõ cực xa bị kéo lại gần tức là chúng ta không thể lấy nét khi máy nằm xa chủ thể.

Chất lượng ảnh xem như là đạt cao nhất so với các cách phóng đại khác vì ánh sáng từ chủ thể vào trực tiếp lên bề mặt film mà không qua một thấu kính nào khác. Nhưng vẫn có khuyết điểm là vùng ảnh nét mỏng.

Tất cả những cách nào nếu có gắn thêm thiết bị phụ trọ ống kính thì sẽ bị mất khẩu độ khi đo sáng. Nếu chiều dài của ống nối bằng với tiêu cự OK (focal length) thì ảnh sẽ có tỉ lệ thực tức là 1:1 hoàn toàn mang tính chất ảnh macro.

Và như đã đề cập thì thấu kính của ống kính bị đưa ra xa bề mặt cảm biến nên lổ mở khẩu độ bị đưa ra xa làm mờ nhòe ảnh. Thường ống kính có tiêu cự 50mm trở lên mới nên dùng ống nối.

Sử dụng hệ thấu kính Tele Converter

Tele Converter (TC) là một hệ thống thấu kính cho phép tăng tiêu cự của ống kính lên. Độ phóng đại tính trên số lần phóng đại của TC: 1.4x; 1.7x; 2x; 3x., hình thức khi quay phim,... Nếu dùng ống 105mm với TC 2x, ta có một hệ thống ống kính 210mm.

Giống như ống nối Tube, một đầu TC cũng gắn vào thân máy, đầu kia gắn vào ống kính. Dùng TC cũng bị mất khẩu độ như Tube. Ở TC 1.4x và 1.7x (1.7 chỉ có ở Nikon) chúng ta bị mất 1 khẩu và ở TC 2x chúng ta mất 2 khẩu.

Ảnh chụp với OK và TC sẽ bị mất chi tiết và mờ hơn là dùng OK và Tube vì ánh sáng phải đi qua hệ thống thấu kính của T.

Sử dụng bộ lọc

Với sự hỗ trợ của kỹ thuật, các bộ lọc ra đời để hỗ trợ xử lý tương phản cao. Những bộ lọc này là nửa sáng nửa tối, nên định vị được điểm tối của bộ lọc để giảm độ sáng của vùng ánh sáng. Ống kính lọc ND là thiết bị hữu dụng và phổ biến nhất hiện nay.

Điều này tiện lợi cho những phong cảnh rộng với cảnh sáng hơn những phần còn lại, ví dụ như bầu trời trong một không gian mở. Tuy nhiên, nó lại kém hữu dụng hơn cho chủ thể là những vùng sáng nhỏ, ví dụ như cửa sổ, hay là ánh sáng mặt trời xuyên qua những tán cây, bởi vì bộ lọc sẽ làm tối đi những vùng xung quanh điểm sáng.

Chức năng HDR

Đây là chức năng khá phổ biến trong việc chụp ảnh có tỉ lệ tương phản sáng tối cao hoặc không rõ vùng tối. Ngay cả camera trong các smartphone hiện đại cũng được trang bị tính năng này. Để có được bức ảnh HDR đúng chất bạn cần chụp ít nhất 3 tấm ảnh, 1 tấm thiếu sáng, 1 tấm bình thường, và 1 tấm thừa sáng. Những bức ảnh này sau đó được ghép lại và tạo thành ảnh HDR bởi công cụ Photoshop hoặc các phần mềm khác như HDR Efex Pro 2 hoặc Photomatix.

Thủ thuật đồng bộ ban ngày khi chụp ngược sáng

Khi chụp ngược sáng, không hoàn toan không dùng flag mà trong một số trường hợp nó đóng vai trò hỗ trợ cần thiết cho các bức ảnh. Đồng bộ ban ngày là một kỹ thuật dùng đèn flash dưới trời nắng với ánh nắng là nguồn sáng chính, và đèn flash là nguồn sáng phụ.

Trường hợp một đối tượng đứng ngược mặt trời

Đây là kỹ thuật được dùng nhiều khi không muốn đối tượng trở nên quá mờ so với nguồn sáng chính hay thậm chí bị biến thành một màu đen trên ảnh. Khi chụp, hãy nhớ kỹ hai nguyên tắc sau:

Giảm khẩu độ để lấy được màu sắc của bầu trời và hình dạng mặt trời rõ hơn.

Nháy đèn flash từ phía trước để làm sáng đối tượng.

Các bước thực hiện

Bước 1. Xác định mức bù phơi sáng theo độ sáng của nền sau. Dùng chế độ phơi sáng thủ công cho phép bạn đặt mức bù phơi sáng như mong muốn.

Bước 2. Điều chỉnh góc bộ phát của đèn flash sao cho ánh sáng được chiếu từ phía trước đối tượng.

Bước 3. Chụp thử một ảnh trong khi nháy đèn flash rồi kiểm tra cân bằng độ sáng giữa nền sau và đối tượng.

Bước 4. Điều chỉnh lần cuối mức phơi sáng và độ bù sáng cho hợp lý.

Vị trí giữa đối tượng và đèn cách 1,5 m.

Trường hợp chụp hoa lá trong bóng râm

Màu flash gần với màu của ánh nắng ban ngày nên những tấm ảnh có màu sắc sống động như những tấm được ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Tuy nhiên, lưu ý rằng các bóng râm mạnh sẽ được tạo ra ở đằng sau những bông hoa nếu đèn flash quá mạnh. Nguyên tắc chụp:

Sử dụng đèn flash để tái tạo tông màu sống động.

Điều chỉnh công suất đèn flash dùng tính năng bù phơi sáng flas.

Vị trí giữa đèn và đối tượng cách 1m

Trường hợp chụp chân dung

Thường khi chụp chân dung thì đối tượng được chụp sẽ rõ nét còn màu sắc và cảnh vật xung quang mờ đi. Nhưng nếu chụp chân dung ngược sáng thì sao? Lúc đó chân dung vẫn hiện lên rõ mà ánh mặt trời cùng màu nền vẫn được giữ lại. Làm theo nguyên tắc:

Cài đặt một mức phơi sáng thấp hơn ở chế độ phơi sáng thủ công

Điều chỉnh độ sáng của đối tượng bằng cách nháy đèn flash thủ công

Vị trí giữa đèn và đối tượng cách 5m.

Cách chỉnh phơi sáng

Kiểm tra trạng thái của công tắc khóa đa năng, và cho phép sử dụng Núm Vặn Điều Chỉnh Nhanh. Tiếp theo, xoay Núm Vặn trong khi nhấn hờ nút chụp, hoặc trong vòng bốn giây sau khi nhấn hờ. Xoay Núm Vặn theo chiều kim đồng hồ sẽ làm tăng phơi sáng (sáng hơn), trong khi xoay theo chiều ngược lại sẽ làm giảm phơi sáng (tối hơn).

Đối với các mẫu máy không được tích hợp các chức năng thì nhấn hờ nút chụp, sau đó xoay Núm Vặn Điều Chỉnh Nhanh.

Nếu máy có nút bù phơi sáng, ta chỉ cần xoay Núm Vặn Chính trong khi nhấn nút Bù Phơi Sáng. Để tăng phơi sáng (sáng hơn), xoay nó theo chiều kim đồng hồ. Để giảm, xoay nó theo hướng ngược lại.

Kinh nghiệm sử dụng gương phản xạ

Ngoài đèn flahs, gương phản xạ là dụng hắt sáng được sử dụng để tạo ánh phản xạ lên chủ thể chính. Gương phản xạ càng gần mắt, ánh phản xạ sẽ xuất hiện càng lớn, do đó hãy cố tìm một vị trí lý tưởng để đặt gương phản xạ, máy ảnh và đối tượng. Nếu không có gương phản xạ, bạn có thể sử dụng một bức tường màu trắng hoặc một tấm giấy trắng để thay thế.

Một vài lưu ý để chụp ảnh đổ bóng ấn tượng

Đổ bóng là một trong những kỹ thuật nhiếp ảnh sáng tạo nhất. Bằng việc ẩn giấu chủ thể trong bóng tối, nhiếp ảnh đổ bóng tạo ra một bí mật trong bức ảnh của bạn, cho phép người xem tự "điền vào chỗ trống" và tưởng tượng ra câu chuyện độc đáo của riêng họ. Sau đây là một vài lưu ý để chụp ảnh đổ bóng ấn tượng mà chúng tôi muốn chia sẻ nhằm giúp các bạn chụp ra được những bức ảnh đổ bóng thật hấp dẫn nhất. 

Chụp khi có ánh nắng

Thường thì khi chụp ảnh nên tránh thời điểm nắng quá gay gắt, có cường độ sáng mạnh. Tuy nhiên, chụp ảnh đổ bóng lại "rất ưa" điều kiện ánh sáng như thế. Bạn có thể chụp bóng đổ ở bất cứ đâu mà bạn thấy có bóng đổ in xuống mặt đất, hoặc bóng đen che một phần cảnh vật tương phản với chủ đề còn lại ở vùng sáng.

Chụp ảnh vào giờ vàng

Giờ vàng trong chụp ảnh đổ bóng là khoảng thời gian bình minh và hoàng hôn là thời điểm ánh sáng lớn. Lúc đó bóng đổ có độ tương phản tốt, bóng đổ dài, màu sắc ấm áp... nên chụp bóng đổ hiệu quả.

Sử dụng nguồn sáng nhân tạo hay sắp đặt

Có hai nguồn sáng chính: tự nhiên (mặt trời, mặt trăng) và nhân tạo (đèn điện, ngọn nến, bếp lửa...). Chụp bóng đổ, bạn cũng có thể dùng nguồn sáng nhân tạo để tạo ra, dĩ nhiên đủ mạnh để có bóng đổ đúng ý muốn. Lợi điểm là bạn có thể chụp bóng đổ vào ban đêm, hoặc tạo nhiều nguồn sáng ở nhiều hướng cùng lúc.

Tìm những hình dạng do ánh sáng đổ bóng tạo ra

Bóng đổ có thể tạo ra rất nhiều khung hình tuyệt vời trên một bờ vách, mặt đất, hàng rào, cửa sổ... rất nhiều hình dạng độc đáo. Tuỳ theo thời điểm trong ngày, góc chiếu của ánh sáng mặt trời mà bóng đổ có hình dạng khác nhau, tương phản khác nhau.

Chủ thể bị che bớt bởi phần tối

Một phần chủ thể nằm ở vùng tối, tạo nên tò mò cho người xem làm cho hình ảnh hấp dẫn hơn. Chẳng hạn nếu chủ đề là một con người, phần đầu ẩn trong vùng tối, khi xem tự nhiên sẽ hỏi người ấy là ai, thế nào, có chuyện gì... và giữ được sự chú ý của họ lâu hơn.

Soi bóng

Trong một điều kiện ánh sáng phù hợp, sự phản xạ của một bề mặt chất liệu nào đó sẽ tạo nên bóng đổ in hình cảnh vật, như mặt gương kính, mặt nước... Khi thấy một chủ đề mà bạn muốn nó đổ bóng để chụp, hãy nhìn xuống mặt đất để xem có bóng đổ hay không thì cũng là lúc xem có một vũng nước không.

Bóng đổ qua khung cửa sổ

Ánh sáng qua khung cửa, cửa sổ luôn thú vị với nhiều chủ đề ảnh. Chụp bóng đổ với bóng xiên ngang qua khung cửa hoặc rèm cửa cũng tạo nhiều khung ảnh bất ngờ. Đó là ánh sáng tạt ngang qua đổ bóng vào các phần khác của nội thất, cho ta nhiều góc chụp khác nhau.

Thay đổi phối cảnh bằng cách chụp góc cao, xuyên khe, đối xứng

Bóng đổ trên một mặt phẳng, mặt đất... thì góc chụp từ một vị trí cao hơn cũng tạo phối cảnh đẹp. Một góc chụp có sự đối xứng cũng tạo bố cục mạnh. Hoặc chọn một góc chụp xuyên khe qua phần bóng đổ.

Lật ngược ảnh theo chiều đứng

Lật ngược theo chiều đứng khi hậu kỳ ảnh có thể tạo ra một thú vị cho khung hình. Trong phần mềm công cụ lật thường là "flip" hoặc "rotate". Bóng đổ khi lật sẽ tạo cảm giác ảnh thu hút hơn.

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ liên quan như; may đồng phục giá rẻ, cung cấp đồng phục học sinh, đồng phục công sơ dành cho mọi đối tượng... Chúng tôi đơn vị thiết kế tạo m,ẫu đồng phục chuyên nghiệp dành cho các spa thẩm mỹ viện tại thành phố hồ chí minh và các tỉnh lân cận... dịch vụ may đồng phục spa nail xuất san các nước như vương quốc Anh, Mỹ... châu âu, châu Úc...

Công ty may đồng phục spa giá rẻ tại TPHCM. Chúng tôi có quy mô xưởng may lớn; đội ngũ công nhân may lành nghề; đặc biệt có bộ phận chuyên môn phụ trách kiểm định sản phẩm đầu cuối; đảm bảo các sản phẩm có độ hoàn chỉnh cao; đường may tỉ mỉ trước khi được bàn giao cho khách hàng...

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM..., may đồng phục giá rẻ, may đồng phục, may đồng phục spa, xưởng may đồng phục, công ty may đồng phục tphcm, đồng phục mẫu lạ, may đồng phục tmv, may đồng phục văn phòng, may đồng phục quán ăn, may đồng phục nhà hàng, xưởng đồng phục gò vấp, may đồng phục giá rẻ tphcm, đồng phục spa đẹp.

Website: https://www.maula.vn/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK