Cách chọn máy ảnh số loại bán chuyên nghiệp

 Máy ảnh số bán chuyên nghiệp có kích thước lớn hơn và nặng hơn máy ảnh loại phổ thông và trông cũng rất chuyên nghiệp. Bạn có thể cầm nó bằng 1 tay và có dây đeo cổ. Các nút bấm nhiều hơn và được bố trí thuận tiện, dễ thao tác.

Cách chọn máy ảnh số loại bán chuyên nghiệp

Độ phân giải - Resolution

Hiện nay độ phân giải của máy ảnh số bán chuyên nghiệp đều rất cao, thường trên 12 Megapixel - còn gọi là 12 "chấm", đủ để bạn in được các ảnh lớn cở A4 (210x297mm) hoặc lớn hơn nữa. Bạn nên nhớ là để in ảnh kích thước 10x15cm bạn chỉ cần máy ảnh có độ phân giải 2.1 MP. 

Cảm biến ảnh - Sensor

Có 2 loại cảm biến ảnh thông dụng là CCD và CMOS. Trước đây, cảm biến ảnh CCD thường được sử dụng cho các máy ảnh số cao cấp vì nó có độ nhiễu thấp hơn cảm biến CMOS. Nhưng hiện nay cảm biển ảnh CMOS đang chiếm ưu thế và được sử dụng nhiều hơn.

Cảm biến ảnh của máy ảnh số bán chuyên nghiệp có chất lượng cao hơn và kích thước cũng lớn hơn loại máy ảnh phổ thông để giúp nâng cao chất lượng ảnh nhiều hơn.

Ống kính - Lens

Loại máy ảnh số bán chuyên nghiệp thường có ống kính lớn và liền với thân máy, có Zoom quang học - Optical Zoom với độ phóng đại lớn hơn. Ống kính có các thấu kính chất lượng cao. Một số máy có cơ chế Zoom bằng cách xoay ống kính giống như máy ảnh chuyên nghiệp. 

Các máy ảnh số bán chuyên nghiệp cao cấp có thể cho phép tháo rời để thay đổi ống kính khác hoặc gắn thêm kính lọc.

Ở loại máy ảnh số bán chuyên nghiệp này bạn cần chú ý đến thương hiệu của nhà sản xuất ống kính, nó quyết định rất lớn đến chất lượng của hình ảnh. Một số ống kính có chất lượng cao như Nikon, Canon, Pentax, Carl Zeiss, Leica, Leupold,...

Lấy nét - Focus

Ngoài các chế độ lấy nét tự động Auto Focus, máy ảnh số bán chuyên nghiệp còn cho phép lấy nét bằng cách chỉnh tay Manual Focus và tính năng lấy nét ở khoảng cách gần Macro Focus giúp người sử dụng có thể linh hoạt lựa chọn trong việc lấy nét các chủ thể trong ảnh chụp.

Một số máy ảnh số bán chuyên nghiệp cao cấp có cơ chế lấy nét bằng cách xoay ống kính giống như máy ảnh chuyên nghiệp.

Chế độ chụp - Shutter Mode

Ngoài các chế độ chụp như máy ảnh số phổ thông, máy ảnh số bán chuyên nghiệp có thêm các chế độ chụp khác như ưu tiên tốc độ, ưu tiên khẩu độ và tự mình điều chỉnh để cho phép người sử dụng có thể chọn chế độ chụp theo ý mình.

Các tính năng như tốc độ chup, khẩu độ, phơi sáng, độ nhạy sáng,... đều được cho phép thiết lập theo ý riêng của người sử dụng.

Chức năng quay phim - Record Mode

Các máy ảnh số bán chuyên nghiệp đều cho phép bạn quay phim chất lượng cao chuẩn Full HD.

Đèn Flash

Máy ảnh số bán chuyên nghiệp đều được trang bị đèn Flash giúp bạn chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, chụp ban đêm, trong nhà,... đèn Flash này chỉ đủ sáng trong phạm vi từ 3 đến 4 mét.

Ngoài ra một số máy còn trang bị sẵn một đế cắm gọi là Hot shoe cho phép bạn gắn thêm đèn Flash lớn để chụp ảnh trong những trường hợp cần thiết.

Màn hình - LCD Monitor

Máy ảnh số bán chuyên nghiệp được trang bị nàn hình tinh thể lỏng để giúp người sử dụng có thể dễ dàng quan sát khung ảnh trước và sau khi chụp. Các máy ảnh số hiện nay có kích thước màn hình rất lớn và còn được trang bị tính năng cảm ứng chạm tay.

Ngoài ra, bạn cũng dễ dàng nhìn thấy các thiết lập thông số, chế độ chụp,... được hiển thị trên màn hình.

Ống ngắm - Viewfinder

Máy ảnh số bán chuyên nghiệp được trang bị thêm ống ngắm điện tử - Electronic Viewfinder để ngắm và chụp như các máy ảnh phim truyền thống.

Thẻ nhớ - Memory card

Máy ảnh số lưu trữ ảnh trong các thẻ nhớ, tùy theo máy ảnh mà chúng sử dụng các loại thẻ nhớ khác nhau và một số máy ảnh có thể hỗ trợ nhiều loại thẻ nhớ. Bạn nên lưu ý điều này khi chọn mua máy ảnh số.

Ngoài các định dạng ảnh thông thường, loại máy ảnh số bán chuyên nghiệp còn có thể lưu ảnh dưới dang thô - RAW, định dạng này sẽ cho ra các tập ảnh nguyên gốc với chất lượng cao nhất nhưng cũng có dung lượng lớn nhất dùng cho việc xử lý sau khi chụp.

Kết nối - Connection

Hầu hết máy ảnh số đều cho phép kết nối với máy vi tính thông qua cổng USB để lưu trữ các ảnh đã chụp vào máy vi tính của bạn. Một số khác còn cho phép kết nối với màn hình Tivi để xem ảnh hoặc phim được quay từ máy ảnh số.

Các máy ảnh số hiện này có thêm tính năng kết nối không dây WiFi giúp bạn có thể dễ dàng lưu trữ ảnh vào máy vi tính của mình hoặc chia sẻ nhanh các bức ảnh vừa chụp lên mạng xã hội.

Pin - Battery

Máy ảnh số thường cho phép bạn sử dụng một trong hai loại Pin:

Máy ảnh số sử dụng Pin sạc kèm theo máy - Loại Pin này thường là Pin Li-ion có dung lượng cao, cho phép sử dụng máy ảnh lâu hơn. Nếu Pin bị hỏng thì bạn phải thay đúng loại Pin, tuy khá mắc tiền nhưng cũng rất đáng sử dụng vì những lợi ích mà nó đem lại cho bạn.

Máy ảnh số sử dụng Pin tiểu thông thường - Loại Pin này thường là Pin tiểu AA. Do rất mau hết Pin, nên bạn cần dùng Pin có chất lượng tốt hoặc cũng có thể sử dụng Pin sạc loại NiMH có dung lượng trên 2000mAh.

Phụ kiện kèm theo

Máy ảnh số đầy đủ nguyên hộp thì ngoài máy ảnh ra thường có các phụ kiện kèm theo như Pin và bộ sạc Pin nếu sử dụng Pin sạc, dây cáp kết nối với máy vi tính, dĩa CD/DVD giúp cài đặt chương trình điều khiển và ứng dụng xử lý ảnh, sách hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đến các quà tặng khuyến mãi kèm theo như thẻ nhớ, bao đựng máy,...

Cách chụp ảnh kỹ thuật số rõ nét

Giữ vững máy ảnh

Đa số ảnh chụp bị mờ là do máy ảnh bị rung khi cầm máy không vững hoặc tác động của việc nhấn nút chụp và của màn trập. Trong khi cách tốt nhất để giải quyến vấn đề rung máy là sử dụng giá đỡ - Tripod thì đa số trường hợp đều chỉ cầm máy bằng tay khi chụp. Bạn hãy sử dụng cả hai tay để cầm máy ảnh, giữ cho máy ảnh sát với cơ thể của bạn, có thể tựa vào một bức tường hoặc thân cây,...

Sử dụng giá đỡ ba chân

Cách tốt nhất để giảm hoặc thậm chí là loại bò hoàn toàn việc máy ảnh bị rung là sử dụng giá đỡ - Tripod. Tuy việc này là không thực tế nhưng bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng.

Chọn tốc độ chụp nhanh

Có lẽ một trong những điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi muốn chụp được ảnh rõ nét là việc lựa chọn tốc độ chụp. Rõ ràng là tốc độ chụp nhanh hơn sẽ ít bị tác động đến do máy bị rung và sẽ dễ dàng chụp "dính" được bất kỳ chủ thể chuyển động nào trong ảnh chụp. Kết quả là sẽ giảm được cả hai kiểu mờ của ảnh chụp, do chủ thể chuyển động hoặc máy ảnh bị rung.

Bạn hãy nhớ các nguyên tắc về tốc độ chụp đó là chọn tốc độ chụp với một mẫu số lớn hơn độ dài tiêu cự của ống kính.

Nếu ống kính có độ dài tiêu cự là 50mm, đừng chụp tốc độ chậm hơn 1/60 giây.

Nếu ống kính có độ dài tiêu cự là 100mm, chụp ở tốc độ 1/125 giây hoặc nhanh hơn.

Nếu ống kính có độ dài tiêu cự là 200mm, chụp ở tốc độ 1/250 giây hoặc nhanh hơn.

Khẩu độ tác động đến độ sâu trường ảnh - vùng rõ nét của hình ảnh. Nếu bạn giảm khẩu độ - tăng số f chẳng hạn như f/22 sẽ làm tăng độ sâu trường ảnh, có nghĩa là ảnh sẽ được lấy nét toàn bộ cảnh chụp dù gần hay xa. Ngược lại nếu bạn tăng khẩu độ - giảm số f chẳng hạn như f/4 sẽ làm vùng rõ nét hẹp lại, có nghĩa là vùng lấy nét có giới hạn và bạn phải chú ý hơn trong việc lấy nét đúng chủ thể muốn chụp.

Chọn độ nhạy sáng ISO thấp

ISO là yếu tố thứ ba trong tam giác phơi sáng, ảnh hưởng trực tiếp của nó chính là làm ảnh bị nhiễu hạt. Nếu bạn chọn mức ISO cao sẽ cho phép chụp với tốc độ nhanh hơn và khẩu độ nhỏ hơn, cần thiết cho việc chụp ảnh rõ nét. Do mức ISO cao sẽ làm cho ảnh bị nhiễu hạt và mức độ nhiễu hạt ít hay nhiều sẽ tùy thuộc vào từng máy ảnh khác nhau, cho nên hãy cố gắng sử dụng mức ISO càng thấp càng tốt.

Sử dụng chức năng ổn định hình ảnh

Một số máy ảnh và ống kính có chức năng ổn định hình ảnh - Image Stabilisation bằng các công nghệ khác nhau, nó không loại bỏ hoàn toàn nhưng cũng làm giảm bớt ảnh hưởng của sự rung máy. Bạn hãy ghi nhớ là chức năng này chỉ giúp giảm ảnh hưởng do rung máy để giúp chụp với tốc độ thấp chứ không phải dùng để chụp các chủ thể đang chuyển động.

Lấy nét đúng chủ thể muốn chụp

Có lẽ kỹ thuật lấy nét đúng mới là yếu tố chính ảnh hưởng đến độ rõ nét của ảnh chụp. Hầu hết chúng ta thường sử dụng chế độ lấy nét tự động - Auto Focus của máy ảnh mà không nghĩ rằng máy ảnh cũng có thể lấy nét không chính xác. Do đó bạn hãy luôn kiểm tra trên màn hình để chắc là ảnh được lấy nét trước khi nhấn nút chụp. Việc này rất cần thiết khi chụp với khẩu độ lớn, độ sâu trường ảnh hẹp, chỉ cần chủ thể hơi bị lệch khỏi vùng rõ nét là sẽ bị mờ.

Sử dụng ống kính tốt

Điều này cần thiết đối với các máy ảnh chuyên nghiệp - DSLR. Nếu bạn có khả năng trang bị ống kính có chất lượng tốt thì cũng sẽ có được những hình ảnh sắc nét hơn và cần lưu ý là không phải ống kính nào cũng có chất lượng như nhau. Một máy ảnh số loại phổ thông nếu có ống kính tốt vẫn có thể chụp được những tấm ảnh đẹp không kém gì so với các máy cao cấp hơn.

Hãy kiểm tra mắt của bạn

Hãy kiểm tra để chắc là mắt của bạn không có vấn đề gì, nhất là khi sử dụng kính. Nếu máy ảnh của bạn có nút chỉnh "Diopter", nút này có dạng bánh xe xoay nằm bên cạnh ống ngắm - Viewfinder thì bạn hãy sử dụng nó đề điều chỉnh cho phù hợp với mắt của bạn.

Làm sạch máy ảnh

Những vết dơ, bụi,... trên ống kính hoặc bộ cảm biến ảnh sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của ảnh chụp. Tương tự như vậy, nếu bộ cảm biến ảnh của máy ảnh DSLR - ống kính rời, nếu bị dính bụi sẽ tạo ra các đốm chấm trên ảnh sau khi chụp.

Chọn điểm sắc nét của ống kính

Ống kính có một điểm trong phạm vi khẩu độ sắc nét hơn những điểm khác gọi là điểm sắc nét của ống kính - Lens Sweet Spot. Trong nhiều trường hợp điểm sắc nét là một hoặc hai mức từ khẩu độ tối đa. Vì vậy thay vì chụp với ống kính góc rộng - Wide có số f nhỏ, bạn hãy kéo lại một hoặc hai mức và bạn sẽ có được tấm ảnh rõ hơn.

Những nguyên nhân làm cho chụp ảnh không rõ nét

Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về những nguyên nhân chính làm cho ảnh thiếu độ sắc nét để biết cách khắc phục.

Lấy nét chưa đúng

Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất là ảnh không được lấy nét đúng. Điều này có thể xảy ra khi bạn lấy nét sai chủ thể trong cảnh chụp, khoảng cách chụp quá gần làm cho máy ảnh không lấy nét được, chọn khẩu độ không hợp lý làm cho độ sâu trường ảnh quá hẹp hoặc thao tác chụp quá nhanh khi máy ảnh chưa kịp lấy nét.

Chủ thể chuyển động

Một kiểu nhòe khác của ảnh chụp là kết quả của việc chụp một chủ thể đang chuyển động, điều này thường xảy ra do tốc độ chụp quá châm.

Máy ảnh bị rung

Ảnh sẽ bị nhòe tương tự như khi chụp chủ thể chuyển động. Việc này thường liên quan đến tốc độ chụp và/hoặc sự cố định, vững chắc của máy ảnh.

Ảnh bị nhiễu hạt

Ảnh bị nhiễu hạt sẽ không được rõ nét vì đã các nhiễu hạt này sẽ "đè" lên một số điểm ảnh và làm mất đi chi tiết của điểm ảnh đó. Giống như khi bạn xem TV bị nhiễu hạt vậy.

Cách chọn máy ảnh kỹ thuật số loại phổ thông

Kiểu dáng

Tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn loại có kích thước nhỏ, nhẹ nằm gọn trong lòng bàn tay, bỏ vừa trong túi áo hay loại lớn trông giống các máy phim. Tuy nhiên dù chọn loại nào thì bạn hãy chú ý tới vi trí của các các nút điều khiển phải được bố trí thuận tiện, dễ bấm và nhẹ.

Độ phân giải - Resolution

Máy ảnh số loại phổ thông hiện nay đều có độ phân giải khá cao, thường trên 10MP (Megapixel). Tuy để in ảnh 10x15cm bạn chỉ cần máy ảnh có độ phân giải 2.1 MP là đủ. Độ phân giải lớn sẽ cho ra những tấm ảnh lớn và rõ nét hơn.

Cảm biến ảnh - Sensor

Có 2 loại cảm biến ảnh thông dụng là CCD và CMOS. Trước đây CCD luôn được chọn vì có chất lượng cao mặc dù đắt tiền, còn CMOS tuy rẻ hơn nhưng do ảnh chụp thường bị nhiễu hạt - Noise, nên ít được chọn. Tuy nhiên, hiện nay với công nghệ tiên tiến cảm biến ảnh CMOS đang làm cho người dùng có cái nhìn khác hơn về nó, bằng chứng là đã có nhiều máy ảnh số cao cấp sử dụng loại cảm biến CMOS này.

Đối với máy ảnh số loại phổ thông thì bạn cũng không cần quá quan tâm đến điều này vì chất lượng ảnh của dòng máy ảnh này cũng hạn chế.

Ống kính - Lens

Loại máy ảnh này có ống kính liền với thân máy. Ống kính có Zoom quang học - Optical Zoom. Zoom quang học cho phép phóng to ảnh muốn chụp - thu gần khoảng cách chụp mà không làm mất đi chất lượng của ảnh. Trong đó, thông số 3x, 4x,... có nghĩa là có thể phóng to ảnh lên gấp 3 hoặc 4 lần.

Bạn cần lưu ý đến độ Zoom quang học chứ đừng quan tâm đến các quản cáo về "Zoom kĩ thuật số" - Digital Zoom bởi vì Zoom kỹ thuật số chỉ là dùng công nghệ phần mềm, không khác gì khi sử dụng phần mềm xử lý ảnh.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đến các tính năng khác của ống kính như:

VR - Vibration Reduction - Giảm độ rung

IS - Image Stabalization - Ổn định ảnh

SteadyShot - Chống nhòe

Mega O.I.S - Mega Optical Image Stabalizer - chống rung quang học. Đây là những chức năng chống rung giúp giảm độ nhòe của ảnh chụp khi rung tay hoặc Zoom xa mà không có chân chống.

Lấy nét - Focus

Máy ảnh số loại phổ thông thường chỉ có chế độ lấy nét tự động - Auto Focus, AF. Bạn nên chọn loại máy ảnh có chức năng lấy nét thông minh - AiAF - Artificial Intelligent AutoFocus, tính năng tự nhận diện khuôn mặt - Face detection, tính năng lấy nét đa điểm - Multi-Point Focus,... để có thể đáp ứng được nhu cầu chụp đa dạng của mình.

Bạn hãy lưu ý là một số máy ảnh được trang bị đèn hỗ trợ lấy nét - AF Assist Lamp để giúp lấy nét rõ trong điều kiện thiếu sáng. Chế độ lấy nét tự động luôn gặp khó khăn khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, trời tối, trong trường hợp này đèn sẽ phát ra ánh sáng hướng về phía đối tượng được chụp để giúp máy ảnh lấy nét.

Chế độ chụp - Shutter Mode

Máy ảnh số loại phổ thông có chế độ chụp tự động - Auto, chương trình lập sẵn - Program và các kiểu chụp định sẵn - Mode như trong nhà, ngoài trời, ban đêm, chân dung,... các chế độ này giúp bạn dễ dàng có được những tấm ảnh ưng ý trong các điều kiện chụp khác nhau.

Một số mày ảnh được trang bị tính năng iAuto, đây là chế độ "chụp ảnh tự động thông minh" với chức năng này bạn sẽ không còn bận tâm về các thông số chụp nữa, máy sẽ tự động nhận biết để thiết lập các thông số theo điều kiện môi trường, ánh sáng, khoảng cách...

Chức năng quay phim - Record Mode

Ngoài chức năng chụp ảnh, máy ảnh số còn cho phép quay phim. Các máy ảnh số hiện nay đều cho phép bạn quay phim chất lượng cao chuẩn Full HD.

Đèn Flash

Máy ảnh số đều được trang bị đèn Flash giúp bạn chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, chụp ban đêm, trong nhà,... đèn Flash này chỉ đủ sáng trong phạm vi từ 3 đến 4 mét.

Màn hình - LCD Monitor

Máy ảnh số được trang bị nàn hình tinh thể lỏng để giúp người sử dụng có thể dễ dàng quan sát khung ảnh trước và sau khi chụp. Các máy ảnh số hiện nay có kích thước màn hình rất lớn và còn được trang bị tính năng cảm ứng chạm tay.

Thẻ nhớ - Memory card

Máy ảnh số lưu trữ ảnh trong các thẻ nhớ, tùy theo máy ảnh mà chúng sử dụng các loại thẻ nhớ khác nhau và một số máy ảnh có thể hỗ trợ nhiều loại thẻ nhớ. Bạn nên lưu ý điều này khi chọn mua máy ảnh số.

Kết nối - Connection

Hầu hết máy ảnh số đều cho phép kết nối với máy vi tính thông qua cổng USB để lưu trữ các ảnh đã chụp vào máy vi tính của bạn. Một số khác còn cho phép kết nối với màn hình Tivi để xem ảnh hoặc phim được quay từ máy ảnh số.

Các máy ảnh số hiện này có thêm tính năng kết nối không dây WiFi giúp bạn có thể dễ dàng lưu trữ ảnh vào máy vi tính của mình hoặc chia sẻ nhanh các bức ảnh vừa chụp lên mạng xã hội.

Pin - Battery

Máy ảnh số thường cho phép bạn sử dụng một trong hai loại Pin:

Máy ảnh số sử dụng Pin sạc kèm theo máy - Loại Pin này thường là Pin Li-ion có dung lượng cao, cho phép sử dụng máy ảnh lâu hơn. Nếu Pin bị hỏng thì bạn phải thay đúng loại Pin, tuy khá mắc tiền nhưng cũng rất đáng sử dụng vì những lợi ích mà nó đem lại cho bạn.

Máy ảnh số sử dụng Pin tiểu thông thường - Loại Pin này thường là Pin tiểu AA. Do rất mau hết Pin, nên bạn cần dùng Pin có chất lượng tốt hoặc cũng có thể sử dụng Pin sạc loại NiMH có dung lượng trên 2000mAh.

Phụ kiện kèm theo

Máy ảnh số đầy đủ nguyên hộp thì ngoài máy ảnh ra thường có các phụ kiện kèm theo như Pin và bộ sạc Pin nếu sử dụng Pin sạc, đây cáp kết nối với máy vi tính, dĩa CD/DVD giúp cài đặt chương trình điều khiển và ứng dụng xử lý ảnh, sách hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đến các quà tặng khuyến mãi kèm theo như thẻ nhớ, bao đựng máy,... 

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ liên quan như; may đồng phục giá rẻ, cung cấp đồng phục học sinh, đồng phục công sơ dành cho mọi đối tượng... Chúng tôi đơn vị thiết kế tạo m,ẫu đồng phục chuyên nghiệp dành cho các spa thẩm mỹ viện tại thành phố hồ chí minh và các tỉnh lân cận... dịch vụ may đồng phục spa nail xuất san các nước như vương quốc Anh, Mỹ... châu âu, châu Úc...

Công ty may đồng phục spa giá rẻ tại TPHCM. Chúng tôi có quy mô xưởng may lớn; đội ngũ công nhân may lành nghề; đặc biệt có bộ phận chuyên môn phụ trách kiểm định sản phẩm đầu cuối; đảm bảo các sản phẩm có độ hoàn chỉnh cao; đường may tỉ mỉ trước khi được bàn giao cho khách hàng...

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM..., may đồng phục giá rẻ, may đồng phục, may đồng phục spa, xưởng may đồng phục, công ty may đồng phục tphcm, đồng phục mẫu lạ, may đồng phục tmv, may đồng phục văn phòng, may đồng phục quán ăn, may đồng phục nhà hàng, xưởng đồng phục gò vấp, may đồng phục giá rẻ tphcm, đồng phục spa đẹp.

Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18(Ms.Nguyệt)

Email: nguyethey@gmail.com

Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG

Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2

Website: https://maula.vn/

About Kiến Minh

CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC SPA - TMV GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM May đồng phục Spa, Tmv, Văn phòng, Quán ăn, Học sinh, Gò Vấp - TpHCM Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt ) Email: nguyethey@gmail.com Website: https://Maula.vn Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG/ Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHAT 💬 ZALO

CHAT 💬 FACEBOOK