Kỹ thuật chiaroscuro trong quay phim và mẹo viết hội thoại trong kịch bản phim

 Không ai muốn bỏ ra một nỗ lực to lớn để viết một kịch bản phim chỉ để kết thúc bằng những đoạn hội thoại nghiệp dư. Nếu bạn đang hy vọng đưa kịch bản của mình vào tay người khác, thì trường hợp xấu nhất là không ai chú ý đến. Nếu bạn đang có ý định tự mình đưa nội dung này vào sản xuất, thì bạn có thể sẽ lãng phí rất nhiều thời gian của mọi người với một bộ phim đẹp, được biên tập tốt mà không ai có thể chịu nổi khi nghe.

Kỹ thuật chiaroscuro trong quay phim và mẹo viết hội thoại trong kịch bản phim

Vẫn ổn nếu kịch bản đầu tiên của bạn không quá tốt. Cho bản thân sự tự do là một trong những động thái thông minh đầu tiên bạn có thể thực hiện. Với tư cách là một người viết kịch bản và viết tiểu thuyết, tôi có thể nói với bạn rằng cố gắng viết một bản nháp đầu tiên hoàn hảo cũng hữu ích như việc săn tìm Thành phố vàng đã mất. Lấy tài liệu xuống để bạn có thể định hình và kết hợp tất cả lại với nhau (một nhiệm vụ khó thực hiện một cách hiệu quả khi thực hiện) giúp bạn chuẩn bị quay lại, theo dõi hàng đợi và viết một bản nháp thực sự tốt. (Bản nháp thứ ba, thứ tư và thứ năm cũng là một ý tưởng hay, nhưng điều đó không có ở đây cũng như ở đó.)

Vì vậy, hãy xem qua một số điều cần lưu ý khi bạn sẵn sàng biến bản nháp quý giá (khủng khiếp) của mình thành thứ mà tất cả chúng ta đều muốn xem.

Đến muộn, về sớm

Điều này nghe có vẻ dễ dàng, nhưng nó khó thực hiện hơn một chút so với tưởng tượng. Khi mới bắt đầu viết kịch bản phim, chúng ta có xu hướng bao gồm nhiều thông tin hơn những gì chúng ta nên làm. Chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi cần thiết lập hoặc giải thích hoặc ngữ cảnh hóa tình huống này hoặc tình huống kia, hoặc cảnh chúng tôi muốn cho bạn thấy sẽ không có ý nghĩa. Cách đầu tiên bạn có thể giúp mình đến muộn và về sớm là ngừng hỏi xem điều gì đó có ý nghĩa hay không (ít nhất là lúc đầu). Mọi thứ có thể không có ý nghĩa đối với bạn (người tạo ra câu chuyện) nếu bạn để lộ thông tin, nhưng một câu hỏi quan trọng hơn (một lần nữa, ít nhất, lúc đầu) là: Điều này có thú vị không?

Thường xuyên hơn không, là tên của trò chơi trong cách viết kịch bản mạnh mẽ (nhiều hơn thế trong một phút). Chắc chắn, một ngày nào đó bạn cũng có thể viết những cuộc khám phá nhân vật quanh co, dài ba giờ và kiếm được một lượng tiền mặt cho nó (hãy nhớ những người ít ỏi khi bạn làm), nhưng để làm được điều đó một cách hiệu quả, bạn cần thực hành rất nhiều để có được vào vấn đề và đóng gói càng nhiều câu chuyện vào càng ít phút càng tốt. Sau khi bạn đã thành thạo điều này, thì chúng ta có thể bắt đầu nói về cách kéo dài chân của bạn và bao gồm nhiều hơn nữa — mà không làm tất cả chúng ta phải rơi nước mắt.

Vì vậy, sự ngắn gọn có nghĩa là chúng ta cần làm nhiều nhất có thể với câu chuyện và các nhân vật của mình ở mọi cơ hội. Điều đó có nghĩa là bất cứ khi nào bạn nghĩ rằng một cảnh nên bắt đầu, điều đó có thể là quá sớm. Và, bất cứ khi nào bạn nghĩ rằng một cảnh nên kết thúc, điều đó có lẽ đã quá muộn. Bắt đầu cảnh của bạn gần với hành động quan trọng — trong trường hợp này là một cuộc trao đổi đối thoại. Nếu bạn đóng khung hội thoại của mình dưới dạng các yếu tố trong bối cảnh lớn hơn của cảnh, bạn có thể đảm bảo rằng bạn không lãng phí thời gian với những câu thoại, mặc dù đại diện cho cách mọi người thực sự nói chuyện, nhưng không gây tiếng vang trong một bộ phim. Hầu hết các nhân vật trong phim không nói chuyện như người thật — vì một lý do. Chúng tôi không trả nhiều tiền để xuất hiện và xem mọi người nói chuyện.

Hãy coi cuộc đối thoại của bạn như một phần của bức tranh toàn cảnh. Sẽ có các yếu tố ngữ cảnh của thế giới đầy năng lượng mà bạn có thể dựa vào để truyền đạt thông tin, thay vì đổ thông tin vào các bài giảng nhàm chán từ các nhân vật của bạn. Các cuộc trò chuyện, chẳng hạn như các ký tự, không tồn tại trong chân không, vì vậy hãy coi cài đặt của bạn là vai trò nói bổ sung – mặc dù một cuộc trò chuyện thích chơi trò đố chữ hoặc sử dụng đạo cụ thay vì thực sự nói.

Khám phá nghệ thuật thời kỳ Phục hưng sáng và tối

Trước khi phân tích ánh sáng chiaroscuro trong phim, chúng ta cần khám phá phong trào kỹ thuật chiaroscuro từ thời kỳ Phục hưng (~ 1400-1600 sau Công nguyên). Nếu bạn đã quen thuộc với thời kỳ Phục hưng, thì bạn biết đó là thời kỳ phát triển sáng tạo phi thường. Đứng đầu trong số những phát triển này là kỹ thuật ánh sáng / bóng tối trong hội họa.

Caravaggio, Leonardo da Vinci và Rembrandt là một số họa sĩ nổi tiếng nhất trong thời kỳ Phục hưng Ý, và nổi tiếng với việc sử dụng ánh sáng chiaroscuro trong các bức tranh của họ; nhưng có lẽ không ai giỏi hơn Caravaggio.

Người kể chuyện của Nerdwriter1 có một điểm khác biệt quan trọng trong video của anh ấy trên Caravaggio, đó là: khi mọi người quan sát ánh sáng chiaroscuro trong tranh, họ hẳn đã bị choáng ngợp bởi một cảm giác chi tiết mà họ chưa từng cảm thấy trước đây. Độ rõ nét, mức độ chi tiết và độ bão hòa của các bức tranh của Caravaggio là vô song khi so sánh với các bức tranh từ thời kỳ đen tối và lịch sử cổ đại.

Trong thời kỳ Phục hưng, các nghệ sĩ từ khắp châu Âu đã sử dụng ánh sáng chiaroscuro. Vì vậy, chiaroscuro đã được biết đến như một phong trào nghệ thuật tập hợp con của thời kỳ Phục hưng.

Sự trở lại của Chiaroscuro trong điện ảnh

Chiaroscuro vẫn là một phần quan trọng của nghệ thuật thị giác sau phong trào nghệ thuật chiaroscuro nhưng nó không được phổ biến rộng rãi trở lại cho đến những ngày đầu của điện ảnh. The Cabinet of Dr. Cagliari, được nhiều người coi là một trong những bộ phim đầu tiên của German Expressionist movement, chịu trách nhiệm phần lớn trong việc hồi sinh ánh sáng chiaroscuro. Trong hình ảnh bên dưới, bạn sẽ nhận thấy rằng sự xen kẽ của ánh sáng và bóng tối được sử dụng để tạo ra hiệu ứng siêu thực.

Vào cuối phong trào chủ nghĩa biểu hiện của Đức, các đạo diễn bắt đầu triển khai hệ thống chiếu sáng chiaroscuro mạnh mẽ trong các phim trường. Có lẽ ví dụ điển hình nhất về ánh sáng chiaroscuro mạnh trong điện ảnh Đức có thể được tìm thấy trong Fritz Lang’s M. Hãy nhìn vào chiều sâu hình ảnh trong bức ảnh tĩnh này từ bộ phim:

Bức ảnh này vẫn từ M có thể hơi thừa sáng, nhưng rõ ràng là có sự kết hợp có chủ đích giữa ánh sáng và bóng tối. Chiaroscuro tiếp tục là một phần quan trọng của điện ảnh qua thời kỳ hoàng kim của Hollywood. Lấy ví dụ về bộ phim Hollywood hay nhất mọi thời đại:

Orson Welles ’magnum opus Citizen Kane đã đi tiên phong trong kỹ xảo điện ảnh ở Hollywood. Vì điều đó, chúng ta phải ghi công cho Welles và nhà quay phim vĩ đại Greg Toland. Mặc dù vậy, Chiaroscuro không phổ biến nhất trong Citizen Kane – sự khác biệt đó hoàn toàn thuộc về những bộ phim trinh thám khó tính, chẳng hạn như John Huston’s The Maltese Falcon.

Hệ thống ánh sáng Chiaroscuro đã trở thành biểu tượng của những bộ phim của thập niên 50 và 60, và thậm chí còn trở thành một nét phong cách chính của điện ảnh New Hollywood.

Francis Ford Coppola’s The Godfather là một bộ phim nổi tiếng với ánh sáng tối, thường chỉ chiếu sáng một nửa khuôn mặt của nhân vật, một thành phần quan trọng trong chiaroscuro.

Bởi vì kỹ thuật này che khuất một phần của chủ đề được đề cập, nó thường được sử dụng để tạo ra sự hồi hộp và phổ biến trong các bộ phim kinh dị. Tất nhiên, The Godfather không phải là một bộ phim trinh thám/ kinh dị điển hình – nhưng nó vẫn sử dụng chiaroscuro để tạo ra sự hồi hộp.

Đây là một bộ phim gần đây hơn, Casino Royale, và đó là cảnh mở đầu mang tính biểu tượng. Từ đó, bạn có thể thấy rằng kỹ thuật vẫn còn phù hợp, điều này có xu hướng xảy ra khi kỹ thuật đã nói hoạt động rất tốt dành cho kỹ thuật chụp ảnh.

Xây dựng tâm trạng với ánh sáng chiaroscuro

Bạn đang tìm cảm hứng để bắt đầu với ánh sáng chiaroscuro từ đâu? Như một bài tập trong thiết kế thực tế, hãy ghi chú từ các chuyên gia và cố gắng tái tạo các tác phẩm của họ. Chúng tôi đã nhập một số ví dụ về ánh sáng chiaroscuro tốt nhất vào phần mềm tạo bảng phân cảnh của StudioBinder.

Viết hai lần

Subtext là điều làm cho cuộc đối thoại thực sự thú vị và cách tốt nhất để làm việc với Subtext là viết kịch bản của bạn hai lần — ít nhất là ở phần đầu. Khi bạn có kinh nghiệm đưa văn bản phụ vào cuộc đối thoại của mình, nó sẽ bắt đầu đến một cách tự nhiên hơn và bạn có thể giới thiệu nó khi bạn tiếp tục. Tuy nhiên, khi bạn vẫn thành thạo kỹ năng, có thể khó giới thiệu một cách hữu cơ văn bản ẩn vào các dòng đối thoại khi bạn thậm chí chưa viết toàn bộ kịch bản và do đó không biết tất cả các tiết lộ cảm xúc và câu chuyện sẽ diễn ra sau đó cảnh đối thoại của bạn.

Giảm bớt các cảnh của bạn, sử dụng nhiều hơn hoặc ít hơn các nhịp bạn muốn nhấn trong các cuộc trò chuyện. Sau đó, thêm vào một số dòng trong khi bạn làm việc theo cách của mình qua phần còn lại của màn hình. Vào thời điểm bạn hoàn thành bản nháp đầu tiên và sẵn sàng bắt đầu phần thứ hai, bạn sẽ có trải nghiệm hoàn chỉnh với các nhân vật, nghĩa là bạn có thể xem lại cuộc đối thoại của mình và cắt xén và viết lại nếu cần — và giới thiệu Subtext.

Các cuộc trò chuyện, giống như phim, không phải lúc nào cũng về những gì chúng ta nghĩ. Disaster film là một ví dụ điển hình. Rõ ràng, những bộ phim này nói về mọi thứ đang trở nên tồi tệ và một số anh hùng phải sống sót. Tuy nhiên, nếu bạn xem đủ chúng, chúng sẽ không phải là thứ gây cảm giác mạnh và ớn lạnh chút nào. Hầu hết chúng đều nói về việc đoàn tụ những gia đình tan vỡ, biến toàn bộ thảm họa thành một phép ẩn dụ khổng lồ. Gia đình gặp khó khăn, một thảm họa xé nát họ, họ nhận ra những gì họ gần như đã mất, và họ đoàn tụ, mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đi kiểm tra một vài trong số đó. Chúng tôi sẽ đợi. . .

Các cuộc trò chuyện hoạt động theo cùng một cách, cả trong thế giới thực và trên màn hình. Đã bao nhiêu lần bạn hỏi một người bạn, “Bạn có ổn không?” Chỉ để nghe “Tôi ổn”, khi họ rõ ràng là không ổn? Bạn đã bao giờ thấy mình đang tranh cãi với ai đó về điều gì đó mà bạn thực sự không quan tâm — nhưng bạn đã mang theo một miếng thịt bò xung quanh mà cuối cùng đã phá vỡ? Hoặc, bạn đã bao giờ giấu thông tin để bảo vệ ai đó, về mặt thể chất hay tình cảm chưa? Trong những trường hợp này, các cuộc trò chuyện mà bạn kết thúc không thực sự giải quyết được những gì họ đang cố gắng giải quyết. Mọi người làm điều đó. Chúng tôi nói về ý của chúng tôi, đặc biệt nếu chúng tôi đang tránh xung đột.

Nhưng sớm hay muộn, sự thật cũng lật tẩy, và cuộc trò chuyện thực sự bắt đầu. Điều này cũng đúng trong cuộc đối thoại của bạn. Các nhân vật của bạn đang đấu tranh với điều gì đó (thường là bản thân họ) lớn hơn cốt truyện mà bạn đã đặt họ vào. Cuộc đấu tranh này sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ họ nói, vì vậy hãy sử dụng điều này để khơi gợi ý nghĩa kép và bí ẩn trong lời thoại của bạn. Hãy để các nhân vật của bạn làm phiền nhau bằng những ẩn ý. Hãy để họ chiến đấu về nó. Bộ phim về con người là động lực đằng sau hầu hết các bộ phim, vì vậy đừng lội ngược dòng.

Tránh Bob

“Như bạn đã biết, Bob,” là một trong những câu nói sai lầm cổ điển. Nó có những công dụng của nó bây giờ và sau đó, nhưng chúng rất cụ thể. Vì vậy, trước tiên, hãy xác định lý do tại sao Bob không phải là bạn của chúng ta.

Thiết bị “Như bạn đã biết, Bob” có nhiều tên, nhưng tất cả đều hướng đến một nhân vật nói với một nhân vật khác điều gì đó mà cả hai đều biết mà khán giả thì không. Đó là một lối tắt để bạn có thể tham gia vào hiện trường — giống như tải xuống chương trình thí điểm cho máy bay trực thăng B-212. Về lý thuyết, những dòng này có hiệu quả cao (như chúng tôi đã nói, chúng có công dụng của chúng), và chúng đã từng phổ biến hơn trong quá khứ. Tuy nhiên, phần lớn, những loại lời thoại này cho thấy rằng thế giới của câu chuyện trong phim đã không thực hiện đủ tốt trong việc truyền tải thông tin theo ngữ cảnh mà khán giả cảm thấy cần, vì vậy, phần đối thoại là một mẹo nhỏ. Đó sẽ là lá cờ đỏ đầu tiên của bạn — bất cứ khi nào bạn cần đối thoại để kể chuyện, bạn có thể làm theo cách khác, hãy tự hỏi bản thân xem cuộc đối thoại có cần thiết hay không. Câu trả lời có thể là có, nhưng điều quan trọng là câu hỏi.

Nếu bạn phải thông báo cho chúng tôi những điều chúng tôi cần biết để thậm chí tham gia cuộc trò chuyện trên màn hình, thì bạn đang kéo chúng tôi qua câu chuyện này chứ không phải dẫn dắt chúng tôi. Điều đó sẽ không kết thúc tốt đẹp, trừ khi bạn đang cố tình làm cho điều gì đó trở nên tồi tệ một cách vui nhộn.

Các thủ tục và các bộ phim truyền hình về y tế thường phải tìm ra những cách sáng tạo để giải quyết vấn đề này, chẳng hạn như giải thích thông tin kỹ thuật cho giáo dân hoặc bác sĩ thực tập. Và, trong các phim military thrillers, các báo cáo giữa binh lính và sĩ quan cấp trên của họ thường lấp đầy vai trò này một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể thoát khỏi nó ngay bây giờ và sau đó trong những tình huống quan trọng, nhưng bạn cần phải đạt được những công dụng đó bằng cách tạo sức mạnh cho phần lớn cuộc đối thoại của bạn với các cuộc trao đổi đầu vào, sớm mà khán giả có thể liên hệ trong khi tạo ra thế giới trần thuật của bạn thông qua sản xuất thiết kế, trực giác và suy luận. Hãy nhớ rằng: khán giả của bạn thông minh hơn bạn nghĩ. Nếu bạn không chắc liệu phần trình bày của mình có nên cắt giảm hay không, thì có lẽ không nên.

Đến điểm

Hãy quay trở lại vấn đề cân nhắc. Trước đó, chúng ta đã nói về việc bạn cần phải đến muộn và về sớm, nhưng đó thực sự là về thời điểm bắt đầu và khi nào kết thúc một cuộc trao đổi đối thoại (hoặc toàn bộ cảnh). Mối quan tâm là phần cốt lõi trong kịch bản của bạn — mọi từ bạn chọn để đưa vào cuộc đối thoại của mình.

Ngắn gọn có nghĩa là đi vào vấn đề. Khi nói đến nội dung và giao tiếp, sự ngắn gọn là một công cụ giúp bạn vượt lên trên những ồn ào cạnh tranh. Ví dụ: nếu bạn có hai bộ hướng dẫn khác nhau, cả hai đều mô tả cách làm bánh sandwich bologna, nhưng một hướng dẫn dài 1.000 từ và hướng dẫn còn lại là 500 và bạn đưa từng hướng dẫn cho một người đọc khác, người nhận 500- công thức từ sẽ học nhanh hơn và làm bánh mì sớm hơn người đọc với công thức 1.000 từ. Khi chúng ta truyền đạt thông tin, càng ít từ ngữ chúng ta có thể sử dụng để làm điều đó (nghĩa là càng ít cơ hội hiểu lầm hoặc nhầm lẫn) thì càng tốt.

Chờ đã, bạn nói. Đây là văn bản. Còn về văn học thì sao? Chúng tôi không chỉ chuyển mọi quy trình viết sáng tạo thành sổ tay kỹ thuật sửa chữa máy cắt cỏ của bạn. Còn về phong cách và giai điệu và kết cấu? Vâng, tất cả những điều này. Phong cách, giai điệu và kết cấu rất quan trọng. Chúng là những gì làm cho bài viết ngắn gọn của bạn nổi tiếng trên trang. Tuy nhiên, nội dung cuộc đối thoại của bạn, về bản chất và về bản thân, không phải là toàn bộ nội dung của bài viết. Chúng chỉ là một phần của câu chuyện bao quát — kịch bản. Kịch bản là cuộc phiêu lưu sáng tạo của bạn. Đó là tác phẩm nghệ thuật sẽ kết nối người xem của bạn với tình trạng con người theo cách chỉ bạn có thể nhìn thấy nó. Điều đó có nghĩa là đối thoại, như một phần của tổng thể, phải hoạt động như một cỗ máy được bôi trơn với tất cả các yếu tố khác của một kịch bản hiệu quả.

Bạn đã biết không làm mất thời gian của người xem. Bạn cũng đã biết rằng đối thoại không phải là cách duy nhất để truyền tải thông tin hoặc kể câu chuyện của bạn. Bây giờ, khi bạn quay lại bản nháp đầu tiên của mình (hãy nhớ rằng bản nháp đầu tiên của bạn phải ngắn gọn như bạn cần — bất cứ điều gì cần thiết để hoàn thành bản nháp), bạn có thể cắt bớt phần thừa. Bạn muốn cuộc đối thoại của mình trở thành một trận tennis giữa các nhân vật của bạn. Hoặc, trong những trường hợp khác, một cuộc đối thoại bế tắc tại O.K. Corral. Trong cả hai trường hợp, bạn không muốn những nội dung, mô tả hoặc yêu cầu dư thừa giết chết tốc độ trao đổi của bạn. Thật hấp dẫn khi đưa người xem của bạn đi trên tấm thảm ma thuật hội thoại, nhưng điều này phải là ngoại lệ, không phải là chuẩn mực.

Đi vào vấn đề và đến đó nhanh chóng — cũng có những khía cạnh khác của tập lệnh này cần thời gian để thực hiện công việc của chúng.

Xung đột là sức mạnh

Quyền lực là quyền kiểm soát các nguồn lực, và phần lớn lịch sử xung đột của con người là về việc thiết lập quyền kiểm soát các nguồn lực đó. Ai kiểm soát nước, tích trữ vàng, có nhiều công nhân / binh lính / công dân nhất (tất cả, lần lượt, được trả bằng tài nguyên hoặc mã thông báo tài nguyên) có nhiều quyền lực nhất. Chắc chắn, một vận động viên cử tạ có thể mạnh hơn bạn, nhưng nếu bạn có mười vận động viên cử tạ của riêng mình, những người trung thành với mọi ý thích của bạn bởi vì bạn đang sống trong một vùng đất hoang cằn cỗi và bạn có tất cả thức ăn và chỗ ở để Cung cấp cho họ . . . sau đó ai là người mạnh hơn, bạn hay vận động viên cử tạ đơn độc?

Đây là cuộc đấu tranh ban đầu: thu thập những thứ chúng ta cần để tồn tại, sau đó tập hợp thành nhóm để tập hợp lại với nhau và chống lại những người khác cũng muốn tài nguyên của chúng ta, vì vậy chúng ta ghét chúng. Cuối cùng, nó bắt đầu theo dõi những thứ như hàng hóa xa xỉ và các mặt hàng có khả năng kiểm soát tài nguyên đó (hầu hết mọi người không thực sự biết phải làm gì với một thỏi vàng, nhưng họ biết họ có thể nhận được những thứ khác mà họ muốn từ mọi người nếu họ có một thanh như vậy).

Điều này có liên quan gì đến đối thoại? Mọi điều. Con người và các nhân vật trong câu chuyện của chúng ta luôn tồn tại trong trạng thái xung đột vĩnh viễn. Chúng tôi mâu thuẫn với nhau, những người chúng tôi yêu và thậm chí là chính chúng tôi. Các nền văn minh của chúng ta và các mối quan hệ mà chúng ta xây dựng bên trong chúng được phân tầng dựa trên cuộc đấu tranh nguyên thủy đó. Mọi thứ chúng ta đã trở thành như một loài, tất cả nghệ thuật chúng ta đã sản xuất, tất cả các tòa nhà chúng ta đã dựng lên, bằng cách nào đó là một chương mới trong câu chuyện giành lấy tài nguyên và chế ngự thế giới. Hãy nhớ điều này trong cuộc đối thoại của bạn.

Các cuộc trò chuyện thú vị nhất là những cuộc trò chuyện mà các nhân vật (có ý định chơi chữ) chống lại nhau, ngay cả khi họ là bạn đời hoặc đang yêu hoặc tương tự. Thế giới thực có rất nhiều cuộc nói chuyện xung quanh các cuộc xung đột cơ sở của chúng ta để sống hạnh phúc (hoặc, ít nhất là hợp tác). Bạn không cần các nhân vật của mình phải chủ động đối đầu với nhau trong từng câu thoại, nhưng nếu bạn nghĩ họ sống trong cuộc theo đuổi quyền lực vĩnh viễn, họ sẽ có nhiều điều để kể cho bạn về bản thân và những tình huống bạn đặt ra hơn là họ. nếu bạn chỉ sử dụng chúng như những miếng ngậm.

Tham khảo thêm các chủ đề hấp dẫn như seo, quay phim chụp hình đám cưới, kỹ thuật seo, kỹ thuật chụp ảnh, quay phim, dịch vụ video,...Tại website: https://seotukhoa.com.vn/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK