Cách dùng máy quay kinh nghiệm quay phim kỹ thuật của kính ngắm máy ảnh

 Sử dụng chế độ lấy nét bằng tay nếu máy quay có hỗ trợ tính năng này. Còn Với chế độ auto, máy tự động chỉnh rất hiểu quả, nhưng để cho chính xác hơn cho từng nơi, ta nên chọn cho phù hợp.

Cách dùng máy quay kinh nghiệm quay phim kỹ thuật của kính ngắm máy ảnh

Out door : quay ngoài trời, cảnh đêm, mặt trời lên hay lặn, dưới ánh đèn neon, pháo bông.

In door : quay trong nhà với ánh đèn dây tóc, đèn máy quay phim, hay những bữa tiệc có ánh sáng thay đổi nhanh.

Thiết lập chế độ cân bằng trắng riêng cho từng địa điểm

Điều kiện ánh sáng tại mỗi địa điểm khác nhau. Do vậy, để có chất lượng phim tốt nhất, hãy thiết lập mức cân bằng trắng phù hợp với riêng địa điểm đó.

Cân bằng trắng không chỉ đơn thuần là việc đưa máy quay của bạn vào một vật gì đó màu trắng và nhấn một cái nút. Vị trí và góc bạn đứng của bề mặt màu trắng đó cũng rất quan trọng. Nguồn sáng chính của bạn là cái gì, đến từ đâu? Từ bóng đèn bên trên hay từ ánh sáng mặt trời bên ngoài cửa sổ? Hãy điều chỉnh vị trí của việc cân bằng trắng của bạn theo những yếu tố đó.

Khi quay phim ở ngoài trời, luôn chọn những vị trí mặt trời ở sau lưng bạn

Như vậy, bạn sẽ luôn đảm bảo được chủ thể sẽ không bị ngược sáng và trở nên tối đen trong khung hình.

Lên kế hoạch quay trước khi bấm máy

Bạn phải luôn chuẩn bị sẵn ý tưởng hoàn chỉnh trước khi bắt đầu bấm máy. Điều này giúp bạn không để lỡ những khoảnh khắc đáng chú ý cũng như không lãng phí thẻ nhớ cho những cảnh “vu vơ” không cần thiết.

Sử dụng chân máy hoặc thiết bị ổn định hình ảnh khác

Đây là một trong những khâu quan trọng nhất không chỉ riêng quay phim và cả chụp ảnh. Do vậy bạn phải cầm thật chắc máy,tránh hiện tượng run tay dẫn đến việc bị rung, điều này sẽ làm cho thước phim – video của bạn không ấn tượng. Vậy để tránh hiện tượng này bạn phải dùng đến phụ kiện đó là chân máy.

Để tay cầm máy chắc chắn

Hãy hình dung chiếc máy quay trong tay là một cốc cà phê đầy nóng hổi và giữ thật cẩn thận.

Zoom để lấy hình đẹp hơn

Chỉ di chuyển máy quay khi cần thiết.

Quay phim ổn định (không zoom hay lia máy) ít nhất trong vòng 10 giây.

Điều này giúp hình ảnh đọng lại trong suy nghĩ người xem, không gây các hiệu ứng khó chịu không cần thiết về thị giác cho người xem.

Trong lúc quay phim, hãy kín đáo để chủ thể được tự nhiên và máy quay có thể lấy được những cảnh đẹp nhất, thật nhất của nhân vật.

Kinh nghiệm quay phim chuyên nghiệp trong các sự kiện

Để có thể quay được một đoạn phim chuyên nghiệp đòi hỏi người quay phim cần nắm chắc được những nguyên tắc cơ bản trong quá trình quay phim.

Kinh nghiệm quay phim chuyên nghiệp

Cách cầm máy quay phim

Nghe có vẻ hơi buồn cười khi đây là vấn đề đầu tiên mà chúng tôi đề cập tới, đúng là ai mà chả biết cầm máy để quay. Nhưng bạn có cầm máy chắc hay không và yếu tố này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng của đoạn phim mà bạn quay đó.

Vì nếu khi cầm máy quay không chắc chắn, bị rung khi quay sẽ tạo ra những đoạn phim bị nhòe, gây nhức mắt, khó chịu cho người xem. Để có thể cố định được máy quay phim, bạn nên dùng chân máy. Đây sẽ là một trong những giải pháp tối ưu nhất và cũng thường được các nhà quay phim chuyên nghiệp áp dụng khi quay.

Kiểu quay phim

Việc áp dụng những kiểu quay, góc quay khác nhau sẽ tạo cho bạn những đoạn phim không bị nhàm chán cho người xem khi chỉ có một góc nhìn cố định và điều này cũng sẽ thu hút người xem hơn.

Với góc độ quay phim bạn nên chọn các góc quay vừa tầm mắt tức là máy quay sẽ được đặt thẳng trước mặt người quay và quay vào đối tượng theo chiều ngang, góc quay thấp được thực hiện khi đặt máy quay ở vị trí ngang tầm từ đầu gối đến eo.

Góc quay này giúp tăng được chiều cao của đối tượng được quay phim. Với góc quay từ trên cao xuống sẽ tạo được những khung hình độc đáo, sáng tạo cũng như nhìn được toàn cảnh. Việc chọn kiểu quay, tư thế quay bạn có thể thay đổi linh hoạt tùy theo từng cảnh quay sao cho hợp lý nhất.

Dùng chân máy quay phim

Việc sử dụng chân máy sẽ giúp cố định máy quay, và hình ảnh sẽ không bị rung, nhòe, giúp bạn có được những cảnh quay đẹp. Tuy nhiên có hạn chế là sử dụng chân máy sẽ không tạo được độ linh hoạt về góc quay. Vì thế, trước mỗi cảnh quay, bạn cần xác định được tọa độ, chiều cao của đối tượng để lựa chọn những đế máy quay phù hợp.

Góc máy quay phim

Trong khi quay phim, bạn nên hạn chế quay những cảnh có góc quay rộng, cảnh quay bao quát toàn bộ không gian trong khung hình. Vì như thế sẽ làm loãng khi có cùng lúc nhiều đối tượng quay xuất hiện trong cùng một cảnh. Bạn nên tập trung quay phim những đối tượng chính.

Ý tưởng kịch bản

Một đoạn phim hay và đẹp không chỉ dựa vào kỹ thuật quay mà còn cần phải có một kịch bản cụ thể và tốt. Cũng không nhất thiết kịch bản của bạn phải quay xuyên suốt, mà bạn nên chia ra làm các đoạn nhỏ, song hãy cố gắng logic chúng lại với nhau khi quay.

Quay đối tượng di chuyển

Khi quay các đối tượng đang di chuyển theo hướng vuông góc với máy quay, bạn không nên đặt đối tượng vào ngay chính giữa khung hình, mà bạn hãy để đối tượng sát cạnh trái hoặc cạnh phải hơn, và phía trước phần mặt nên có khoảng không nhiều hơn so với sau lưng.

Cân bằng trắng là gì? Những điều cần biết về cân bằng trắng

Cân bằng trắng (còn có tên là White Balance) là một trong những kỹ thuật nhiếp ảnh mà nhiều người sử dụng máy ảnh không hiểu hay không sử dụng tới. Nhưng cân bằng trắng có ảnh hưởng khá nhiều đến màu sắc của ảnh chụp và bạn có thể nhận thấy điều này khi kiểm tra các bức ảnh sau khi chụp và thấy ảnh của bạn bị ngả sang màu da cam, màu xanh, vàng... dù nhìn bằng mắt thường thì trông khá bình thường.

Hiểu một cách đơn giản cân bằng trắng có nghĩa là ta xác lập và định nghĩa cho máy ảnh của chúng ta biết màu trắng là thế nào. Và khi màu trắng đã chuẩn xác thì các màu sắc khác sẽ tuần tự được nội suy ra đúng như thế.

Vì sao cần sử dụng cân bằng trắng

Mắt người chúng ta có thể tự động điều chỉnh theo các ánh sáng và nhiệt độ màu khác nhau để cảm nhận màu sắc phù hợp, nhưng máy ảnh thì không thể mà lại cần được điều chỉnh theo các ánh sáng khác nhau để có thể tái tạo màu sắc chính xác. Lý do để bạn điều chỉnh cân bằng trắng là để có được màu sắc trong hình ảnh của bạn là chính xác nhất có thể.

Các thiết lập cân bằng trắng

Bằng cách xác lập đúng môi trường bạn đang chụp ảnh cho máy ảnh hiểu, và bạn có thể tìm thấy một số các thiết lập cân bằng trắng cơ bản sau đây:

Auto (Tự động): Chế độ tự động, máy ảnh sẽ tự nhận biết và điều chỉnh cân bằng trắng tự động. Bạn sẽ thấy nó hoạt động tốt trong nhiều tình huống, nhưng thỉnh thoảng sẽ không đúng đối với các nguồn ánh sáng phức tạp hơn.

Tungsten/Incandescent (Vonfram) - Thiết lập này thường có biểu tượng là một bóng đèn nhỏ và được dùng khi chụp trong nhà, đặc biệt là dưới ánh sáng của bóng đèn tròn. Nó thường làm lạnh các màu sắc trong ảnh.

Fluorescent (Ánh đèn huỳnh quang): Được sử dụng để khiến cho bức ảnh sáng và ấm hơn đồng thời bù lại cho bóng râm của ánh sáng huỳnh quang.

Daylight (Ánh sáng ban ngày):  Chế độ dành cho cài đặt ánh sáng ban ngày bình thường khi chụp ngoài trời. Nhiều máy ảnh không có chế độ Daylight này.

Cloudy (Mây): – Chế độ này rất lý tưởng khi chụp trong một ngày nhiều mây. Đó là bởi nó giúp làm ấm đối tượng và môi trường xung quanh và cho phép bạn chụp ảnh tốt hơn.

Flash: Đèn flash của máy ảnh có thể là một ánh sáng khá mát mẻ do đó, trong thiết lập cân bằng sáng Flash, bạn thấy nó sẽ làm ấm lên bức ảnh của bạn. Chế độ này giúp chọn Cân bằng trắng phù hợp trong điều kiện ánh sáng yếu.

Shade (Bóng râm): Một vị trí dưới bóng râm thường tạo ra hình ảnh mát mẻ hoặc xanh hơn, do đó bạn cần phải làm ấm môi trường xung quanh trong khi chụp các đối tượng dưới bóng râm.

Ngoài các cách thiết lập trên bạn còn có thể cân bằng trắng thủ công bằng tay. Khi chọn thiết lập này, máy ảnh sẽ cho bạn chụp thử một cảnh mà trắng mà bạn sử dụng làm điểm tham chiếu để quyết định màu sắc khác. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng một thẻ màu trắng (hoặc màu xám) được thiết kế đặc biệt cho việc này.

Chi tiết kỹ thuật của kính ngắm máy ảnh

Kính ngắm máy ảnh chính là thứ cho phép bạn xem trước những hình ảnh mà bạn sắp chụp. Kính ngắm trên máy ảnh được biểu thị là một hình chữ nhật nhỏ với viền màu đen. Nhưng đó mới chỉ là hình dáng bên ngoài, cấu tạo bên trong kính ngắm còn nhiều chi tiết kĩ thuật và đặc tính khác nhau chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Kính ngắm là gì?

Kính ngắm nằm ở vị trí đầu mặt sau của máy ảnh số, nơi mà bạn từ đó có thể tạo ra những hình ảnh, khung trời của riêng bạn. Tuy nhiên, một số dòng máy ảnh compact, máy ảnh du lịch thường không có kính ngắm, có nghĩa là bạn phải sử dụng màn hình LCD để để chụp ảnh.

Những chi tiết kỹ thuật và đặc tính của kính ngắm

Độ phóng đại

Độ phóng đại của kính ngắm đề cập đến mức độ phóng lớn của hình ảnh và thường được thể hiện như một số phần thập phân của một (1x là kích thước mà mọi thứ được nhìn với mắt thường). Độ phóng đại cũng thay đổi khi bạn sử dụng ống kính có độ dài tiêu cự khác nhau - telephotos làm đối tượng trông lớn hơn, góc rộng làm đối tượng trông nhỏ hơn. Độ phóng đại cũng thay đổi chút ít tùy thuộc vào cách bạn tập trung ống kính gần hay xa.

Độ bao phủ

Tỉ lệ này so sánh những gì bạn có thể nhìn thấy trong kính ngắm với những gì sẽ được ghi lại trên phim. Nó được báo cáo là một tỷ lệ phần trăm.

Thị kính

Nếu bạn dùng ngón tay chạm vào nơi bạn nhìn để xem qua máy ảnh, bạn sẽ chạm vào thị kính - đó là cửa sổ nhỏ trên mặt sau của máy ảnh, nơi bạn đưa mắt lên nhìn.

Điểm đặt mắt

Thuật ngữ này đề cập đến khoảng cách giữa mắt bạn và thị kính, và mắt vẫn còn nhìn thấy toàn bộ kính ngắm hình ảnh. Điểm đặt mắt, thường được chỉ định trong mm. Nó rất hữu ích cho những người đeo kính, vì kính tạo ra một rào cản vật lý giữa mắt và thị kính mà giữ một khoảng cách nhất định cho mắt người ngắm.

Khối lăng trụ

Đây là đoạn thủy tinh hình ngũ giác lớn hình thành các “khối u” ở trên cùng của một máy ảnh SLR. Đây thường là một mảnh vật liệu crafted thủy tinh quang học tốt với bề mặt tráng bạc.

Màn hình

Đây là miếng nhựa giữa hộp gương và lăng kính của một máy ảnh SLR, trên đó hình ảnh trên không của ống kính được hình thành. Màn hình xem là nơi nhà sản xuất máy ảnh đặt mọi thứ như tập trung hỗ trợ (vòng tròn chia hình ảnh và cổ áo microprism) đường lưới, và các nhãn hiệu nhỏ mà chỉ cho bạn những gì các máy ảnh lấy nét tự động trên. Máy ảnh tốt hơn có thể có màn hình thay đổi được, có nghĩa là bạn có thể đưa ra một vòng tròn chia hình ảnh vào nó và đặt vào một đường lưới trên đó, hoặc bất cứ điều gì.

Độ sáng

Nó đề cập đến cách sáng hoặc mờ màn hình xem được.

Tập trung snap

Còn được gọi là kính mài thô, đây không phải là dụng cụ đo lường một cách khách quan. Thay vào đó, nó được giả định rằng các tia sáng màn hình được tập trung dễ dàng hơn.

Điều chỉnh Diopter

Điều này thay đổi đi-ốp của hệ thống xem. Để điều chỉnh diopter thì mắt của bạn cần phải nhìn thấy một đối tượng rõ ràng. Hầu hết các kính ngắm có một sự điều chỉnh tiêu chuẩn -1, và cần phải có sự điều chỉnh có sẵn từ ít nhất là -2 đến +1.

Chọn kính ngắm quang học hay kính ngắm điện tử?

Công nghệ máy ảnh đã không ngừng thay đổi để chúng ta chụp được những bức ảnh tuyệt vời hơn trong những năm qua. Trong số đó, sự ra đời kính ngắm giúp người chụp ngay lập tức nắm bắt được những gì mình chụp một cách nhanh nhất. Có hai loại tích hợp kính ngắm: kính ngắm quang học (OVF) và kính ngắm điện tử (EVF). Vậy bạn sẽ chọn loại kính ngắm nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể ưu và nhược điểm của 2 loại kính ngắm này nhé.

Kính ngắm quang học hay kính ngắm điện tử

Kính ngắm quang học

Tìm thấy trên các máy ảnh DSLR, một kính ngắm quang (OVF) cho phép nhiếp ảnh gia để soạn một shot trong khi thấy chính xác những gì ống kính nhìn thấy bằng cách nhìn qua ống kính (TTL). Kính ngắm quang học này hoạt động bằng cách sử dụng một hệ thống gương và lăng kính, giống như một kính tiềm vọng, để trả lại hình ảnh lên tới kính ngắm và mắt. Đây là kính ngắm ưa thích của nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Ưu điểm

Các nhiếp ảnh gia sẽ nhìn thấy cảnh không còn có độ trễ thời gian, không giới hạn độ phân giải và với tất cả sự trong sáng của ống kính và mắt người có thể sản xuất. Máy ảnh thể thao dựa trên hệ thống này để xem hành động ngay lập tức và dự đoán các loại thời gian cần thiết để nắm bắt đúng thời điểm.

OVFs cũng tiết kiệm pin cho máy của bạn. Và bất cứ ai đã cố gắng sử dụng một màn hình LCD trong ánh sáng mặt trời có thể đánh giá rằng kính ngắm tầm mắt không bị ảnh hưởng bởi sự phản xạ.

Nhược điểm

Các OVFs trên máy ảnh entry-level có thể là một chút mờ hơn so với những hình được tìm thấy trên các mẫu cao cấp. Ngoài ra, tất cả các máy ảnh tự động lấy nét có thể là một thách thức để tập trung bằng tay trong khi nhìn qua OVF.

Một nhược điểm cuối cùng của một kính ngắm quang học là các cơ chế cần thiết để làm cho nó làm việc chiếm không gian. Trong công cuộc tìm kiếm thân máy nhỏ hơn, nhẹ hơn, OVFs đang được thay thế bằng kính ngắm điện tử.

Kính ngắm điện tử (EVF)

Loại bỏ các phần như gương, lăng kính, những bộ phận được thay thế bởi một cấp dữ liệu video từ các cảm biến được hiển thị trên hai màn hình ở mặt sau của máy ảnh, hoặc trên một màn hình bên trong một ống ngắm-kính ngắm điện tử. Các EVFs cao tìm thấy trong Micro Four-Thirds, Samsung NX và Sony SLT máy ảnh nhằm mục đích cho một trải nghiệm chụp thêm vui bằng cách phủ thiết lập hữu ích và hướng dẫn trên màn hình EVF.

Ưu điểm

Lợi ích chính của việc sử dụng một EVF hơn OVFs bao gồm 100% độ bao phủ khung hình, một cửa sổ kính ngắm mở rộng, độ sáng kính ngắm khuếch đại trong ánh sáng kém, thông tin chụp ống ngắm-hiển thị, và tốc độ chụp.

Lấy nét bằng tay dùng một EVF là dễ dàng hơn t OVF vì EVF cho phép bạn phóng to một khu vực để thấy rõ khi đối tượng chụp vào tập trung mạnh. Màn hình EVF cũng sáng tự động, làm cho nó trở nên dễ dàng hơn để xem một cảnh trong tình huống ánh sáng yếu, hoặc xem trước ở khẩu độ nhỏ hơn.

Nhược Điểm

Thiếu rõ ràng sắc nét trên các mô hình rẻ hơn, cùng với xu hướng nhấp nháy trong ánh sáng kém. Tỷ lệ làm mới chậm hơn trên mô hình rẻ hơn cũng có thể làm cho nó khó khăn để nắm bắt các đối tượng chuyển động nhanh.

Vấn đề lớn nhất với EVFs là hiệu ứng của họ về tuổi thọ pin. Camera EVF chỉ có thể kéo dài giữa 270 và 400 hình ảnh.

Tham khảo thêm các chủ đề hấp dẫn như seo, kỹ thuật seo, kỹ thuật chụp ảnh, dịch vụ làm video clip, quay phim, dịch vụ video,...Tại website: https://seotukhoa.com.vn/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK